A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề xuất nhiều ưu đãi cho TP Buôn Ma Thuột

10:03 | 19/05/2022

Nếu được Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù, TP Buôn Ma Thuột sẽ bắt tay ngay vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng cải tạo 2 con suối, tạo điểm nhấn cho đô thị

Ngày 18-5, ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - cho biết đang phối hợp các bộ, ngành trung ương khẩn trương hoàn tất các thủ tục để trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột thành trung tâm vùng Tây Nguyên.

Tăng nguồn lực

Theo dự thảo, tỉnh Đắk Lắk được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các nguồn tài chính khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp để đầu tư các dự án trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Tổng mức vay và bội chi ngân sách tỉnh hằng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk được phân bổ thêm 45% theo tỉ lệ phần trăm (%) định mức chi thường xuyên tính theo định mức dân số đối với TP Buôn Ma Thuột theo các nguyên tắc, tiêu chí tính dự toán chi thường xuyên năm 2022 cho dự toán chi thường xuyên năm 2023 và trong thời gian thực hiện nghị quyết này. Số chi tăng thêm nêu trên được bố trí cho các nhiệm vụ phát triển TP Buôn Ma Thuột.

Đối với ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), những dự án đầu tư thuộc các ngành trong các lĩnh vực như: nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, sản xuất, chế biến và cung ứng dịch vụ, xuất khẩu nông sản; du lịch; y tế; giáo dục và đào tạo (trừ các dự án được hưởng ưu đãi đầu tư theo các chính sách xã hội hóa); sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng; sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học - công nghệ của DN khoa học - công nghệ; đầu tư kinh doanh trung tâm logistics, cảng cạn, kho hàng hóa tại TP Buôn Ma Thuột sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế thu nhập DN 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập DN phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Về quản lý quy hoạch, trên cơ sở đồ án quy hoạch đô thị TP Buôn Ma Thuột được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Đắk Lắk được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị của TP Buôn Ma Thuột theo trình tự, thủ tục do Thủ tướng quy định và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Ngoài ra, chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt làm việc tại TP Buôn Ma Thuột trong thời gian thực hiện nghị quyết này theo chính sách ưu đãi mà HĐND tỉnh Đắk Lắk ban hành, sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời gian 5 năm đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và thu nhập từ công việc phát sinh.

Cùng với việc cải tạo 2 con suối, hồ Ea Tam rộng hơn 40 ha giữa lòng thành phố sẽ tạo điểm nhấn cho TP Buôn Ma Thuột

Tập trung xây dựng đô thị bản sắc

Ông Vũ Văn Hưng cho biết theo kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù ở thành phố này để trình Quốc hội cho ý kiến sớm nhằm thông qua theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Cũng theo ông Vũ Văn Hưng, nếu được Quốc hội thông qua, thành phố sẽ bắt tay ngay vào xây dựng, chỉnh trang đô thị, trong đó có việc cải tạo 2 dòng suối lớn chảy qua địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Cùng với hồ Ea Tam rộng hơn 40 ha đang được đầu tư xây dựng giữa lòng thành phố, sẽ tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thu hút các dự án trung tâm thương mại, khu đô thị 2 bên dòng suối.

Theo Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, nếu được phân bổ chi thường xuyên theo định mức dân số thì thành phố sẽ có thêm nguồn lực cho các hoạt động dịch vụ công ích. Thực tế, nếu thành phố thắp sáng đủ thì mỗi năm phải chi khoảng 50 tỉ đồng tiền điện nhưng do thiếu nguồn lực nên hiện chỉ bố trí được hơn 20 tỉ đồng. Bên cạnh đó, một số tuyến đường hiện cũng không được vệ sinh thường xuyên bởi thiếu kinh phí.

"Cùng với các dự án hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị đang được đầu tư, thành phố sẽ có thêm nhiều nguồn lực để phát triển, hứa hẹn tạo ra đô thị Buôn Ma Thuột xanh, sinh thái, bản sắc và thông minh, xứng đáng là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên" - ông Vũ Văn Hưng nhấn mạnh

Cơ hội lớn thu hút doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Doanh nhân TP Buôn Ma Thuột, cho biết theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột cho thấy có nhiều lĩnh vực được ưu đãi thuế thu nhập DN. Đây là một cơ hội lớn, giúp thành phố thu hút các DN vào đầu tư. Đáng chú ý, việc ưu đãi đầu tư kinh doanh trung tâm logistics sẽ tạo động lực rất lớn, tạo ra hệ thống logistics hiệu quả, khai thác hết các tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung. "Từ những cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố, Hội Doanh nhân TP Buôn Ma Thuột sẽ tổ chức giao thương, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh để kêu gọi các DN ngoài tỉnh về phối hợp với DN trên địa bàn cùng chung tay đầu tư, phát triển" - ông Vinh cho biết thêm.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

Bài viết gốc:  https://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-nhieu-uu-dai-cho-tp-buon-ma-thuot-20220518200052334.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ