A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời kiến nghị về "giá mua điện tạm thời"

14:07 | 24/05/2023

Các nhà đầu tư điện mặt trời, điện gió kiến nghị giá mua điện tạm thời bằng 50% giá trần của khung giá phát điện theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7-1-2023 của Bộ Công Thương

Nhóm 23 nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về việc hướng dẫn, chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đàm phán với các chủ đầu tư với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới, thực hiện thanh quyết toán khi có giá chính thức trong hợp đồng sửa đổi, bổ sung hợp đồng mua bán điện.

Nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời kiến nghị về giá mua điện tạm thời - Ảnh 1.

Nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời gửi kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Công Thương để tháo gỡ các vướng mắc về đàm phán giá bán, hợp đồng. Ảnh: NLĐO

Các nhà đầu tư dẫn thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Công Thương khẩn trương có văn bản trước ngày 20-5-2023 chỉ đạo EVN đàm phán với các chủ đầu tư với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới. Sau khi đàm phán xong, thống nhất giá thì sẽ được thanh toán theo giá chính thức kể từ ngày phát lên lưới điện.

Tuy nhiên, nhóm 23 nhà đầu tư cho biết đến nay EVN chưa nhận được hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Công Thương. Do vậy, quá trình đàm phán sửa đổi, bổ sung hợp đồng mua bán điện cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp trong những ngày vừa qua tiếp tục gặp vướng mắc.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư kiến nghị Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo EVN đàm phán với các chủ đầu tư về mức giá tạm thời và cho phép EVN huy động lên lưới các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định.

Cùng với đó, hướng dẫn, chỉ đạo EVN quy định rõ các nội dung trong hợp đồng sửa đổi, bổ sung giá mua điện tạm thời bằng 50% giá trần của khung giá phát điện theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7-1-2023 của Bộ Công Thương, áp dụng cho đến khi có Giá mua điện chính thức

Nhà đầu tư cũng kiến nghị bổ sung trong hợp đồng nội dung giá mua điện chính thức sẽ do bên mua điện và bên bán điện đàm phán và thống nhất. Sau khi thống nhất giá chính thức, sẽ được thanh quyết toán theo giá chính thức kể từ ngày phát điện lên lưới.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng kiến nghị Bộ Công Thương sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 15/2022/TT-BCT và Quyết định 21/QĐ BCT và ban hành các văn bản hướng dẫn theo quy định để các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp sớm có giá mua bán điện chính thức.

Theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7-1-2023 ban hành khung giá điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, giá trần dự án điện mặt trời chuyển tiếp đối với điện mặt trời mặt đất là 1.184,9 đồng/kWh; điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh; điện gió trong đất liền 1.587,12 đồng/kWh; điện gió trên biển 1.815,95 đồng/kWh.

Minh Chiến

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/nha-dau-tu-dien-gio-dien-mat-troi-kien-nghi-ve-gia-mua-dien-tam-thoi-20230524102006968.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ