A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Chốt" giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ngay trong tháng 7

13:43 | 06/07/2022

Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm lần thứ 2, trong bối cảnh giá mặt hàng này liên tục tăng cao.

Ngày 6-7, tại phiên họp bất thường, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường sẽ được giảm lần thứ 2 nhằm "hạ nhiệt" giá mặt hàng xăng dầu trong nước.

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ được điều chỉnh như sau: Xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế. Việc giảm thuế áp dụng đến hết năm 2022.

Chốt giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ngay trong tháng 7 - Ảnh 1.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp và thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu - Ảnh: Quochoi.vn

Về thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị quyết, Chính phủ đề xuất ngày 22-7 để kịp ban hành Nghị định hướng dẫn và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong điều kiện hiện nay là rất cấp bách, thực hiện càng sớm bao nhiêu thì càng hiệu quả bấy nhiêu.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11-7-2022 để kịp cho kỳ điều hành giá xăng dầu.

Kết luận Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách phối hợp chặt chẽ, rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để trình ký ban hành chính thức. Trong trường hợp cần thiết phải gia hạn thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định sau.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định liên quan đến thuế nhập khẩu ưu đãi MFN; khẩn trương nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, neo ở mức cao tác động tiêu cực đến chỉ số lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế thì Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét có quy định phù hợp.

Bên cạnh biện pháp giảm thuế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ nghiên cứu có các chính sách hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp trong trường hợp giảm giá xăng mà vẫn gặp khó khăn như ngư dân đánh bắt thủy sản xa bờ, giao thông vận tải, người nghèo, người có thu nhập thấp...

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Chính phủ cần chủ động có những kịch bản nghiên cứu để ứng phó cho phù hợp, tiếp tục rà soát lại các yếu tố cấu thành cơ cấu giá xăng, dầu theo các nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn.

Trước đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã điều chỉnh giảm lần thứ nhất theo Nghị quyết 18/2022/UBTVQH15 ngày 23-3-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Minh Chiến

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/chot-giam-thue-bao-ve-moi-truong-voi-xang-dau-ngay-trong-thang-7-20220706121352053.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ