A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thuận An, người dân yên tâm khi có các tổ bảo vệ cà phê

10:40 | 29/11/2018

Những năm gần đây, người trồng cà phê ở xã Thuận An (Đắk Mil) luôn yên tâm chờ đến thời điểm chín rộ mới thu hoạch, bởi đã có các tổ bảo vệ cà phê ngày đêm canh giữ.

Tổ bảo vệ cà phê tuần tra, nắm tình hình tại địa bàn thôn Thuận Sơn, xã Thuận An (Đắk Mil)

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Xã Thuận An hiện có 4.370 ha cà phê, phần lớn ở thời kỳ kinh doanh và là nguồn thu nhập chính của người dân. Vì vậy, từ nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Thuận An đã chú trọng, có nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Niên vụ cà phê 2018, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bảo vệ cà phê và nông sản khác trên địa bàn, với lực lượng công an xã và tổ an ninh ở các thôn làm nòng cốt. Công an xã Thuận An đã phối hợp với các lực lượng khác đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm và thành lập các “Tổ bảo vệ cà phê” để tuần tra, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê.

Trước hết, lực lượng công an xã đã xây dựng bản tin phát hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh với các nội dung: Các hộ dân thực hiện đăng ký tạm trú, lưu trú cho những người làm thuê đến địa bàn; chú ý trông coi rẫy hàng ngày; khi thu hoạch không chở quá trọng tải gây nguy hiểm; khi phơi phải khóa cổng, hàng rào bảo vệ, ban đêm phải có điện chiếu sáng; không phơi cà phê lấn chiếm hành lang giao thông. Đối với các đại lý thu mua phải có nhật ký ghi chép rõ tên tuổi người bán để cung cấp cho lực lượng công an khi cần thiết…

Ngoài ra, Công an xã còn cung cấp số điện thoại “đường dây nóng” để nhân dân kịp thời thông báo khi phát hiện sự việc gây mất an ninh trật tự (ANTT).

Người dân thôn Thuận Hạnh, xã Thuận An (Đắk Mil) yên tâm để cà phê chín đỏ mới thu hái

Tăng cường công tác tuần tra

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo đảm ANTT, Công an xã đã trích kinh phí mua sắm các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, đặt biển cảnh báo ở những khu vực cấm, lập các chốt canh gác, tổ tuần tra luân phiên tổ chức canh gác khép kín. Theo đó, 2 "Tổ bảo vệ cà phê", do 2 Phó Trưởng Công an xã làm tổ trưởng, mỗi tổ có 4 thành viên.

Theo ông Trần Đại Khanh, Phó Trưởng Công an xã Thuận An, kiêm Tổ trưởng Tổ bảo vệ cà phê số 2, vào ngày 1/11 vừa qua, cả 2 tổ đã ra quân thực hiện công tác bảo vệ cà phê cho bà con niên vụ 2018. Mỗi tổ chịu trách nhiệm 1 địa bàn cụ thể, hàng ngày tổ chức tuần tra tại rẫy và các tuyến giao thông trọng điểm vào rẫy của người dân. Hiện nay, do cà phê tại địa bàn chưa chín rộ, nên tổ chỉ tuần tra vào các khung giờ từ 6-9 giờ tối và từ 4-6 giờ sáng, còn lại là trực cắm chốt tại các chòi canh. Từ ngày ra quân đến nay, các tổ bảo vệ cà phê chưa phát hiện trường hợp nào trộm cắp cà phê của người dân.

Theo ông Y Quan, Phó Trưởng Công an xã Thuận An, kiêm Tổ trưởng Tổ bảo vệ cà phê số 1, trung tuần tháng 12 tới, các vườn cà phê sẽ bước vào thu hoạch rộ, lúc đó số người làm thuê tại địa bàn tăng lên nhiều, các tổ bảo vệ cà phê sẽ tuần tra liên tục cả ngày lẫn đêm. Khi đó, cùng với phối hợp các lực lượng khác, các tổ bảo vệ cà phê trao đổi thông tin với các tổ an ninh ở các xã giáp ranh Thuận An như Đức Minh, Đắk Lao để nắm bắt tình hình, kịp thời đề phòng và xử lý những trường hợp trộm cắp cà phê của người dân.

Thượng úy Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng Công an xã Thuận An cho biết: Để có kinh phí hoạt động, bồi dưỡng cho các tổ bảo vệ cà phê, Công an xã đã hợp đồng với Công ty Cà phê Thuận An gây quỹ, người dân không phải đóng góp khoản phí nào. Mặc dù số tiền bồi dưỡng không nhiều nhưng đã kịp thời động viên, khích lệ các thành viên tham gia tổ bảo vệ cà phê.

Công an xã Thuận An (Đắk Mil) kiểm tra đăng ký tạm trú người làm thuê ngay tại rẫy người dân

Yên tâm thu hoạch

Theo anh Đỗ Phước Cường, ở thôn Thuận Hạnh, xã Thuận An, nhiều  năm trước đây, do nạn hái trộm nên gia đình anh thường thu cà phê khi chưa chín đều, dẫn đến chất lượng kém, khi bán thấp giá. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ có các tổ bảo vệ cà phê, gia đình anh chờ cà phê chín đỏ mới hái và mặc dù rẫy gần ngay đường nhưng không mất mát một cành nào.

Được biết, nhờ hiệu quả từ tổ bảo vệ cà phê, bà con tại địa bàn rất yên tâm, chờ cà phê chín trên 90% mới hái, nên chất lượng sản phẩm, thu nhập cũng tăng thêm. Bà Nguyễn Thị Hương cũng ở thôn Thuận Hạnh nói: “Gia đình tôi mới hái ½ ha, dù cà phê phơi tại sân nhà nhưng các chú trong tổ bảo vệ cà phê thường xuyên nhắc nhở phải đóng cổng, bật đèn ban đêm, nên rất yên tâm”.

Ông Nguyễn Ngọc Phát, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cà phê Thuận An cho biết: “Công ty có 300 ha cà phê, những năm trước thường hợp đồng với một số lực lượng để tuần tra, canh giữ nhưng hiệu quả còn hạn chế. Vài năm trở lại đây, công ty hợp đồng với Công an xã Thuận An, nên công tác bảo đảm  ANTT trong mùa thu hoạch cà phê đạt hiệu quả rất cao, không bị mất mát gì”.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

 

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ