A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mối nguy hiểm từ súng tự chế hơi cồn và hơi gas

08:00 | 05/01/2014

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã Ea M’nang, Cư Suê và thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) xuất hiện tình trạng người dân tự chế tạo, sử dụng súng bắn bằng hơi gas hoặc hơi cồn để săn bắn.

Đây là loại súng có tầm bắn xa, độ chính xác và khả năng sát thương cao nhưng cách thức chế tạo lại khá đơn giản, rẻ tiền. Chỉ cần hơn 100.000 đồng với vài ống nhựa, ống inox, co nối, IC, vài viên bi sắt và cồn 90 độ hoặc hơi gas là đã có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh có khả năng gây chết người. Chính vì đơn giản, rẻ tiền, dễ chế tạo nên nhiều người đã phớt lờ sự nguy hiểm của nó để lén lút chế tạo hoặc tậu riêng cho mình 1 khẩu súng. Đáng lo ngại là phần lớn trong số những người sử dụng loại súng này đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Mặc dù tại địa bàn huyện Cư M’gar chưa có trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhưng tình trạng đó khiến an ninh trật tự ở địa phương tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.
Số súng hơi cồn và hơi gas bị CA huyện Cư M’gar thu giữ.
Số súng hơi cồn và hơi gas bị CA huyện Cư M’gar thu giữ.

Trước tình hình đó, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - CA huyện Cư M’gar đã phối hợp với CA các xã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm về chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí, đưa những người vi phạm ra kiểm điểm trước thôn, buôn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được tác hại của việc chế tạo, sử dụng súng hơi cồn, hơi gas. Từ đầu năm 2013 đến nay, CA huyện Cư M’gar đã vận động nhân dân ở các thôn, buôn giao nộp được 52 khẩu súng săn, súng tự chế các loại, trong đó có 13 khẩu súng hơi cồn và 1 súng hơi gas. Trung tá Trần Ngọc Thơ, Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội -  CA huyện Cư M’gar cho biết: Súng hơi cồn và hơi gas là hai loại súng mới, dùng đạn bi, hoạt động dựa trên áp lực của khí gas, cồn được đốt cháy sinh ra, có tầm sát thương cao trong khoảng 30m. Điều đáng lo ngại nhất là mặc dù người dân chủ yếu dùng súng với mục đích săn bắn chim, heo rừng… nhưng nếu dùng súng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân khi xảy ra xích mích thì hoàn toàn có khả năng gây chết người. Nguy hiểm hơn, loại súng hơi cồn hiện đang được rao bán nhan nhản trên mạng Internet với giá chỉ khoảng 250-300 nghìn đồng/khẩu, và được hướng dẫn chi tiết cách lắp ráp trên các trang mạng với số lượt người truy cập lớn, tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường.

Khoản 2, Điều 5 Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30-6-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy định cụ thể: “Cấm chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, công cụ hỗ trợ”. Nếu vi phạm, đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo chế tài của Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự an toàn xã hội. Cụ thể, hành vi “sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép” sẽ bị phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng; hành vi “sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả” sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, mọi người dân, nhất là thanh thiếu niên cần nhận thức rõ tác hại và sự nguy hiểm của các loại súng tự chế, trong đó có súng bắn bằng hơi cồn và hơi gas, từ đó tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, thu giữ, tự giác giao nộp các loại súng này, góp phần  bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Thanh Thúy

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ