A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Loạt ngân hàng có nguồn thu 'khủng' từ bảo hiểm

13:48 | 09/02/2023

Báo cáo tài chính của các ngân hàng cho thấy, hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm mang về nguồn thu "khủng" lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng thu lợi "khủng" từ bảo hiểm. Ảnh minh họa.

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm

Mới đây, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có phiếu chuyển đơn tố cáo gửi Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an).

Cơ quan chức năng thuộc Bộ Tài chính cho biết, đơn vị này nhận được đơn tố cáo các công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng SCB (đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam).

Cụ thể, đơn thư tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo; buộc ngân hàng SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

Phiếu chuyển đơn của Bộ Tài chính nêu rõ, căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định 31/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ này chuyển đơn đến Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và thông báo kết quả tới Bộ Tài chính.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã có bài viết với nội dung, một số người dân phản ánh việc đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng bị tư vấn viên lập lờ chuyển sang mua gói bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Manulife.

Các khách hàng này đã phản hồi sự việc và đòi lại tiền gửi tiết kiệm nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng từ phía doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều người người dân đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước về tình trạng gửi tiết kiệm bị biến thành bảo hiểm nhân thọ.

Loạt ngân hàng thu khủng từ bảo hiểm

Trên thực tế, trong thời gian qua, không chỉ có SCB mà nhiều ngân hàng cũng bị khách hàng phản ánh về việc gửi tiền tiết kiệm nhưng bị nhân viên ngân hàng lừa bán bảo hiểm nhân thọ. Trước thực trạng trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã chỉ đạo các ngân hàng rà soát toàn hệ thống; xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng.

Việc phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng hiện tại vô cùng phổ biến bởi ngành này mang lại nguồn thu "khủng" cho các nhà băng. BCTC của các ngân hàng cho thấy hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm mang về nguồn thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

MBBank là ngân hàng có nguồn thu lớn nhất từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm trong toàn hệ thống với 10.185 tỷ đồng (năm 2022), tăng 21,4% so với năm 2021. Doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm chiếm tỷ trọng 7,5% trong tổng thu dịch vụ của MB.

Nguồn thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm tại VPBank trong năm 2022 tăng gần 42% so với năm 2021, ở mức 3.354 tỷ đồng doanh thu; chiếm 32% tổng thu dịch vụ của nhà băng này.

Dù thu về thấp hơn nhiều so với MBBank và VP nhưng doanh thu từ hoạt động bảo hiểm của Techcombank vẫn ở mức trên nghìn tỷ đồng. Cụ thể, doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm của Techcombank đạt hơn 1.750 tỷ đồng.

Trong khi đó, hoa hồng bảo hiểm mà VIB nhận được trong năm 2022 là 1.303 tỷ đồng.

VĂN THANH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/loat-ngan-hang-co-nguon-thu-khung-tu-bao-hiem-5709242.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ