A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gỡ “vướng” giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

09:02 | 25/10/2021

Để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo chỉ đạo của tỉnh, TP. Buôn Ma Thuột đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Không bảo đảm kế hoạch

Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, trong năm 2021, thành phố được bố trí tổng vốn kế hoạch hơn 541 tỷ đồng, với 19 công trình. Đến hết tháng 9-2021, mới chỉ giải ngân được khoảng 222,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41%; vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021 gần 9,8 tỷ đồng, mới giải ngân được hơn 3,6 tỷ đồng, bằng 37% kế hoạch.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố được đánh giá là chậm so với tiến độ. Trong 19 dự án mà TP. Buôn Ma Thuột được giao thực hiện thì có 3 dự án đang triển khai xây dựng đều chưa đạt tỷ lệ giải ngân theo kế hoạch.

Đặc biệt là các dự án lớn trên địa bàn đều không đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo mốc thời gian đã cam kết. Đơn cử như Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam, trong năm 2021 được bố trí nguồn vốn 300 tỷ đồng. Theo cam kết, đến ngày 30-9 phải giải ngân được 60% nguồn vốn. Tuy nhiên dự án này mới chỉ giải ngân được 150 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch.

Thi công Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột).

Hay như Dự án đường Đông Tây, số vốn được bố trí trong năm 2021 là 140 tỷ đồng, nhưng đến ngày 30-9 mới giải ngân được 60 tỷ đồng, bằng 43% kế hoạch và cũng không đạt tỷ lệ giải ngân 60% như đã cam kết.

Bên cạnh đó, có 3/19 dự án đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên vẫn chưa giải ngân do đang thực hiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường; 2/19 dự án đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư, nhưng hiện nay thành phố không tiếp tục triển khai các thủ tục phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án, cũng không thể giải ngân được hết số vốn được bố trí vì đang chờ HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn bố trí các dự án từ chuẩn bị đầu tư sang khởi công mới năm 2021.

Đối với 10 dự án còn lại được bố trí vốn chuyển tiếp và thanh toán nợ đã thi công hoàn thành, đang triển khai các thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán dự án nên phần lớn chưa bảo đảm tỷ lệ giải ngân đến ngày 30-9 đạt 60% kế hoạch.

 

“UBND thành phố cam kết sẽ triển khai thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công bảo đảm kế hoạch theo các nội dung đã kiến nghị, đề xuất với tỉnh và quyết liệt triển khai các giải pháp để khắc phục khó khăn, kịp thời gỡ “vướng” cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố”.

 
Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng

Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc

Ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giải ngân các dự án trên địa bàn, trong đó có ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh COVID-19.

Riêng địa bàn thành phố, thời gian qua phải thực hiện hai đợt giãn cách kéo dài đã làm ảnh hưởng đến công tác họp dân, kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất và tài sản nhà cửa, vật kiến trúc cũng như các thông tin khác làm cơ sở để lập phương án trình thẩm định và phê duyệt các dự án.

Một số dự án cần phải thực hiện điều chỉnh theo quy hoạch, vốn hoặc đang đề nghị tỉnh cho gia hạn thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2023. Hiện nay, tiến độ thi công một số dự án cũng bị ảnh hưởng bởi các công trình hạ tầng ngầm và đi nổi trong phạm vi thi công còn vướng mắc do chưa có mặt bằng vỉa hè…

Để gỡ “vướng” cho công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, hiện nay UBND TP. Buôn Ma Thuột đang triển khai thí điểm công tác bồi thường trên tinh thần "Nhà nước và nhân dân cùng làm", tổ chức vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở một số dự án, chẳng hạn như Dự án đường Hùng Vương.

Cụ thể là vận động nhân dân hiến đất còn Nhà nước sẽ chi ngân sách để hỗ trợ vật kiến trúc. Đồng thời thành phố đang tập trung ưu tiên để giải ngân trước đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí.

Thi công Dự án đường Đông Tây (TP. Buôn Ma Thuột).

Nhằm bảo đảm nguồn vốn giải ngân cho các dự án sau khi phê duyệt quyết toán hoàn thành, UBND thành phố đã đề nghị tỉnh điều chuyển số vốn hơn 18 tỷ đồng từ 5 dự án không có nhu cầu sử dụng sang dự án khác.

Thành phố cũng đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn bố trí các dự án từ chuẩn bị đầu tư sang khởi công mới năm 2021 nhằm bảo đảm điều kiện để triển khai các bước tiếp theo và giải ngân hết kế hoạch vốn được bố trí.

Bên cạnh đó, UBND thành phố dự kiến sẽ đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho phép kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch vốn năm 2021 sang năm 2022 đối với 3 dự án, với tổng số vốn hơn 78,5 tỷ đồng.

Khả Lê

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/tin-noi-bat/202110/go-vuong-giai-ngan-von-dau-tu-cong-tren-dia-ban-tp-buon-ma-thuot-8b17705/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ