A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột bị bán đấu giá sau 15 năm

13:41 | 25/05/2022

UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt kết quả bán đấu giá thành công Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột cho một công ty với giá hơn 400 tỷ đồng.

Cao hơn giá khởi điểm 4 tỷ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Phạm Ngọc Nghị đã ký quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá tài sản công là Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột tại số 161 Nguyễn Chí Thanh, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai.

Tài sản trúng đấu giá là hơn 3 ha đất và 8 công trình gắng liền trên đất. Giá trúng là hơn 411 tỷ đồng, cao hơn mức khởi điểm 3,5 tỷ đồng.

Theo kết quả được phê duyệt, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai sẽ đầu tư xây dựng nhà ở liền kề, nhà ở xã hội, các công trình thương mại, dịch vụ... Thời gian thuê đất là 50 năm

Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột được bán đấu giá hơn 411 tỷ đồng. Ảnh: Quang Yên

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Yên, Giám đốc Sở Tài chính Đăk Lăk cho biết, đơn vị đã làm thông báo cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Xuân Mai ký hợp đồng mua bán tài sản.

Trong quyết định trúng đấu giá, trong vòng 30 ngày, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai phải thanh toán 50% tiền mua tài sản. “Giá trúng cao hơn giá khởi điểm gần 4 tỷ đồng. Tham gia đấu giá có 3 đơn vị trong đó Công ty Xuân Mai trúng đấu giá với số tiền cao nhất”, ông Yên cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, do thời gian dài đóng cửa không hoạt động, cơ sở vật chất của sàn giao dịch xuống cấp trầm trọng, cỏ dại mọc um tùm. Trước cổng sàn giao dịch được UBND tỉnh Đăk Lăk cắm bảng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu phức hợp đa chức năng phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột. Kế bên là bảng thông báo bán đấu giá khu đất và tài sản trên đất.

Sàn giao dịch từng được kỳ vọng

Năm 2008, UBND tỉnh Đăk Lăk thành lập Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC). Trung tâm này ra đời trước tình trạng nông dân bị ép giá, vỡ nợ cà phê liên tục xảy ra từ phương thức buôn bán truyền thống thông qua việc ký gửi tại các đại lý. BCEC với phương thức hoạt động mới được hứa hẹn sẽ tăng giá trị cho nông dân trồng cà phê.

Đây là hạng mục trong tổng thể chợ cà phê Buôn Ma Thuột, hoạt động theo phương thức đấu giá tập trung và công khai, bao gồm giao dịch mua bán ngay và giao dịch mua bán sau. Sàn giao dịch có 5 nhà kho và 1 xưởng chế biến được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều người tham gia. Tuy nhiên, từ khi thành lập trung tâm giao dịch hoạt động đìu hiu, không đáp ứng được kỳ vọng.

Bảng quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu phức hợp đa chức năng sẽ thay thế sàn giao dịch cà phê. Ảnh: Quang Yên

Do đó, năm 2015, UBND tỉnh Đăk Lăk đã quyết định cổ phần và thành lập Công ty cổ phần Sở Giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột (BCCE). Công ty này ra đời với tham vọng giúp cà phê của địa phương và cả nước xuất khẩu đi Châu Âu, Mỹ.

Theo đề án thành lập, BCCE có bốn cổ đông gồm: Phần vốn nhà nước đăng ký 32 tỷ đồng, Công ty Cổ Đầu tư kinh doanh vàng VN đăng ký góp vốn 33 tỷ đồng, Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Long Yến đăng ký góp 10 tỷ đồng tiền mặt, Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 đăng ký 500 triệu đồng. Tuy nhiên các thành viên chỉ đăng ký nhưng không góp vốn khiến BCCE gặp nhiều khó khăn trong hoạt động.

Đến năm 2017, UBND tỉnh Đăk Lăk, các nhà đầu tư cùng nhau quyết định chấm dứt hoạt động BCCE. Kết quả kiểm toán độc lập cho thấy, sau 3 năm “góp vốn làm ăn chung”, BCCE lỗ hơn 2 tỷ đồng và sẽ được chia đều cho các cổ đông sáng lập.

Trong đó, UBND tỉnh Đăk Lăk phải bỏ thêm 860 triệu đồng cho BCCE (tương ứng tỉ lệ góp vốn gần 42,4%) để thu hồi dự án. 

Sàn giao dịch cà phê từng được kỳ vọng nhưng hoạt động không hiệu quả. Ảnh: Quang Yên

Theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột ra đời với mong muốn giúp ngành cà phê Việt Nam vươn ra thế giới. Đây là sàn giao dịch nông sản đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, sàn giao dịch ra đời không đúng thời điểm nên hoạt động đồng không hiệu quả dẫn đến giải thể.

“Sàn giao dịch được thành lập vào thời điểm hành lang pháp lý chưa rõ ràng. Các cổ đông góp vốn không có tiềm lực kinh tế. Việc sàn giao dịch hoạt động đìu hiu rồi dẫn đến phá sản cũng là điều tất yếu”, ông Minh nhận định

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ