A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiếp sức cho doanh nghiệp

13:49 | 25/04/2023

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, lãi suất cho vay đầu tư vẫn ở mức cao, đặc biệt là vay dài hạn. Theo đó, với mức lãi suất trên 10%, doanh nghiệp rất khó đi được đường dài.

Doanh nghiệp muốn vay vốn dài hạn với lãi suất mềm hơn. Ảnh: Quang Vinh.

Lãi suất cho vay vẫn cao

Theo chia sẻ của ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi, lãi vay ngân hàng vẫn đang “bám trụ” ở mức rất cao, trong khi đó doanh nghiệp (DN) sản xuất kể cả quản lý tốt lắm thì lãi ròng cũng chỉ đạt khoảng 6 - 7%. Theo vị này, DN rất cần được hỗ trợ về lãi suất, cũng như mở rộng điều kiện cho vay. Chẳng hạn, ngoài cho vay dựa vào tài sản thế chấp như nhà xưởng, ngân hàng nên cân nhắc cho vay dựa trên hợp đồng DN thuê đất dài hạn 50 năm ở các khu công nghiệp để xây nhà xưởng và sản xuất kinh doanh.

Với các DN ngành dệt may, khó khăn hiện hữu từ giữa năm 2022 cho đến nay. Thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, số lượng đơn hàng giảm mạnh, lượng hàng tồn gia tăng... Trong khi đó, nhiều DN đang đối diện với các khoản vay nợ cũ đã đến hạn, nếu không có các cơ chế để xử lý, DN sẽ lâm cảnh nợ xấu. Ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thêu đan TPHCM khẳng định, các DN dệt may đang rất cần vốn ngắn hạn đề duy trì hoạt động, đồng thời cũng cần nguồn vốn để đầu tư và tái cấu trúc. Vì vậy, DN kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ DN các vấn đề như: Giữ nguyên nhóm nợ, tài sản đảm bảo, điều kiện cho vay, và quan trọng cần kéo giảm lãi suất cho vay xuống dưới 10%. Trong bối cảnh đặc biệt, cần có chính sách linh hoạt hơn về điều kiện cho vay, còn nếu vẫn giữ điều kiện như trong bối cảnh bình thường chắc chắn DN sẽ gặp khó khăn trong tiếp cận vốn.

Chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) cho hay, theo khảo sát của HUBA, xuất khẩu của các ngành sản xuất chủ lực đều sụt giảm, dẫn đến tăng trưởng kinh tế TPHCM thấp kỷ lục. Phải nhìn nhận thực tế rằng, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất. DN không có nhu cầu vay để sản xuất kinh doanh mà chỉ vay để cầm cự. Theo ông Hòa: “Nên chăng có giải pháp cho DN vay vốn dài hạn 5 – 7 năm với lãi suất dưới 10%, “mềm hóa” việc thế chấp, định giá tài sản để chia sẻ khó khăn với DN”. Ông Hòa cũng bày tỏ, DN mong muốn không bị khó khăn về dòng tiền, ngoài việc trông cậy vào tín dụng, DN đang mở rộng tìm kiếm thị trường mới, thị trường ngách đẩy mạnh xuất khẩu, giảm hàng tồn kho.

Tiếp sức cho doanh nghiệp

Nói về tín dụng trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho hay, tín dụng quý I/2023 của thành phố tăng 1,25%. Riêng tháng 3/2023, tín dụng tăng 1,37% so với tháng trước đó. Như vậy, tháng 3 là tháng tín dụng có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2023. Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, quý I/2023 tín dụng tăng 1,25%, thấp hơn cùng kỳ này các năm trước, song vẫn cao hơn nhiều so với các năm 2012, 2013 và 2014. Các năm này nền kinh tế gặp khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trước tín hiệu khởi sắc trong tăng trưởng tín dụng, ông Lệnh cho rằng, hệ thống ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp và chương trình hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Theo kế hoạch đề ra, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM sẽ thực hiện tốt cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và lãi suất của ngân hàng trung ương. Triển khai thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất, về tín dụng và ngoại hối. Trong đó khai thác và sử dụng vốn hiệu quả, giảm nhanh lãi suất cho vay DN... Thực hiện cải cách hành chính nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, trên cơ sở đó giảm thời gian giao dịch, chi phí dịch vụ,... để giảm lãi suất cho vay bền vững. Tăng cường hoạt động kết nối ngân hàng và DN. Trong đó, cam kết giải ngân các gói tín dụng ưu đãi; tháo gỡ khó khăn cho DN... “Hỗ trợ vốn vay cho DN, song Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cũng yêu cầu, DN sử dụng vốn vay hiệu quả, không ngừng đổi mới và nâng cao năng lực quản trị điều hành, tài chính lành mạnh để tiếp cận tốt nhất những cơ chế chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của ngân hàng Trung ương và của UBND TPHCM” - ông Lệnh nhấn mạnh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc vay vốn ngân hàng, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước khẳng định, mục tiêu năm 2023 là tiếp tục duy trì ổn định giá trị đồng tiền, cố gắng phấn đấu kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá. Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất, ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất tuỳ theo năng lực tài chính của từng ngân hàng.

THANH GIANG

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ