Phù hiệu xe có cần thiết?
08:46 | 20/11/2023
Vừa qua, chương trình thời sự của VTV đưa tin trong 9 tháng đầu năm 2023, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã thu hồi hơn 470.000 phù hiệu của phương tiện kinh doanh vận tải.
Mới đây, VTV tiếp tục đưa tin Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp không đưa phương tiện đã bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu ra kinh doanh vận tải. Đi sâu tìm hiểu, tôi có vài ý kiến sau.
Khoảng 30 năm trước, ngành GTVT đã nghĩ ra phù hiệu xe hợp đồng như một cách quản lý phương tiện tiên tiến nhất lúc đó. Sau thấy hiệu quả nên ngành GTVT tiếp tục với những tên phù hiệu: xe tải, xe container, xe buýt, xe khách, taxi... được dán lên kính trước xe.
Đến nay, ít nhất 3 loại giấy tờ được dán trên kính trước, taxi thì nhiều hơn. Trong khi đó, nhà chế tạo xe không thiết kế chỗ dán do ảnh hưởng tầm nhìn; rồi theo năm tháng giấy bạc màu, mất mỹ quan...
Phù hiệu có cần thiết không, câu trả lời là không, bởi nó chỉ thiên về tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước mà thiếu đồng hành với người dân và doanh nghiệp.
Quá nhiều loại giấy tờ được dán trên kính trước
Phương tiện từ khi xuất xưởng đã có tên tuổi rất rõ ràng, đăng ký và kiểm định cũng vẫn lấy tên đó, trừ trường hợp thay đổi thiết kế ban đầu phải được cơ quan thẩm quyền cho phép với những quy định hết sức nghiêm ngặt.
Vì thế, để đơn giản hóa, nên tích hợp vào đâu đó hoặc tốt nhất là biển số, rất gọn nhẹ, văn minh, thẩm mỹ, phù hợp với công nghệ hiện đại.
Có thể thấy với quy định hiện hành, một phương tiện kinh doanh vận tải muốn hoạt động hợp pháp phải hội đủ 5 yếu tố: biển số màu vàng, camera giám sát hành trình, phù hiệu, biển hiệu và tem kiểm định màu xanh. Cần xóa bớt các thủ tục hành chính rườm rà, chỉ cần giữ lại 2 yếu tố là đủ: camera giám sát hành trình và biển số màu vàng.
Nếu thấy thật sự cần thiết thì nên đề ra tiêu chuẩn mẫu mã, kích thước, vị trí… để chủ phương tiện tự dán phù hiệu, không cần xin cho phiền hà, tốn kém, tiêu cực. Muốn phương tiện không hoạt động thì thu hồi biển số bởi không có phù hiệu, biển hiệu... vẫn có thể dễ dàng chạy "lụi", mà vụ Thành Bưởi là minh chứng.
Trở lại việc 470.000 phù hiệu bị thu hồi, làm vậy không khác gì phương tiện bị giam, phải ngưng hoạt động, nên chắc chắn tạo ra nhiều hệ lụy cho người dân, doanh nghiệp và xã hội. Vẫn còn cách chế tài khác hiệu quả hơn, ít ảnh hưởng đến lợi ích chung.
Bởi suy cho cùng, lỗi là ở người điều khiển phương tiện, chứ các bên liên quan không sai mà bị thiệt hại là rất vô lý. Chưa kể, bị tước phù hiệu, biển hiệu, nhiều tài xế vẫn chạy bừa, chạy ẩu để tránh cơ quan chức năng, càng dễ gây tai nạn.
Theo tôi, phương tiện có đủ điều kiện lưu thông thì cần có giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường - trước đây gọi là giấy phép lưu hành; tài xế có giấy phép lái xe phù hợp là đầy đủ cơ sở pháp lý để điều khiển phương tiện. Những giấy tờ này đều do ngành GTVT cấp nên không cần yêu cầu phải có thêm những giấy tờ khác để vô tình tự vô hiệu hóa sản phẩm do chính mình làm ra.
Lê Văn Cải
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/ban-doc/phu-hieu-xe-co-can-thiet-20231119201500134.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Nên giảm thuế VAT còn 8% trong 6 tháng đầu năm 2024 hay lâu hơn? (21/11/2023)
- 8.000 hộ nông dân hưởng lợi từ Dự án “Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam” (21/11/2023)
- Tiếp tục thí điểm Mobile Money đến hết năm 2024 (20/11/2023)
- Giá vàng hôm nay 20-11: Vàng SJC giảm trở lại (20/11/2023)
- Mùa sầu riêng hỗn loạn: [Bài 2] Bẻ gãy liên kết, nông dân chịu thiệt (20/11/2023)
- Định vị 5 tiện ích của nhà ở đô thị (20/11/2023)
- Kiến nghị mở rộng đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỉ đồng (20/11/2023)
- Lãi suất cho vay khó giảm thêm (20/11/2023)
- Chuỗi bán lẻ điện máy thua lỗ (20/11/2023)
- Bổ sung 280 tỷ đồng cho tỉnh Đắk Lắk cho vay việc làm (20/11/2023)
- Cần bịt “kẽ hở” của xe hợp đồng (19/11/2023)
Đắk Lắk đề nghị các địa phương hỗ trợ truyền thông về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (Lễ hội).
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hứa hẹn có nhiều điểm mới, đặc sắc tại Lễ khai mạc và Lễ hội đường phố
- Xét chọn doanh nghiệp thực hiện truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/01 đến ngày 12/01/2025
- Bất an với giá đỗ ngâm hoá chất
- Tạm giam vợ chồng chủ doanh nghiệp lập 2 hệ thống sổ sách kế toán
- Lời khai quan trọng của nhóm đối tượng bán gần 3.000 tấn giá đỗ ủ chất cấm
- Giá cà phê hôm nay 28-12: Nhà đầu tư chốt lời, kéo giá giảm mạnh
- UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo "nóng" vụ gần 3.000 tấn giá đỗ ủ chất cấm
- Dự báo top 5 ngành nghề "hái ra tiền" trong năm 2025
- Mua giá đỗ ngâm hóa chất ở Bách Hoá Xanh, người dân có đòi được quyền lợi?
- Phản ứng của nhiều siêu thị sau vụ giá đỗ trong Bách Hóa Xanh nhiễm chất độc
- Giá điện điều chỉnh 2 tháng/lần: Ổn không?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN