A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thành công trong sản xuất với nguồn nguyên liệu tự nhiên

14:03 | 18/06/2021

Hướng phát triển sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường đã mang lại những thành công ban đầu cho cơ sở sản xuất - thương mại sản phẩm thiên nhiên Mộc Tâm của chị Bùi Thị Hòa (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột).

Các loại cây cỏ như cây ngũ sắc, cỏ mần trầu, lá dã quỳ, lá bàng… hoặc các loại phế phẩm như vỏ dứa, cam, bưởi… đều được chị Hòa xem là nguồn nguyên liệu tự nhiên quý giá, dùng chiết xuất ra những chế phẩm phục vụ việc chăm sóc gia đình và cuộc sống hằng ngày.

Chị Hòa cho hay, các thế hệ trong nhà chị vốn có truyền thống sử dụng các loại thảo dược để chăm sóc gia đình, những sản phẩm này rất tốt cho sức khỏe, không bị kích ứng. Bản thân chị cũng thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, chung tay bảo vệ môi trường thông qua các dự án cộng đồng, hướng đến mục tiêu có thể tái sử dụng các chất thải, hạn chế tối đa việc đưa ra môi trường, làm ảnh hưởng và mất cân bằng hệ sinh thái. Từ đó, chị Hòa đã có ý tưởng tạo ra các sản phẩm dùng trong gia đình hoàn toàn từ thiên nhiên và cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm xanh - sạch.

Chị Bùi Thị Hòa cùng những nguyên liệu để sản xuất chế phẩm tẩy rửa hữu cơ

Năm 2021, chị Hòa cùng các cộng sự đã tham dự và đoạt giải Nhất cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức với dự án “Tận dụng thảo dược thiên nhiên chiết xuất chế phẩm chất tẩy rửa hữu cơ và chăm sóc cá nhân".

Để hiện thực hóa ý tưởng, ngoài kinh nghiệm được tích lũy từ gia đình, chị Hòa đã tự tìm hiểu và theo học các khóa liên quan đến việc sản xuất như cách lên men các chế phẩm, cách bảo quản sản phẩm trong thời gian lâu nhất mà không cần dùng chất bảo quản công nghiệp… Đối với nguyên liệu sản xuất, chị cùng các cộng sự đã liên kết với các hộ dân để thu mua các nguyên liệu như sả, cỏ…; phối hợp các quán nước để thu mua các phế phẩm như vỏ dứa, vỏ cam… sau đó phân loại, rửa sạch, ủ lên men và nấu cô đặc trước khi chiết xuất thành phẩm.

Trải qua nhiều lần thử nghiệm, cơ sở của chị Hòa đã tạo ra được sản phẩm như mong muốn, đưa vào sản xuất các chất tẩy rửa hữu cơ dùng để lau sàn, rửa chén. Ra đời chưa bao lâu, nhưng các sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên của cơ sở Mộc Tâm đã được khá nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, đặt hàng bởi những ưu điểm như bảo đảm độ tẩy rửa, không gây kích ứng. Sau một thời gian nghiên cứu thêm thành phần, công dụng của các loại thảo dược, hiện nay, cơ sở của chị Hòa bắt đầu tìm kiếm những nguyên liệu sạch để sản xuất thêm các loại sản phẩm mới như dầu gội, sữa tắm thảo dược và các loại tinh dầu.

Một trong những cách làm có ý nghĩa của cơ sở là không chỉ thu mua phế phẩm của người dân mà còn thực hiện chính sách đổi “rác” lấy sản phẩm, tức là khi người dân mang phế phẩm nào đến sẽ được đổi lấy chính sản phẩm được chế xuất từ các phế phẩm ấy. Qua đó mang đến cho người dân những cảm nhận thật nhất về sản phẩm, cũng như lan tỏa việc sử dụng sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường. Cách làm này vừa giúp chị Hòa giải quyết được một phần nguyên liệu trong sản xuất, tạo ra những sản phẩm hữu cơ từ thiên nhiên, vừa góp phần làm giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường.

Chị Bùi Thị Hòa (bên trái) đổi sản phẩm lấy phế phẩm hữu cơ.

Mục tiêu trong những năm tới của chị Hòa là tiếp tục đầu tư máy móc, công nghệ thay cho quy trình sản xuất thủ công truyền thống như hiện nay; phát triển từ hộ kinh doanh lên công ty hoặc hợp tác xã để thuận lợi cho việc giao dịch và hưởng lợi từ những chính sách ưu đãi của Nhà nước. Cùng với đó, cơ sở sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý về bảo hộ thương hiệu, đăng ký chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh marketing, phát triển các kênh bán hàng.

Vừa khởi nghiệp để phát triển kinh tế, vừa chú trọng bảo vệ môi trường, mô hình sản xuất và kinh doanh của chị Hòa đã thật sự hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, môi trường.

Mai Sao

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202106/thanh-cong-trong-san-xuat-voi-nguon-nguyen-lieu-tu-nhien-5740207/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ