Doanh nghiệp vận tải lao đao mùa dịch
08:31 | 25/06/2021
2 năm trở lại đây, trước tác động của dịch COVID-19, hầu hết doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vận tải hành khách lao đao, đứng trước bờ vực phá sản.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), toàn tỉnh hiện có 135 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách. 6 tháng đầu năm năm 2021, sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách sụt giảm mạnh. Cụ thể khối lượng hàng hóa vận chuyển chỉ đạt hơn 4 triệu tấn, trong khi kế hoạch năm nay là 32,3 triệu tấn. Tương tự, sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt hơn 12,8 triệu lượt người, trong khi kế hoạch năm là 135,2 triệu lượt người.
Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, hầu hết các DN, HTX vận tải phải cắt giảm tần suất chuyến, thậm chí giảm 50 - 60% so với tần suất đăng ký hoạt động do lượng khách ế ẩm. Đơn cử như Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tại thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 30% xe buýt/ tổng số 100 phương tiện của đơn vị đưa ra hoạt động. Nguyên nhân chính do tác động bởi dịch COVID-19, cộng với thời điểm hiện nay học sinh, sinh viên, giáo viên nghỉ hè nên nhu cầu đi lại rất thấp. Điều đáng nói, đối với các phương tiện hoạt động, mỗi chuyến xe chỉ được 3 - 10 khách, buộc DN phải bù lỗ rất nhiều.
Khu vực cổng Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk vắng vẻ trong mùa dịch
6 tháng đầu năm năm 2021, khối lượng hàng hóa vận chuyển trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 12,46% kế hoạch, sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt 9,5% kế hoạch năm.
|
Không chỉ xe buýt, đối với xe khách tuyến cố định cũng lỗ hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng/tháng để trả các chi phí duy trì hoạt động của DN. Một DN vận tải (xin giấu tên) khai thác tuyến Buôn Ma Thuột – Hà Nội chia sẻ, mỗi tháng đơn vị phải trả 70 - 80 triệu đồng bao gồm lương nhân viên, phí cầu đường, phí thuê bến bãi, lãi suất ngân hàng, bảo hiểm xã hội... trong điều kiện đơn vị chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm dừng hoạt động theo quy định của bộ, ngành và địa phương để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Đây là lần thứ hai trong năm 2021, xe khách tuyến này phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch, song mọi chi phí trên doanh nghiệp cũng phải bỏ ra. Do đó, nếu tình hình cứ kéo dài, thậm chí dù có nới lỏng và cho hoạt động trở lại trong khi nhu cầu đi lại của người dân thấp thì nguồn thu cũng không đủ các khoản chi, DN đứng trước nguy cơ phá sản nếu không có giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk cho biết, Hiệp hội có 40 thành viên, với hơn 7.000 phương tiện (gồm xe khách và xe chở hàng hóa). Từ năm 2020 đến nay, hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, tuyến cố định, taxi đều phải giảm tần suất, bình quân cắt giảm khoảng 60% (tức là khoảng 60% số phương tiện không hoạt động). Số phương tiện hoạt động số lượng giảm mạnh, doanh thu giảm từ 60 - 70%. Đáng nói, có khoảng 80% DN phải vay vốn ngân hàng để đầu tư phương tiện nên số tiền lãi hằng tháng DN phải trả là rất lớn.
Với hoạt động vận tải hàng hóa, tình hình dịch COVID-19 cũng tác động mạnh kéo theo nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thấp, hàng xuất nhập khẩu chậm nên các DN có hợp đồng vận tải giảm khoảng 30 - 40%. Đặc biệt, đối với các phương tiện chở hàng của cá nhân, gia đình hoặc DN nhỏ và vừa gần như không có hàng hóa để vận chuyển.
Nhiều phương tiện tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk thực hiện quy định tạm dừng hoạt động
Thực tế, dù khó khăn nhưng các DN vận tải đều phải trả các chi phí bắt buộc như: trả lương hằng tháng và hỗ trợ lương thất nghiệp tạm thời cho cán bộ, công nhân viên và người lao động tại đơn vị; tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động phải tạm nghỉ việc; phí cầu đường, phí đường bộ; tiền thuế hằng tháng, tiền thuê đất… nên chấp nhận bù lỗ.
Trước khó khăn chung đó, mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở GTVT, Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh kiến nghị miễn giảm phí khẩn cấp cho các DN, HTX vận tải trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Hiệp hội kiến nghị giảm 50% thuế VAT cho xe vận tải hàng hóa, miễn 100% thuế VAT cho xe vận tải hành khách trong thời gian 12 tháng; miễn thuế ấn định cho các xe phải tạm dừng hoạt động; đồng thời giảm 50% tiền thuê đất làm trụ sở, bến bãi cho DN vận tải. Cùng với đó đề nghị miễn hoặc giãn thời gian nộp thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện đến khi ổn định được thị trường. Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh có chính sách giảm lãi suất từ 3 - 5% và khoanh nợ, giãn nợ cho các DN, HTX vận tải gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ông Lê Đình Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, Sở đã nhận được văn bản của Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk kiến nghị các vấn đề nêu trên. Sở đang tập hợp các nội dung kiến nghị để đề xuất lên UBND tỉnh và các ngành liên quan thực hiện việc miễn giảm chi phí khẩn cấp cho các DN, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét các giải pháp, hình thức hỗ trợ DN trong thời điểm tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.
Hoàng Tuyết
Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202106/doanh-nghiep-van-tai-lao-dao-mua-dich-5741075/
Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk (26/06/2021)
- Giá vàng hôm nay 26-6: Bật tăng khi USD suy yếu (26/06/2021)
- Giá tiêu hôm nay 25/6: Trong nước tăng nhẹ 500 đồng/kg (25/06/2021)
- Thắt chặt chi ngân sách nhà nước theo kết quả thu thực tế (25/06/2021)
- Hành trình lấy hương từ đất (25/06/2021)
- Giá vàng hôm nay 25-6: Trong nước đắt hơn thế giới 7,6 triệu đồng/lượng (25/06/2021)
- Giá tiêu hôm nay 24/6: Tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm nhẹ (24/06/2021)
- Nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (24/06/2021)
- Giá vàng hôm nay 24-6: Tăng giảm đột ngột (24/06/2021)
- Giá tiêu hôm nay 23/6: Biến động theo hướng tích cực (23/06/2021)
- Dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa: Gỡ "vướng" công tác giải phóng mặt bằng (23/06/2021)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- "Nam vương của quyền anh Việt Nam” Trương Đình Hoàng dự giải chạy Đắk Lắk Marathon 2024
- Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
- Chậm bổ sung vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ 1
- Đắk Lắk: Tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm, dầu ăn không rõ nguồn gốc
- Công an huyện Krông Búk: Bắt con trai chém mẹ bị thương nặng
- Giá xăng tăng trong kỳ điều hành thực hiện sớm
- Quản lý, bảo vệ rừng ở Ea Kar: Cần biện pháp “giải nhiệt” hiệu quả
- Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg
- Phát triển nhà ở xã hội: “Đón đầu” xu hướng gia tăng lực lượng lao động
- Quà tặng doanh nghiệp trọn gói
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN