A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công an tỉnh chú trọng vận động thu hồi vũ khí

14:16 | 13/11/2018

Thực hiện quy định về quản lý vũ khí, lực lượng công an trên toàn tỉnh tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác quản lý, tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ (gọi tắt là vũ khí).

Người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong) giao nộp vũ khí cho cơ quan chức năng

Theo Công an tỉnh, thời gian qua, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh, góp phần nâng cao ý thức của người dân về sử dụng vũ khí. Hơn 7 năm qua, lực lượng chức năng trên toàn tỉnh đã tổ chức được 435 đợt tuyên truyền, vận động với hơn 35.000 người dân tự giác giao nộp, không tàng trữ, buôn bán, cất giấu, sử dụng trái phép các loại vũ khí.

Lực lượng công an các địa phương đã rà soát tại các khu dân cư có nguy cơ có vũ khí trong chiến tranh còn sót lại. Công an các huyện tiến hành cho 138 hộ kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh cam kết không thu mua, tàng trữ, buôn bán các loại vũ khí phế liệu. Ngoài ra, lực lượng công an đã yêu cầu 67 lò rèn trên địa bàn tỉnh ký cam kết không sản xuất các loại vũ khí thô sơ cho thanh, thiếu niên ở cơ sở…

Do hậu quả của chiến tranh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn nhiều vũ khí, bom mìn còn sót lại trong lòng đất. Trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều bà con dân tộc phía Bắc vào sinh sống, có tập tục sử dụng súng tự chế để săn bắn. Trong số đó, có một số người thiếu nhận thức về tác hại, sự nguy hiểm của vũ khí tự chế nên vẫn lén lút sử dụng trái phép dẫn đến hậu quả khôn lường. Dù có những kết quả tích cực trong vận động, thu hồi vũ khí nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều người chưa chủ động giao nộp vũ khí đang sử dụng trái phép.

 

Kết quả, toàn tỉnh đã vận động thu hồi 37 khẩu súng chuyên dụng, 7 súng thể thao, 30 khẩu súng săn, 1.661 súng tự chế các loại, 8 quả bom, 15 quả lựu đạn, 246 đầu đạn các loại, 76 kg nòng súng tự chế, 150 ngòi nổ, 336 vũ khí thô sơ. Công an còn điều tra, làm rõ 2 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đồng thời bắt 3 đối tượng, thu giữ 1 súng AR15, 1 súng bút; điều tra làm rõ 6 vụ việc, bắt 23 đối tượng. Cơ quan chức năng cũng đã xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ… 9 vụ việc, xử phạt 15 trường hợp với số tiền gần 17 triệu đồng, thu giữ 18 khẩu súng tự chế.

 

Trung tá Lương Đức Đảng, Phó Trưởng Phòng PC64 cho biết: Để công tác thu hồi vũ khí có hiệu quả, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về vũ khí cho nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, từng bước giúp người dân hiểu và từ bỏ tập quán săn bắn, những tập tục có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ… Phát huy vai trò người có uy tín trong dân tộc, tôn giáo, các địa bàn dân cư làm nòng cốt vận động bà con lối xóm, anh em họ hàng không tàng trữ, buôn bán, sản xuất vũ khí, nhất là súng tự chế. Đặc biệt, lực lượng công an các cấp sẽ xử lý nghiêm minh, khách quan, kịp thời những trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ