A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp sẵn sàng cho trạng thái “bình thường mới”

13:54 | 13/10/2021

Mặc dù đang chịu nhiều tác động từ dịch bệnh COVID-19, song doanh nghiệp (DN) của tỉnh vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, đã và đang có nhiều giải pháp cụ thể để ứng phó, giảm rủi ro, sẵn sàng cho trạng thái "bình thường mới".

Lựa chọn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh giữa đại dịch là điều không dễ dàng với nhiều DN. Quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép" vừa sản xuất vừa chống dịch, các DN xác định rõ tâm thế: "cuộc chiến" còn lâu dài và cần tìm cách làm phù hợp, sẵn sàng sống chung an toàn với dịch để tiếp tục duy trì thông suốt hoạt động sản xuất kinh doanh.

Người lao động giữ khoảng cách với nhau và trang bị bảo hộ lao động đầy đủ trong quá trình làm việc tại Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á (Khu công nghiệp Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, gần ba tháng nay, phía DN gặp không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu, đầu ra cho sản phẩm, nhưng đơn vị vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất để bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Với 850 lao động hiện có, thời gian này, DN giảm mật độ lao động bằng cách chia ca, 50% đi làm 15 ngày, 50% còn lại nghỉ phòng, chống dịch tại nhà và làm việc online. Tạm thời, DN ngừng hoạt động của xe đưa đón, bếp ăn tập thể để phòng dịch. Tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động được yêu cầu ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc và nơi cư trú, khai báo y tế mỗi ngày. Công ty cũng bố trí khu vực cách ly tạm thời theo quy định, cách xa khu làm việc.

 

Nhiều DN mong muốn địa phương quan tâm, tiếp tục “phủ" vắc xin ngừa COVID-19 cho lực lượng lao động tại khu công nghiệp để thực hiện tốt "mục tiêu kép", bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Cùng với đó, tạo điều kiện đi lại, di chuyển giữa các địa phương để việc tiếp nguồn nguyên liệu được vận hành trôi chảy...

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sâu rộng trong từng phân xưởng, bộ phận đến từng nhân công lao động, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái chia thành các nhóm nhỏ từ 4 - 5 người làm việc theo từng khu vực độc lập, có lối đi, khu vực vệ sinh, sinh hoạt riêng để hạn chế tiếp xúc và nguy cơ về dịch bệnh. Nếu không may có ca F0, DN cũng dễ dàng khoanh vùng, đưa người nhiễm và các trường hợp tiếp xúc gần đi cách ly kịp thời, khử khuẩn, không làm ảnh hưởng đến các bộ phận sản xuất khác.

Hầu hết các DN đều cho rằng, họ sẽ kiên trì các biện pháp chống dịch, nỗ lực để “DN xanh”, giữ phân xưởng, nhà máy an toàn, bảo toàn lực lượng lao động làm việc và duy trì hoạt động khi chuyển sang trạng thái "bình thường mới". Việc xây dựng phương án phòng, chống dịch trong các tình huống; kiểm soát chặt chẽ từ nhân công lao động đến khách hàng, người ra, vào nhà máy, y tế tại chỗ và tổ chức tiêm ngừa cho người lao động được DN quan tâm triển khai. Ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái cho hay, hơn 50% công nhân của công ty đã được tiêm vắc xin phòng dịch. Cùng với đó, DN đã từng tổ chức làm việc “3 tại chỗ”, bảo đảm việc ăn, ở, nghỉ, nơi làm việc an toàn cho người lao động. Trên cơ sở đó, việc duy trì sản xuất ổn định sẽ thuận tiện hơn cho công ty khi chuyển sang trạng thái "bình thường mới".

Công đoạn đóng gói trong xưởng chế biến cà phê bột của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái.

Theo Ban Quản lý Khu công nghiệp Hòa Phú, qua các đợt giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Khu công nghiệp Hòa Phú có 17 DN đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” và 29 DN đăng ký thực hiện phương án “một cung đường - hai điểm đến” để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với nhóm đối tượng lao động thực hiện “3 tại chỗ” trong khu công nghiệp đã được tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 và 100% đều âm tính. Kết quả này có được là nhờ sự chủ động phòng, chống, thực hiện nghiêm túc các quy trình chống dịch trong DN.

Những tháng còn lại của năm 2021, các DN đang đặt mục tiêu bảo đảm vận hành thông suốt để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đạt mức ổn định trong điều kiện "bình thường mới". DN từng bước lên kế hoạch tìm kiếm nguồn nguyên liệu và tích cực tìm kiếm cơ hội từ thị trường, song an toàn dịch bệnh vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Minh Hải cho hay, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, DN vừa lên kế hoạch dự trữ, chủ động nguyên liệu, vật tư, đầu ra cho sản phẩm để duy trì sản xuất ổn định trong thời gian tới. Đồng thời, kêu gọi người lao động tự giác nâng cao ý thức phòng dịch, giữ vững sản xuất. Đây là yếu tố tiên quyết để hoạt động trong trạng thái "bình thường mới".

Đỗ Lan

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202110/doanh-nghiep-san-sang-cho-trang-thai-binh-thuong-moi-4702799/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ