A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mua, bán tài khoản ngân hàng: Hành vi tiếp tay cho lừa đảo, thu lợi bất chính

13:27 | 13/10/2021

Hiện tượng mua, bán các thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng đang diễn ra tràn lan, đặc biệt trên các trang mạng xã hội. Việc mua, bán này được thực hiện rất nhanh chóng, dễ dàng, tuy nhiên hệ lụy do nó gây ra lại vô cùng lớn.

 Rất nhiều học sinh, sinh viên, người thu nhập thấp đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng mà không hề hay biết.

Với thủ tục đơn giản, việc một cá nhân có thể mở và sử dụng nhiều tài khoản của nhiều ngân hàng khác nhau là điều rất phổ biến hiện nay. Thậm chí có người chỉ mở tài khoản ngân hàng “để cho vui” hoặc để giúp bạn bè, người thân là nhân viên ngân hàng đạt chỉ tiêu chứ không hề có ý định sử dụng. Lợi dụng điều đó, một số đối tượng đã chủ động thu mua lại tài khoản ngân hàng của những khách hàng không có nhu cầu sử dụng hoặc dụ dỗ họ mở tài khoản mới để bán cho chúng với giá từ 300.000 - 400.000 đồng. Những tài khoản ngân hàng này được sử dụng vào mục đích gì thì chủ tài khoản hoàn toàn không biết. Có đối tượng còn mua nhiều ảnh chụp chứng minh nhân dân trên mạng, sau đó chỉnh sửa lại thông tin rồi móc nối với ngân hàng để đăng ký mở nhiều tài khoản.

Số sim điện thoại chứa thông tin tài khoản mở tại các ngân hàng bị thu giữ. (Nguồn: thanhtra.com.vn).

Nắm trong tay số lượng lớn tài khoản và thông tin cá nhân của nhiều người, các đối tượng có thể bán ngay cho những người có nhu cầu khác để kiếm lời gấp vài lần hoặc dùng sim rác đăng ký dịch vụ Internet banking của ngân hàng liên kết mở ví tài khoản của các app thanh toán điện tử nhằm chiếm đoạt các voucher khuyến mãi, sau đó mới tiếp tục rao bán lại. Một số đối tượng sẽ mua lại những thẻ và tài khoản ngân hàng này dùng làm công cụ, phương tiện để lừa đảo hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Các đối tượng lừa đảo thường lập các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội để kinh doanh nhiều mặt hàng. Vì các tài khoản mạng xã hội này có tên trùng khớp với tên chủ tài khoản ngân hàng mà chúng đã mua trước đó nên dễ dàng tạo lòng tin đối với người mua hàng. Khi đã lừa được khách hàng chuyển tiền vào tài khoản thì chúng chặn số điện thoại và cắt đứt mọi liên lạc.

Bên cạnh đó, dựa trên số lượng lớn tài khoản đang nắm giữ, chúng còn có thủ đoạn truy cập trái phép (hack) vào những tài khoản mạng xã hội có tên trùng khớp với tên tài khoản ngân hàng rồi nhắn tin lừa gạt bạn bè, người thân của họ chuyển tiền vào tài khoản đó. Tuy đây là thủ đoạn không mới và đã được nhiều người cảnh giác nhưng do tên tài khoản ngân hàng trùng khớp với tên của chủ tài khoản mạng xã hội vẫn khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền ngay.

Nghiêm trọng hơn, có những đối tượng sẽ dùng những tài khoản này làm trung gian để tẩu tán những khoản tiền bất hợp pháp, gây khó khăn cho công tác quản lý, điều tra của cơ quan chức năng.

Nhiều người bán tài khoản và thẻ ngân hàng lầm tưởng rằng sau khi nhận tiền, bản thân không còn liên quan gì đến tài khoản ngân hàng đó nữa. Tuy nhiên, nếu các tài khoản đó được sử dụng vào mục đích phi pháp thì người đứng tên tài khoản cũng không tránh khỏi liên quan. Cho dù có thể chứng minh là bản thân không hề biết, không tham gia thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì vẫn phải mất thời gian, công sức để phục vụ công tác điều tra, làm rõ sự việc của các cơ quan chức năng.

Chính vì vậy, mọi người cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không mua, bán, mở tài khoản thuê để rồi vô tình tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Việc cho người khác mượn tên, giấy tờ để làm thẻ, mở tài khoản cũng cần phải cân nhắc.

Nhật Thuận

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/an-ninh-quoc-phong/202110/mua-ban-tai-khoan-ngan-hang-hanh-vi-tiep-tay-cho-lua-dao-thu-loi-bat-chinh-bec1fa2/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ