A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Wer quản lý chặt chẽ nhân khẩu mùa thu hoạch cà phê

10:34 | 14/12/2018

Xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) hiện có hơn 2.200 ha cà phê đang trong thời kỳ thu hoạch.

Từ đầu tháng 11/2018 đến nay, lượng người ở ngoài tỉnh đến hái cà phê theo thời vụ tại xã tăng đột biến. Nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự địa phương, Công an xã Đắk Wer đã tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, đăng ký nhân khẩu…

Công an xã Đắk Wer quản lý chặt chẽ công tác đăng ký nhân khẩu trong vụ thu hoạch cà phê

Trước khi bước vào vụ thu hoạch cà phê, Công an xã Đắk Wer tích cực về tận các thôn, bon tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật, cách thức thực hiện khai báo lưu trú, đăng ký tạm trú đến nhân dân. Để người dân thuận tiện trong việc khai báo, công an xã đã thành lập 10 điểm tiếp nhận thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú ở tất cả các thôn, bon trên địa bàn.

Công an xã còn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình không chấp hành quy định để răn đe, giáo dục. Theo thống kê, từ đầu vụ cà phê đến nay, toàn xã Đắk Wer có hơn 200 lao động từ nơi khác đến thu hái cà phê.

Ông Nguyễn Ngọc Vượng, ở thôn 15 cho biết: “Gia đình tôi có 7 ha cà phê đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này, vợ chồng tôi phải thuê khoảng 10 lao động ở các tỉnh miền Tây lên lao động thời vụ. Nhờ được địa phương quán triệt đầy đủ các quy định của pháp luật nên khi có người làm công đến làm việc thì gia đình tôi đều khai báo đăng ký nhân khẩu một cách đầy đủ, tránh xảy ra phiền hà, rắc rối có thể phát sinh sau này. Nhờ vậy, từ đầu vụ đến nay việc thu hoạch cà phê của gia đình tôi đã diễn ra thuận lợi”.

Cùng với việc kiểm tra, quản lý những người lạ mặt đến hái thuê cà phê, các thôn, bon của xã Đắk Wer còn thành lập được 10 tổ an ninh trật tự. Các tổ này có mặt tại nương rẫy của người dân để tuần tra, kiểm soát địa bàn. Công an xã còn thành lập 1 tổ cơ động theo dõi sát sao tình hình an ninh trật tự của địa phương thông qua hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt trên các trục đường chính của xã. Khi phát hiện bất thường, tổ cơ động của Công an xã sẽ lập tức có mặt tại hiện trường. Công an xã và các tổ dân phòng đều công khai số điện thoại để mọi người có thể liên lạc khẩn cấp khi có sự việc bất thường về an ninh trật tự xảy ra tại địa phương.

Công an xã Đắk Wer giám sát tình hình địa phương thông qua camera an ninh

Mặt khác, nhằm bảo vệ tài sản cho người dân, Công an xã Đắk Wer còn đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các chủ đại lý cam kết không thu mua cà phê xanh, non. Trong quá trình thu mua cà phê, nếu gặp đối tượng có biểu hiện nghi vấn thì báo ngay cho lực lượng chức năng biết để xác minh nguồn gốc. Công an xã  vận động người dân hưởng ứng, không vận chuyển cà phê từ 19 giờ tối đến 5 giờ sáng, nhằm hạn chế các đối tượng trộm cắp lợi dụng tẩu tán tang vật.

Đánh giá về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ông Võ Ngọc Anh, Trưởng Công an xã Đắk Wer cho biết: “Từ đầu mùa vụ thu hoạch cà phê năm nay, nhờ triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự nên tình trạng trộm cắp cà phê đã được ngăn chặn khá hiệu quả, không xảy ra vụ mất trộm cà phê nào. Đặc biệt, tại địa phương chưa có tình trạng mất an ninh trật tự do người làm công, lao động thời vụ gây ra. Thế nhưng, vụ thu hoạch cà phê còn dài, đơn vị động viên anh em tiếp tục nỗ lực, góp sức bảo vệ cà phê, bảo vệ thành quả lao động cho người dân”.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ