A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác “đạo chích” tại các khu nhà trọ

13:35 | 18/12/2018

Cuối năm, tình hình an ninh trật tự tại các xóm trọ càng diễn biến phức tạp. Một số đối tượng xấu lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chủ nhà, người ở trọ để thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản.

Mất xe máy vì để trước cửa phòng trọ

Tại những khu nhà trọ, từ những thứ có giá trị như xe máy, điện thoại, máy tính đến những vật dụng cá nhân như quần áo, đồ dùng sinh hoạt đều "nằm trong tầm ngắm" của kẻ xấu, chỉ cần sơ hở một chút là mất ngay. Thông thường, các đối tượng xấu thường ăn mặc lịch sự, ra vào các khu nhà trọ, nếu thấy vắng người, tài sản không ai coi giữ thì ra tay trộm cắp.

Mới đây, Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa đã tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt các bị cáo Đặng Chiến, Trần Văn Năm mỗi bị cáo 6 tháng tù và bị cáo Hồ Xuân Hùng 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Theo đó, nhóm đối tượng Hồ Xuân Hùng (SN 1987), Đặng Chiến (SN 1989) và Trần Văn Năm (SN 1988) cùng trú tại TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch đi đến địa bàn thị xã Gia Nghĩa để trộm cắp xe mô tô bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Trước khi đi Hùng chuẩn bị 3 bộ vam làm công cụ để phá khóa xe. Đến Gia Nghĩa, cả nhóm xuống xe tại khu vực cầu vượt quốc lộ 14, rồi chia nhau ra đi bộ theo đường 23/3 nhằm tìm kiếm có ai để xe mô tô sơ hở thì trộm cắp.

Khi đến dãy phòng trọ bên phải đường Phạm Ngọc Thạch, Hùng phát hiện chiếc xe Dream II của anh Doãn Hữu Th để ở bên ngoài. Quan sát thấy phòng trọ đóng cửa, xung quanh không có người, nên Hùng đã liều lĩnh đi vào dắt xe ra đường rồi rút dây điện ổ khóa và nổ máy điều khiển xe ra đón Chiến và Năm. Cả 3 tiếp tục điều khiển xe đi trên các tuyến đường khác nhằm tìm kiếm thêm xe mô tô của người dân để trộm cắp nhưng không được.

Sau đó, cả nhóm quyết định thuê xe taxi để chở người và chiếc xe ăn trộm về lại TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tuy nhiên, khi đi đến địa phận xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, bắt giữ người cùng tang vật.

Đột nhập vào tận phòng trọ

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Nô đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Bùi Viết Hưng (SN 2001), trú tại xã Nam Đà (Krông Nô) để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Lợi dụng vắng người, vào khoảng 8 giờ ngày 6/11/2018, Hưng đến dãy nhà trọ của bà Thái, thuộc tổ dân phố 6, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) để trộm cắp tài sản. Hưng dùng kìm và thanh sắt mang sẵn theo để phá khóa, đột nhập vào phòng số 1 lấy laptop, 5 đồng hồ đeo tay.

Sau đó, Hưng tiếp tục đi qua phòng số 5 của dãy trọ dùng tay giật ổ khóa, rồi vào bên trong lấy điện thoại di động, đồng hồ đeo tay và 152.000 đồng. Sau khi đột nhập và lấy được tài sản, Hưng đem đến các tiệm cầm đồ ở tỉnh Đắk Lắk để bán nhưng không ai mua. Khi quay về huyện Krông Nô thì Hưng bị lực lượng công an phát hiện. Theo khai báo, trước đó, vào 30/10, Hưng còn lấy trộm 1 chiếc điện thoại đi động tại dãy phòng trọ Tâm Đông, ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô).

Cần đề cao cảnh giác

Sở dĩ trộm cắp thường tìm đến các khu nhà trọ để “hành nghề” bởi những nơi này hệ thống cửa nẻo thường tạm bợ, thành phần thuê trọ cũng đa dạng và thường là không quen biết nhau nên cũng khó kiểm soát người ra vào. Các chủ nhà trọ thường không ở cùng người trọ, ít quan tâm đến đối tượng cho thuê. Việc giữ gìn an ninh trật tự trong khu nhà trọ được “khoán trắng” cho những người thuê trọ, nghĩa là phải tự bảo quản đồ đạc, mất tự chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, hầu như khu phòng trọ lại thường đóng cửa cả ngày do người thuê đi làm, đi học. Cuối tuần, các ngày nghỉ lễ, khu trọ lại càng vắng do người thuê nhà ở về quê, hoặc đi chơi. Tại các dãy phòng trọ, các vụ trộm vặt, trộm tài sản có giá trị lớn vẫn diễn ra lẻ tẻ ở một số nơi. Khi sự việc xảy ra, người bị mất trộm hay chủ phòng trọ thường ngại báo công an khu vực, càng tạo cơ hội cho kẻ trộm lộng hành, ra tay trộm cắp nơi nhà trọ.

Để giữ gìn an ninh trật tự tại các khu nhà trọ, hạn chế những vụ mất trộm xảy ra, trước hết, các chủ cho thuê trọ cần phối hợp với lực lượng công an khu vực, bảo vệ dân phố quản lý chặt chẽ những người thuê trọ cũng như thực hiện nghiêm quy định khai báo tạm trú, tạm vắng với cơ quan chức năng. Lực lượng dân phòng cũng cần phải thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát, phát hiện các đối tượng lạ vào địa bàn.

Hiện nay, một số khu nhà trọ đã tự lắp camera an ninh tại khu phòng trọ, xây dựng mô hình “nhà trọ tự quản”, khuyến khích người thuê trọ tự nâng cao cảnh giác, phối hợp với nhau để giữ gìn an ninh chung, bảo vệ tài sản của chính mình. Đây là biện pháp tốt để tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Linh Thư

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ