A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hải quan Đắk Lắk nỗ lực thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19

09:08 | 11/06/2021

Là một trong những lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cục Hải quan Đắk Lắk đang nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép": vừa chống dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại các nước trong khu vực, Cục Hải quan Đắk Lắk đã điều chỉnh hoạt động vào thế “trực chiến”, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chức năng siết chặt công tác phòng, chống dịch và ứng phó với tình huống dịch.

Cụ thể: xây dựng các phương án làm việc tại nhà trong thời gian cách ly toàn xã hội theo quy định; bố trí nhân lực làm việc luân phiên theo tổ, nhóm tại trụ sở, sân bay, cửa khẩu; dự phòng nguồn nhân lực thay thế nếu có tình huống xấu xảy ra, phải cách ly…

Cùng với đó, đơn vị tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc. Theo đó, 100% công chức, nhân viên hải quan sử dụng phần mềm xử lý văn bản Cloud Office trên máy vi tính, thiết bị thông minh; ứng dụng hệ thống SMS, Zalo để chỉ đạo, thông báo nhanh tình hình phòng, chống dịch và các hoạt động nghiệp vụ hải quan để công chức, nhân viên kịp thời thực hiện.

Đặc biệt, nhằm bảo đảm sức khỏe, quyền lợi và nâng cao năng lực phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục đã tạo điều kiện cho 66 công chức, viên chức hải quan tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột.

Công chức Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột xử lý tờ khai của doanh nghiệp trên hệ thống ngành.

“Thời gian tới, Cục Hải quan Đắk Lắk tiếp tục gặp gỡ, vận động doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục tại các chi cục trực thuộc trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thông quan hàng hóa và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các địa phương”. 
ông Lê Văn Nhuận, Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk

Nhận định tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới nên việc hỗ trợ, tạo điều kiện giao thương hàng hóa sẽ giúp DN vượt qua khó khăn do dịch. Ông Lê Văn Nhuận, Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk cho biết, các thủ tục đã được triển khai hầu hết trên hệ thống ngành đã góp phần hỗ trợ DN thông quan hàng hóa; đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh các nguy cơ lây nhiễm, lây lan dịch bệnh cho công chức hải quan và khách hàng giao dịch. Nhờ đó, Cục vẫn bảo đảm thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nghiệp vụ liên quan, không làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa.

Song hành với đó, Cục cũng triển khai kịp thời Thông tư số 47/2020/TT-BTC, ngày 27-5-2020 của Bộ Tài chính quy định về thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ và hình thức chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng trong giai đoạn bị dịch COVID-19, theo đó, DN khi nhập khẩu hàng hóa từ các nước có dịch về Việt Nam có thể chậm nộp C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) cho cơ quan hải quan; được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định khi chưa có bản gốc C/O…

Theo đại diện Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 thì đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ nhất định của Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa phục vụ Dự án Nhà máy điện gió Ea Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Dự án này có công suất thiết kế 400 MW, quy mô 84 trụ gió kết hợp hệ thống 1,2 km đường dây 500 kV, hệ thống mạng điện và giao thông công cộng phục vụ dự án và dân cư địa phương. Thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa, đặc biệt là các lô hàng được vận chuyển từ các nước: Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc về Việt Nam thuận lợi đã tạo điều kiện cho DN đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Dự kiến, cuối năm 2021 nhà máy sẽ đi vào vận hành.

Thi công đường dây điện tại Dự án Nhà máy điện gió Ea Nam.

Nhờ những nỗ lực của ngành hải quan và sự đồng hành của DN xuất nhập khẩu mà từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Đắk Lắk thực hiện vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2021 đã có 218 DN thực hiện thủ tục hải quan tại Cục, tăng 4 DN so với cùng kỳ năm 2020. Các DN nói trên thực hiện 6.847 tờ khai điện tử, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 635 triệu USD, tăng gần 98 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, Cục Hải quan Đắk Lắk còn giải quyết 467 tờ khai biên giới với kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 0,4 triệu USD. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 323 tỷ đồng, đạt 64,68% chỉ tiêu thu thuế Bộ Tài chính giao, đạt 53,9% chỉ tiêu thu thuế phấn đấu Tổng cục Hải quan giao, tăng hơn 136% so với số thu cùng kỳ năm 2020.

Thanh Hường

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202106/hai-quan-dak-lak-no-luc-thich-ung-voi-boi-canh-dich-covid-19-5739299/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ