Quản lý chất lượng công trình giao thông: Cần giải pháp đồng bộ
03:59 | 08/05/2013
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh ta, nhiều dự án hạ tầng giao thông được Trung ương và địa phương đầu tư xây dựng một cách khá đồng bộ, trong đó một số công trình có quy mô lớn, nhưng khi vừa hoàn thành đã có sự cố về chất lượng.
Thi công nền cấp phối đá dăm sơ sài là một trong những lý do khiến một số công trình đường giao thông nhanh chóng xuống cấp (ảnh minh họa) |
Điều này khiến dư luận hoài nghi về tất cả các mặt công tác khảo sát, thiết kế, giám sát và thi công công trình (!)
Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa VIII tổ chức vào tháng 12-2012, một đại biểu của TP. Buôn Ma Thuột tỏ ra băn khoăn về chất lượng tuyến tỉnh lộ 1: “Công trình xây dựng mặt đường bê tông nhựa tỉnh lộ 1, đoạn từ Buôn Đôn đi Ea Súp được nghiệm thu và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 6-2012. Đến nay (thời điểm cuối năm 2012) trên mặt đường xuất hiện nhiều vùng lồi lõm có biểu hiện xuống cấp, chất lượng công trình không bảo đảm. Vậy trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư đối với công trình này như thế nào, việc khắc phục ra sao?”. Thắc mắc của đại biểu này là hoàn toàn có cơ sở, bởi thực tế gói thầu số 1, dự án xây dựng mặt đường bê tông nhựa tỉnh lộ 1, từ Km38 + 394 đến Km53 dài 14,6 km được xây dựng theo hình thức BT do Công ty TNHH Anh Minh thi công, được nghiệm thu và đưa vào sử dụng tháng 6-2012. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi hoàn thành, công trình đã xuất hiện những sự cố liên quan đến chất lượng tại một số vị trí. Cụ thể, theo kết quả của Hội đồng kiểm tra hiện trường ngày 21-8-2012 xác định công trình hư hỏng tại 16 địa điểm, với diện tích 230 m2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là giải pháp thiết kế chưa hợp lý, thi công móng cấp phối đá dăm trên mặt đường cũ mà không cày xới, lu lại nên khi xe có trọng tải lớn chạy qua làm lớp cấp phối đá dăm trượt trên mặt đường cũ gây hư hỏng mặt đường mới. Bên cạnh đó, việc sử dụng một số khối lượng bê tông nhựa chất lượng chưa đạt yêu cầu cũng khiến đường nhanh chóng bị hư hỏng. Trách nhiệm trong việc này được xác định thuộc về chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công. Ông Trần Thủ, Giám đốc Ban quản lý các dự án, Sở Giao thông Vận tải cho biết: liên quan đến công trình này, đơn vị chủ đầu tư đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và yêu cầu Công ty TNHH Anh Minh sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên và tăng thêm thời gian bảo hành cho công trình.
Một cán bộ ngành giao thông vận tải thừa nhận một thực tế là hiện có nhiều dự án hạ tầng giao thông “có vấn đề” từ khâu khảo sát thiết kế, thi công đến giám sát, quản lý chất lượng... Chẳng hạn, trong quá trình khảo sát thực địa công trình, đơn vị tư vấn đã làm sơ sài, dẫn đến việc lập hồ sơ thiết kế, dự toán, phương án thi công thiếu hợp lý. Bên cạnh đó, một số nhà thầu còn sử dụng vật liệu, cấu kiện đúc bê tông chưa bảo đảm chất lượng và không phù hợp với hồ sơ thiết kế... dẫn đến chất lượng thi công công trình không đạt yêu cầu. Dẫn chứng gần đây nhất là, ngày 9-4, người dân thôn Nà Ven, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn đã cản trở, không cho đơn vị thi công cầu dân sinh Nà Ven bắc qua kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpôk 4A vì cho rằng đơn vị thi công cầu đã không bảo đảm an toàn. Do thiết kế và thi công không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần thủy điện Buôn Đôn hiệu chỉnh lại thiết kế và thi công mặt đường hai bên đầu cầu với độ dốc tối đa là 5% (hiện đang thi công 6,20% và 6,45%), láng nhựa mặt đường, làm rãnh thoát nước và bố trí tường hộ lan mềm hai bên đường đầu cầu...
Những bất cập về chất lượng các công trình giao thông dẫn đến những hệ lụy là gây lãng phí tiền của và mất an toàn giao thông. Vì vậy, vấn đề bảo đảm chất lượng các công trình hạ tầng giao thông có ý nghĩa rất quan trọng và đòi hỏi một giải pháp đồng bộ từ nhiều phía. Bởi thế, ngành giao thông Vận tải cần tăng cường công tác quản lý chất lượng của các đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế, nhà thầu thi công; kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công trên công trường, kể cả các nhà thầu phụ nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời những đơn vị thi công “ẩu”, hoặc không đủ điều kiện, năng lực thi công công trình…
Minh Thông
Theo Báo Đăk Lăk điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Việt Nam – nguy cơ trở thành “bãi phế thải” của Trung Quốc (14/05/2013)
- Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC): Chưa như kỳ vọng (10/05/2013)
- Mở bán đợt 2 dự án Prince Town (10/05/2013)
- Mắc ca sẽ sớm thành “cây tỷ đô” (09/05/2013)
- Khánh thành và khai trương Showroom Thành Trung – TP. Buôn Ma Thuột (08/05/2013)
- Bốn mùa… bơ (06/05/2013)
- Trao giấy phép thành lập Sở giao dịch hàng hóa INFO (06/05/2013)
- Chính sách tạm trữ “lạc điệu” (04/05/2013)
- Khó xử lý hoạt động tín dụng đen (02/05/2013)
- Trả nợ Tây Nguyên (01/05/2013)
- Chỉ dẫn địa lý giúp nhận diện thương hiệu (30/04/2013)
Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Ấn tượng từ một phiên chợ
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Công ty TNHH Phụ Tùng Toàn Thắng cần tuyển: Kế toán Nội bộ, Nhân viên bán hàng, Nhân viên Kho
- Công ty Cổ Phần Xây dựng Phúc Hưng cần tuyển: Kỹ sư xây dựng dân dụng.
- Bí ẩn trong lòng đất Tây Nguyên
- Từ ngày 15-5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Đi nhậu tiếp "tăng 2", bị vợ đâm tử vong
- Sẽ cưỡng chế để giao mặt bằng làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Tông vào xe tải, 2 thanh niên tử vong tại chỗ
- Bắt đối tượng sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân
- Khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN