A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ 11/7

08:11 | 07/07/2022

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Quang Vinh).

Ngày 6/7, Uỷ Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Tờ trình của Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022.

Theo đó, xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg.

Chính phủ trình thời gian áp dụng đối với dự thảo Nghị quyết từ 15/7/2022.

Thẩm tra vấn đề trên, đa số ý kiến trong Uỷ ban Tài chính ngân sách thống nhất với đề nghị của Chính phủ trong việc trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn so với quy định hiện hành để kịp thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đang tăng cao hiện nay.

Căn cứ tình hình giá xăng dầu trên thị trường trong nước và để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đa số ý kiến trong Uỷ ban Tài chính ngân sách nhất trí giảm thuế về mức sàn trong Biểu khung thuế suất như đề nghị của Chính phủ, cụ thể: Xăng (trừ etanol) giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/ lít; Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; Dầu hỏa giữ mức thuế 300 đồng/lít.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho rằng: Giá xăng dầu trong thời gian qua, ngoài tác động chung tới nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì còn tác động trực tiếp đến đời sống người dân.

“Vừa qua chúng ta bắt taxi, xe ôm rất khó khăn vì nhiều người chạy xe công nghệ họ lựa chọn giờ để chạy cho nên người dân đi lại rất khó khăn và giá xăng tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân” - ông Tài cho hay.

Bày tỏ quan điểm Mặt trận thống nhất cao với tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra, cũng như dự thảo Nghị quyết về các nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nói: “Về hiệu lực thi hành Nghị quyết chúng tôi mong muốn càng sớm càng tốt”.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng cho rằng, hiện nay giá xăng dầu giảm ở mức này cũng là mức thấp so với mức tăng trong thời gian qua. Cho nên gây khó khăn cho nền kinh tế cũng như tác động với người dân là rất lớn. Dư địa chính sách chúng ta vẫn còn, do đó Chính phủ, các cơ quan có liên quan cần tiếp tục quan tâm. Vì trong dự báo còn tiếp tục tăng, cho nên cần quan tâm đến các chính sách khác để kiểm soát tăng giá xăng dầu trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu để chia sẻ ủng hộ chính sách của Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, với trách nhiệm của mình, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ quan tâm tuyên truyền vận động cho các tầng lớp nhân dân thực hiện, làm sao ổn định đời sống người dân.

Đặc biệt trong lúc khó khăn này, với những người có hoàn cảnh khó khăn thì cần tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Mặt trận và các đoàn thể cũng sẽ có những tuyên truyền cùng với Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Kết luận phiên họp, tán thành với những nội dung trong tờ trình của Chính phủ, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng thời gian áp dụng Nghị quyết nên từ 11/7/2022, gần với kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu mới đem lại nhiều ý nghĩa.

Với 100% các Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thời hạn áp dụng của Nghị quyết từ ngày 11/7/2022.

Từ ngày 1/1/2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

VIỆT THẮNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-giam-thue-bao-ve-moi-truong-doi-voi-xang-dau-tu-117-5690564.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ