A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rừng bị phá, kiểm lâm ở đâu?

09:38 | 04/04/2018

Trong thời gian qua, báo Đại Đoàn Kết đã liên tiếp phản ánh những vụ phá rừng khủng ở Quảng Nam. Có vụ phá rừng mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu điều tra theo phản ánh của báo.

Thế nhưng điều đáng nói, tàn phá rừng ở Quảng Nam không hề giảm mà ngày càng nóng lên. Dư luận đặt ra câu hỏi, vậy lực lượng kiểm lâm ở đâu?

Rừng bị phá, kiểm lâm ở đâu?

Nhiều cây cổ thụ trong rừng Nam Giang, Quảng Nam bị đốn hạ.

Về vấn nạn phá rừng ở Quảng Nam, báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh trong các bài viết: “Nóng chuyện phá rừng, vận chuyển gỗ lậu” (số ra ngày 21/3); “Quảng Nam: Khởi tố nhiều vụ phá rừng rồi… để đấy” (số ra ngày 30/3); “Tan nát rừng phòng hộ Sông Kôn” (số ra ngày 29/3); “Tan hoang rừng lim cổ thụ hàng trăm năm tuổi” (số ra ngày 1/4) và rất nhiều tin, bài khác cho thấy mức độ tàn phá rừng ở Quảng Nam như những đại công trường khai thác gỗ. Trong tình trạng như vậy thì các cơ quan chức năng, đặc biệt lực lượng kiểm lâm ở đâu?

Những vụ phá rừng nói trên diễn ra trên diện rộng, có nơi như vụ tàn phá rừng lim tại Khoảnh 1, 3, Tiểu khu 335, thôn Cần Đôn, xã Chà Val, huyện Nam Giang, thống kê của kiểm lâm có đến 33 cây Lim Xanh và 1 cây Xoan Đào bị triệt hạ, khối lượng gỗ thiệt hại khoảng 235 m3; khối lượng gỗ còn tại hiện trường cũng khoảng 125 m3 gỗ tròn và gần 4m3 gỗ xẻ. Hay như vụ phá rừng ở Sông Kôn, huyện Đông Giang có 33 gốc cây bị chặt hạ với khối lượng hơn 72 m3…

Điều dư luận hết sức bức xúc là những vụ phá rừng này lâm tặc phải dùng cưa xăng, tiếng nổ xé trời xa hàng cây số vẫn nghe thấy; lâm tặc làm lán trại ăn ở lâu dài, tổ chức triệt hạ, xẻ gỗ hàng trăm khối, vận chuyển rầm rộ, gỗ phải qua nhiều trạm kiểm soát mới đưa về xuôi tiêu thụ… Thế nhưng kiểm lâm ở đâu không ngăn chặn? 

Sáng ngày 3/4, tại cuộc họp báo, phóng viên Đại Đoàn Kết đã đặt câu hỏi: Với sự tàn phá rừng khủng ở Quảng Nam, vậy lực lượng kiểm lâm ở đâu mà không ngăn chặn? Có sự tiếp tay cho lâm tặc từ lực lượng này hay không? Hay lực lượng này ở các khu vực rừng bị tàn phá đã bị lâm tặc khống chế? 

Ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Cũng có khả năng một số kiểm lâm bao che cho lâm tặc, nhưng hiện nay chưa thể kết luận được. Sở đang phối hợp với cơ quan công an tỉnh xác minh việc này. Tôi khẳng định, nếu phát hiện có kiểm lâm bảo kê cho lâm tặc sẽ xử lý nghiêm minh và không hề có vùng cấm. Còn dù không liên đới nhưng để rừng bị tàn phá như báo chí phản ánh và các cơ quan chức năng kiểm tra ghi nhận thì vẫn phải xử lý đối với kiểm lâm địa bàn, ban quản lý bảo vệ rừng về mặt quản lý bảo vệ rừng”.

Dư luận cho rằng, lực lượng kiểm lâm hiện nay đã có hệ thống, từ chi cục kiểm lâm đến hạt kiểm lâm từng địa phương, bên cạnh đó còn có các ban quản lý bảo vệ rừng cho từng khu vực; thậm chí có cả kiểm lâm địa bàn, cán bộ lâm nghiệp xã. Thế nhưng với cách thức tàn phá rừng khủng như đã phản ánh thì kiểm lâm ở đâu mà không ngăn chặn?

Thành Nhân

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ