A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư M'gar tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ

08:24 | 15/10/2021

Chợ truyền thống được coi là kênh mua sắm quan trọng của người dân. Đây vốn là nơi tập trung đông người nên tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Tại huyện Cư M’gar, công tác phòng, chống dịch ở chợ đang được tập trung đẩy mạnh thực hiện.

Tại chợ thị trấn Quảng Phú - đầu mối giao thương chính của huyện, người dân đến mua sắm hàng hóa thiết yếu đã nhộn nhịp trở lại.

Ông Nguyễn Hùng Thái, Phó Ban Quản lý chợ cho hay, từ đầu tháng 10, xu hướng đến chợ của người dân mỗi ngày một đông. Hiện tại, hơn 60% tiểu thương ở chợ đã hoạt động trở lại. Ở ngành hàng thực phẩm thì hầu hết tiểu thương đã mở bán phục vụ khách, riêng ở các ngành hàng không thiết yếu, nhiều tiểu thương đang tạm thời nghỉ để phòng dịch.

Theo ghi nhận, các hộ kinh doanh trong chợ thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế; hộ kinh doanh, khách hàng vào chợ mang khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn giữa người bán với người mua. Một số tiểu thương còn dựng vách ngăn để hạn chế tiếp xúc với khách.

Bà Cao Thị Hoa, tiểu thương bán thực phẩm tươi sống tại khu chợ B cho hay, dù lo lắng với dịch bệnh, song vì buôn bán mặt hàng nhu yếu phẩm nên bà vẫn mở sạp hàng bán bình thường để có nguồn thu nhập. Nhằm bảo đảm an toàn cho mình và khách hàng, bà luôn mang khẩu trang, trang bị nước rửa tay sát khuẩn và tự làm vách ngăn bằng ni lông bao quanh gian hàng. Theo bà, tuy có chút bất tiện hơn so với trước, nhưng sự chuẩn bị này giúp bà yên tâm hơn vì hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp.

Ban Quản lý chợ Quảng Phú tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ

Để bảo đảm chợ hoạt động an toàn, Ban Quản lý chợ thường xuyên đi kiểm tra, hướng dẫn tiểu thương, người dân thực hiện tốt các quy định phòng dịch; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người mua giữ khoảng cách an toàn khi giao dịch và tự giác nâng cao ý thức phòng, chống dịch; tổ chức điều tiết khách hàng trong trường hợp người dân đến chợ đông tại cùng một thời điểm...

 

Việc tuân thủ, chấp hành tốt quy định về phòng, chống dịch tại các chợ là hết sức quan trọng để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, đa số tiểu thương kinh doanh ở các chợ trên địa bàn huyện Cư M'gar đều chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tiểu thương kinh doanh tại các chợ mong muốn sớm được tiêm vắc xin phòng bệnh để yên tâm hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa như trạng thái bình thường.

Tương tự, chợ thị trấn Ea Pốk vẫn đang hoạt động bình thường, tuy nhiên trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch tại chợ được siết chặt hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch UBND thị trấn Ea Pốk cho hay, địa phương tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng dịch của người dân, tiểu thương kinh doanh và coi đó là yếu tố cốt lõi.

Cùng với đó, thị trấn cũng bố trí tổ công tác tăng cường giải tỏa hành lang khu vực chợ, huy động các tiểu thương buôn bán vỉa hè, lối đi chuyển vào bên trong chợ kinh doanh để ổn định hoạt động, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, không tập trung đông người tại cùng một thời điểm. 

Trên địa bàn huyện Cư M’gar có 8 chợ, bao gồm 1 chợ hạng II và 7 chợ hạng III. Hiện nay, 7 chợ vẫn duy trì hoạt động và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Riêng chợ Cuôr Đăng (xã Cuôr Đăng) đang tạm đóng cửa để phòng dịch từ ngày 5-10 do phát hiện có ca mắc COVID-19.

Xã Cuôr Đăng đã nhanh chóng xây dựng phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa cho người dân trong thời gian chợ tạm đóng cửa.

Ông Hứa Chấn Trí, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng cho hay, việc cung ứng hàng hóa cho người dân thời điểm này được địa phương đặc biệt quan tâm. 67 cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên địa bàn các thôn, buôn là các điểm cung ứng hàng hóa chính cho người dân trong xã. Các biện pháp phòng, chống dịch tại 67 cửa hàng kinh doanh tạp hóa được tăng cường hơn trước.

Cứ 3 ngày một lần, xã thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 miễn phí cho 67 hộ tư thương này để tạo điều kiện cho họ đi lại, tiếp nguồn cung hàng hóa. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản nguồn cung bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Riêng đối với các buôn nằm trong khu vực phong tỏa, lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ đi chợ giúp dân, kịp thời cung ứng hàng hóa khi người dân cần. Dù đang nỗ lực dập dịch nhưng chính quyền xã cũng lên kế hoạch, chủ động các điều kiện cần thiết để chợ hoạt động trở lại khi đáp ứng các yêu cầu. 

Tiểu thương buôn bán tại chợ Quảng Phú tự dựng vách ngăn bằng ni lông để phòng dịch COVID-19.

Theo UBND huyện Cư M’gar, huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và bình ổn thị trường tại chợ, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.

Theo đó, chính quyền cơ sở, cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, đồng thời làm việc với các đơn vị quản lý chợ, siêu thị, hệ thống cửa hàng Bách hóa xanh bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường tuyên truyền người dân tham gia hoạt động mua bán hàng hóa bảo đảm quy định 5K; tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo quy định; xây dựng phương án phòng dịch tại mỗi chợ để thực hiện linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh, tiến hành xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho tiểu thương đang kinh doanh tại chợ…

Đỗ Lan

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202110/huyen-cu-mgar-tang-cuong-phong-chong-dich-covid-19-tai-cac-cho-f7e3ad4/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ