A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoãn phiên tòa vụ trộn tạp chất nhuộm than pin vào hồ tiêu

09:18 | 18/12/2018

Phiên tòa xét xử vụ án trộn tạp chất nhuộm than pin vào hồ tiêu để bán kiếm lời gây xôn xao dư luận thời gian qua bị tạm hoãn do luật sư vắng mặt

Theo kế hoạch sáng 18-12, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ mở phiên tòa sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" trong vụ dùng than pinnhuộm đen các tạp chất rồi đấu trộn vào hồ tiêu để bán ra thị trường.

Ông Bảo, bà Loan trước thời điểm bị bắt

Các bị can bị truy tố gồm: Phan Thị Dung (SN 1962) - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt là Công ty Thảo Dung) ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975) và Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985, cùng ngụ huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông); Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông (gọi tắt là Công ty Tịnh Thơ) ở huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông và Trần Ngưỡng (SN 1976, cùng ngụ huyện Đắk Song).

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng cùng ngày, ông Đỗ Đồng Chung, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông - chủ tọa phiên tòa sơ thẩm - cho biết 1 trong 3 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo có đơn gửi tòa án xin hoãn phiên tòa. Do phiên tòa mới đưa ra xét xử lần đầu, để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Khu vực ông Bảo, bà Loan sử dụng nhuộm tạp chất với than pin

Theo nội dung vụ án, khoảng giữa năm 2015, bà Thơ biết một người mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3 mm) để bán nên lấy mẫu tạp chất này cho bà Dung xem. Cả 2 thống nhất với nhau bà Thơ sẽ tìm người làm tạp chất bán cho Dung để trộn vào hạt tiêu.

Sau đó, bà Thơ liên hệ với bà Loan và đặt mua 3 tấn tạp chất. Sau khi nhận đặt hàng, bà Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ được sàng, quạt ra từ 1 lô hàng cà phê rô 4 (là cà phê mẻ có lẫn vỏ) tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen thì phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ. Sau khi nhận hàng từ bà Thơ, bà Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu bán ra thị trường. Thấy lợi nhuận cao, bà Dung tiếp tục nhờ bà Thơ mua tạp chất của bà Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng.

Trong quá trình mua bán, có một số chuyến bà Dung trả lại cho bà Thơ vì tạp chất không đạt màu sắc, kích thước như hạt tiêu. Khi Ngưỡng lên chở hàng về thì bà Dung đưa cho ông Ngưỡng một ít mẫu và nói đưa về cho bà Loan và ông Bảo làm đúng như mẫu. Ông Ngưỡng đưa mẫu cho bà Loan và ông Bảo và nói trộn thuốc vào tạp chất để có màu đen và lắp lò sấy để sấy khô tạp chất.

Quy trình sản xuất "tiêu pin"

Sau đó, bà Loan và ông Bảo đi mua pin về đập ra lấy bột than pin nhuộm vào tạp chất, sấy khô để đạt màu sắc, kích thước như bà Dung yêu cầu.

Ngày 15-4, bà Dung biết được tạp chất mua của bà Loan và ông Bảo bị cơ quan điều tra phát hiện trong khi ở kho còn 9.800 kg tạp chất. Sợ bị phát hiện, ngày 18-4, bà Dung nhờ em chồng đem 9.800 kg tạp chất nhuộm than pin chở ra rẫy cao su trộn với lân, vôi và phân heo giả vờ ủ làm phân bón để tẩu tán. Tại kho còn có khoảng 4.000 kg hạt tiêu đã trộn với tạp chất thì bà Dung cho trộn thêm vào khoảng 5.000 kg hạt tiêu để bán cho 1 công ty dự kiến giao hàng vào ngày 23-4 nhưng trước đó 1 ngày đã bị công an thu giữ.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận trong mẫu tiêu hạt gửi giám định có thành phần chính là tiêu hạt, tỉ lệ 81,66%; ngoài ra các tạp chất gồm: vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần: mangan đioxít, kẽm clorua, amoni clorua), tỉ lệ 18,34%. Các chất mangan đioxít, kẽm clorua, amoni clorua không nằm trong danh mục hỗ trợ chế biến thực phẩm theo quy định.

Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ