“Đi chợ hộ” lên ngôi
09:47 | 16/10/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã quen dần với việc đặt hàng online và dịch vụ "đi chợ hộ". Hình thức này đem lại nhiều tiện lợi, tránh được nguy cơ lây nhiễm bệnh từ tiếp xúc trực tiếp.
Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng địa phương, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm đã bổ sung thêm hình thức đặt hàng qua điện thoại, "đi chợ hộ", giao hàng tận nhà... nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm mà không phải ra khỏi nhà.
Theo nhiều siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm trên địa bàn, dịch bệnh COVID-19 bùng phát làm hình thức mua hàng trực tuyến tăng nhanh, nhất là các mặt hàng thực phẩm. Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột linh hoạt các hình thức bán hàng qua 3 kênh: qua điện thoại, qua website, qua app của siêu thị. Nhân viên bán hàng kiêm luôn việc “đi chợ hộ” cho khách theo đơn hàng đã chọn.
Bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay, siêu thị phân công các tổ nhân viên phụ trách việc nhận đơn hàng online theo yêu cầu của khách và thực hiện “đi chợ hộ”. Theo đó, mỗi ngày trên website, trang Zalo của siêu thị cập nhập liên tục những mặt hàng đang bày bán, khách hàng chỉ việc theo dõi và đặt hàng. Nhân viên siêu thị trực tiếp lựa chọn, đóng gói, kiểm tra lần cuối rồi giao tận nhà cho khách. Quá trình chọn đơn hàng, giữa nhân viên và khách có sự trao đổi thêm với nhau để tư vấn, hoặc thay đổi các món hàng cho phù hợp. Thông thường, nhóm hàng thực phẩm tươi sống được chọn mua nhiều nhất nên siêu thị thường cố gắng giao trong khoảng thời gian từ 1 - 3 giờ sau khi tiếp nhận đơn hàng.
Nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm Nụ cười Ban Mê "đi chợ hộ" theo đơn hàng của khách.
Tại Siêu thị MM Mega Buôn Ma Thuột, nhu cầu đặt hàng online và "đi chợ hộ" cũng tăng cao trong thời gian qua. Siêu thị bố trí một bộ phận tiếp nhận đơn hàng khách đặt qua các ứng dụng, sau đó liên hệ với khách để xác nhận, tiến hành soạn đơn theo giỏ hàng của khách đặt. Quá trình lựa chọn hàng hóa, thực phẩm, nhân viên liên hệ với khách trao đổi, tư vấn, chụp ảnh từng món hàng để tăng độ hài lòng cho người tiêu dùng. Riêng đối với thực phẩm là cá, hải sản tươi sống, siêu thị có cách bảo quản thích hợp để hàng khi giao đến tận tay cho khách vẫn bảo đảm chất lượng, độ tươi mới.
Thống kê sơ bộ của các siêu thị cho thấy, mỗi siêu thị bình quân có khoảng 150 - 200 đơn hàng online "đi chợ hộ" mỗi ngày. Các siêu thị cũng làm việc với nhà cung cấp chuẩn bị đủ lượng hàng thiết yếu, giá bình ổn và thực hiện giảm giá để hỗ trợ người dân mua sắm. Bên cạnh đó, để thuận tiện hơn cho người dân mua hàng thực phẩm trực tuyến, những gói hàng bán theo combo cũng được các siêu thị triển khai, nhưng không được ưa chuộng lắm vì nhu cầu mỗi gia đình khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là việc khách đặt hàng theo từng món riêng biệt, nhân viên siêu thị sẽ lựa từng món hàng theo yêu cầu của khách. Theo các đơn vị kinh doanh, việc làm này khá mất thời gian và phải huy động nhân viên nhiều hơn để lựa từng giỏ hàng, song bù lại sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng.
Nhân viên Siêu thị MM Mega Buôn Ma Thuột chuẩn bị hàng hóa theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng.
Không chỉ các siêu thị lớn, dịch vụ "đi chợ hộ" còn có sự tham gia của các cửa hàng lẻ. Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm Nụ cười Ban Mê (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện bán hàng qua điện thoại, Zalo, Facebook, website của công ty.
Ông Võ Văn Tú, Giám đốc công ty cho hay, việc "đi chợ hộ" được đơn vị triển khai từ tháng 4-2021. Cao điểm, có ngày cửa hàng của công ty nhận 800 đơn hàng "đi chợ hộ" của khách. Đơn vị phân công theo từng nhóm nhân viên phụ trách tiếp nhận đơn, lựa giỏ hàng theo yêu cầu, tương tác với khách hàng và hẹn giao hàng theo khung giờ phù hợp.
Cùng với việc lựa chọn hàng hóa, cửa hàng cũng hỗ trợ sơ chế thực phẩm tươi sống và tặng kèm các gói gia vị như hành, tỏi, ớt, chanh… để giúp khách hàng thuận lợi hơn khi chế biến thực phẩm. Đối với những mặt hàng không được cung ứng tại cửa hàng thì đơn vị nhận đi mua hộ rồi giao tận nhà cho khách. Khi giao hàng, nhân viên mặc trang phục bảo hộ và bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.
Việc "đi chợ hộ" nhận được sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Chị Phạm Thị Lý (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, cứ mỗi tuần 2 lần, chị ngồi ở nhà và đi chợ… qua điện thoại. Không cần đến tận nơi, chị vẫn đặt mua đủ nguyên liệu cần thiết để chế biến thực phẩm. Trước đây, riêng đối với hàng hóa là thực phẩm tươi sống, chị phải đến tận nơi, tự tay lựa chọn cho vừa ý, nhưng nay mọi thứ đã tiện lợi hơn rất nhiều. Chị chỉ cần kết nối Zalo với số điện thoại của siêu thị, chọn đồ, lên đơn, nhân viên siêu thị sẽ chụp ảnh các món chị cần để chị chọn những món đồ ưng ý nhất.
Theo ông Trần Trọng Lưu, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), tận dụng nền tảng online, tiện ích trực tuyến, các cửa hàng, hệ thống phân phối bán lẻ trên địa bàn đã đa dạng phương thức bán hàng để tạo tiện lợi hơn cho khách hàng. Trong thời điểm dịch bệnh, hình thức giao dịch trực tuyến chiếm 20% doanh số bán hàng của các đơn vị. Điều này cũng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn.
Đỗ Lan
Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202110/di-cho-ho-len-ngoi-54817c7/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Giá vàng hôm nay 18-10: Trong và ngoài nước “giẫm chân tại chỗ” (18/10/2021)
- Mưa lũ gây thiệt hại nặng cho huyện Ea Súp (18/10/2021)
- Giá tiêu hôm nay 16/10: Duy trì ở mức cao (16/10/2021)
- Đắk Lắk được đầu tư trên 118 tỷ đồng để tăng khả năng chống chịu của nông nghiệp do biến đổi khí hậu (16/10/2021)
- Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua các ứng dụng đầu tư tài chính (16/10/2021)
- Tạm dừng hoạt động thí điểm vận tải hành khách tuyến cố định tuyến TP. Hồ Chí Minh – Đắk Lắk và ngược lại (16/10/2021)
- Giá vàng hôm nay 16-10: Lao xuống dù USD bị bán tháo (16/10/2021)
- Giá tiêu hôm nay 15/10: Tăng, tiến sát mốc 90.000 đ/kg (15/10/2021)
- Doanh nghiệp vận tải bộn bề nỗi lo ngày khôi phục hoạt động (15/10/2021)
- Huyện Cư M'gar tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ (15/10/2021)
- Rất cần khai thông vận tải khách liên tỉnh (15/10/2021)

Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Ấn tượng từ một phiên chợ

Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi

Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Vợ tố cáo chồng bạo hành gia đình
- Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột
- Công an lý giải việc không khởi tố vụ thiếu niên chạy xe phân khối lớn tông chết thai phụ
- Giá xăng RON95 giảm 34 đồng mỗi lít
- TP. Buôn Ma Thuột: Phát hiện, xử lý gần 200 trường hợp thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện
- Chồng rủ vợ đi lừa đảo rồi cùng nhau vào tù
- Thượng tá Huỳnh Thanh Bình được điều động giữ chức Trưởng Công an thành phố Buôn Ma Thuột
- Bí ẩn lai lịch của bé trai 4 tuổi bị bỏ rơi
- Bất ngờ với rau quả Trung Quốc
- Người dân đã có thẻ căn cước có phải đi thu thập mống mắt?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN