A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một thông tư, nhiều điều lợi

10:50 | 29/03/2023

Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 của Bộ Giao thông vận tải, trong đó có việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định phù hợp đối với một số loại xe cơ giới tham gia giao thông đã nhận được sự đánh giá tích cực của dư luận xã hội.

Đó thực sự là bước đột phá, gỡ khó cho ngành đăng kiểm trước vô vàn khó khăn; cũng là gỡ khó cho dân với việc hàng triệu người được hưởng lợi.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 vào khoảng 3.073.629 xe. Riêng số ô tô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe; năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

Đó là con số cực lớn, đặc biệt ý nghĩa khi mà hoạt động đăng kiểm suốt thời gian qua trục trặc, ùn ứ số xe phải đăng kiểm, khiến các chủ xe bất an. Việc thông thoáng thủ tục về lâu dài còn hạn chế được tiêu cực, chặn nạn vòi vĩnh, đòi lót tay, bôi trơn… khi mà tính đến thời điểm này đã khiến hơn 400 cán bộ, nhân viên đăng kiểm bị bắt tạm giam, hoặc cho tại ngoại điều tra.

Theo giới chuyên gia, Thông tư sửa đổi về đăng kiểm ô tô có 7 điểm mới chính. Đó là bổ sung quy định miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới; Bổ sung trường hợp không phải đăng kiểm trên dây chuyền kiểm định; Sửa đổi hồ sơ đăng kiểm ô tô; Bổ sung trường hợp tem kiểm định bị mất, hư hỏng nhưng không cần mang xe đến đơn vị đăng kiểm; Chủ xe tự dán tem kiểm định khi được miễn đăng kiểm lần đầu; Giãn chu kỳ đăng kiểm ô tô.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc sửa đổi, bổ sung này được xây dựng trên cơ sở thống kê, đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định quốc tế, căn cứ vào tần suất hoạt động của xe, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện để có những điều chỉnh chu kỳ hợp lý. Mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn của phương tiện và người dân, đồng thời nhằm giảm tải nhu cầu kiểm định xe cơ giới, giảm chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm định.

Thông tư mới này được cho là sẽ loại bỏ nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định, các trung tâm đăng kiểm sẽ không còn ùn tắc nghiêm trọng. Theo cơ quan chức năng, tính đến hết ngày 26/2/2023, cả nước có 121 trên tổng số 489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động. Nếu tình hình không được cải thiện, dự báo trong tháng 4 có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm của người dân tại TPHCM và 38% nhu cầu của người dân ở Hà Nội.

Cũng tính đến hết ngày 26/2/2022, cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên; trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tuy nhiên, số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống chỉ khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, theo tính toán của Cục Đăng kiểm, toàn hệ thống thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Cũng vì quá “neo” người, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như Bộ Giao thông vận tải nhiều tháng qua đã rất loay hoay. Nhiều phương án đã được đưa ra để gỡ khó, trong đó có việc huy động cả đăng kiểm viên đã về hưu đi làm trở lại, linh động trong hợp đồng làm việc, chấp nhận giảm người trong một dây chuyền đăng kiểm… kể cả đề nghị cho phép những nhân viên đăng kiểm đã bị khởi tố (không tạm giam) được đi làm.

Có thể nói việc huy động cả người đã bị khởi tố đi làm là chuyện chưa từng thấy trong ngành đăng kiểm. Điều đó nhận được nhiều ý kiến, phân tích ở nhiều góc độ, mà đặc biệt là về tính pháp lý. Và tự thân việc đề xuất đó cũng đã cho thấy khó khăn chồng chất của ngành đăng kiểm, nói như ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thì nhiều người xin nghỉ, không dám đi làm vì sợ bị bắt.

Trở lại với Thông tư mới về đăng kiểm xe cơ giới, đây là một quyết định sáng suốt tuy rằng cũng đã muộn khi mà hậu quả trước đó là rất nghiêm trọng. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì ngay lập tức đã bộc lộ quá nhiều khiếm khuyết. Cục trưởng, nguyên Cục trưởng bị bắt kéo theo hơn 400 người trong hệ thống đăng kiểm đối diện với những cáo buộc pháp lý.

Vì thế, dư luận hy vọng rằng với những sửa đổi tích cực trong việc đăng kiểm xe cơ giới, thủ tục thông thoáng, hợp lý, không chỉ người dân được nhờ, hệ thống không gãy đổ mà sẽ ngăn chặn tiêu cực ngay từ chỗ dễ phát sinh tiêu cực nhất, cho dù đó có thể chỉ là “tham nhũng vặt”

NAM VIỆT

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/mot-thong-tu-nhieu-dieu-loi-5713497.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ