A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tín dụng đen hoành hành xóm trọ (*): Điểm mặt các "ông trùm"

08:05 | 20/12/2018

Không chỉ cưỡng ép vay với lãi suất cao, các đối tượng cho vay còn sẵn sàng hành hung, cưỡng đoạt tài sản công nhân nếu họ trả nợ không đúng hạn

Tại buổi tiếp xúc với lãnh đạo LĐLĐ và Hội LHPN TP HCM mới đây, nhiều chủ nhà trọ tại các quận, huyện có đông công nhân (CN) nhập cư sinh sống, bày tỏ lo ngại về sự lộng hành của các băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi. Để bóc trần thủ đoạn cho vay của những "ông trùm" trong các KCX-KCN TP, hơn 1 tháng qua, phóng viên Báo Người Lao Động đã nhập vai CN để vay nợ.

Đủ kiểu "bóp cổ"

Một chiều cuối tuần, chúng tôi gọi vào số điện thoại trên một tờ rơi dán trên cột điện với lời rao "cho vay tiền không cần thế chấp". Sau một hồi chuông, đầu dây bên kia là giọng nam từ tốn hỏi: "Công ty tài chính vay 24 giờ xin nghe. Anh ở đâu, có nhu cầu vay bao nhiêu ạ?". Nghe chúng tôi muốn vay trả góp để giải quyết khó khăn đột xuất, người này trả lời: "Anh cứ cho biết địa chỉ, tụi em sẽ đến tận nơi tư vấn thủ tục, bảo đảm sẽ hài lòng".

Công an quận Tân Phú, TP HCM khám xét một băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi Ảnh: LÊ PHONG

Chúng tôi cho biết đang làm CN, thuê nhà tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Sau khi yêu cầu chúng tôi đọc địa chỉ, khoảng hơn 1 giờ sau, 2 thanh niên ăn mặc lịch sự chở nhau trên xe máy tìm đến. Sau gần nửa giờ tư vấn, một trong 2 nam thanh niên yêu cầu chúng tôi cho biết địa chỉ nơi làm việc, quê quán và thẻ căn cước công dân. Sau đó, thanh niên còn lại lấy ra một "Hợp đồng vay tiền" có nội dung soạn sẵn nhưng rất sơ sài. Trước khi đồng ý sẽ cho chúng tôi vay 20 triệu đồng, nhân viên này xưng tên Hùng đưa ra rất nhiều điều kiện khó hiểu, phức tạp. "Muốn vay 20 triệu thì anh phải trả trong vòng 2 tháng, mỗi ngày đóng cho công ty 500.000 đồng. Theo quy định, công ty phải "cấn" trước số tiền là 3 triệu đồng, tức anh chỉ nhận 17 triệu, nếu đồng ý thì ký… hợp đồng" - Hùng nói. Nếu tính theo cách này, người vay không tỉnh táo sẽ bị "cắt cổ" bởi lãi suất cực cao và mất hơn 10 triệu đồng tiền lãi.

Trong lúc chúng tôi đọc lại nội dung "Hợp đồng vay tiền" và chuẩn bị đặt bút ký thì gã này lôi ra "Giấy mượn xe gắn máy" và yêu cầu chúng tôi ký vào. Khi chúng tôi thắc mắc thì Hùng và bạn của hắn giục: "Chẳng có gì đâu. Chỉ là giấy mượn xe, nếu bên anh không trả đủ tiền gốc và lãi thì công ty tụi em còn có cái làm tín chấp". Thấy thủ tục có nhiều điều mập mờ, chúng tôi hẹn lại hôm sau vì phải xem kỹ hợp đồng trước khi vay. Ngay lập tức, Hùng trợn mắt đập bàn và chỉ tay vào mặt chúng tôi: "Bố chúng mày, trưa nắng đi rất cực, định đùa hả, không xong đâu nhé?". Một số người dân xung quanh nghe ồn kéo đến thì chúng tức tối lên xe máy và không quên chỉ trỏ, chửi bới…

Trong vai một CN đang làm việc tại KCN Bình Đường, thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cần tiền đặt cọc tổ chức đám cưới, chúng tôi tìm đến Dũng "bò", một tay cho vay khét tiếng. Dũng "bò" hẹn chúng tôi đến một quán cà phê trên đường số 5, cạnh KCN Bình Đường để "giao dịch". Dũng cho biết nếu vay 20 triệu đồng thì trong vòng một tháng phải trả 30 triệu đồng. Đồng thời phải đưa hộ khẩu, CMND và giấy tờ xe. "Nếu trong vòng một tháng mà anh chưa thu xếp trả được thì phải bán xe lại cho mình để trả nợ" - Dũng "bò" cho biết. Nghe chúng tôi than lãi suất quá cao, Dũng "bò" gằn giọng: "Ai vay của tôi đều vậy cả. Giờ giáp Tết nên CN vay nhiều, anh không vay nhanh là hết ráng chịu".

Cưỡng bức con nợ

Sau khi ép chúng tôi vay nợ không thành, Hùng và đồng bọn đi tìm con nợ để đòi tiền. Do đã lên kế hoạch từ trước nên chúng tôi bám theo.

Thay vì về nơi ở, 2 thanh niên này điều khiển xe máy về hướng đường Dương Bá Trạc, quận 8 và dừng trước một căn nhà lụp xụp dưới cầu Kênh Xáng. Hùng bước vào bên trong nhà, xô mạnh cửa sắt, đá vào chiếc ghế bố mà trên đó một phụ nữ lớn tuổi đang nằm ngủ. "Bố mày đến lấy tiền, đưa nhanh nhanh, bố về" - Hùng quát to. Quá hoảng sợ, người phụ nữ van xin: "Giờ chưa tới tháng mà chú, thông cảm cho vợ chồng tôi thêm ít hôm nữa". Thế nhưng, gã đàn ông hung hăng này vẫn chỉ tay vào mặt người đáng tuổi mẹ của mình, nghiến răng quát: "Đ.M, liệu hồn cả đấy, không trả thì đêm nay biết tay bố. Giờ có bao nhiêu thì lấy ra hết đây". Thấy không ổn, người phụ nữ rút trong túi ra những tờ tiền cũ. "Giờ trong người tôi chỉ còn hơn 300.000 đồng để chiều đi chợ. Mấy chú thông cảm cho thêm ít hôm". Tiếng quát tháo, chửi thề của Hùng khiến cả xóm trọ kinh động. Những người đi đường chỉ nhìn trộm rồi bỏ đi, chẳng ai dám can ngăn. Sau khi giật 300.000 đồng trên tay người phụ nữ này, cả hai lên xe máy rời đi.

Gần 30 phút bám theo, chúng tôi phát hiện nhóm Hùng thuê một căn hộ tại chung cư cao cấp có tên H.A.T.B, quận 7. Cả nhóm gồm hơn 10 người là dân giang hồ cộm cán. Ngoài việc thuê người đi dán tờ rơi, chúng còn tạo website vaytiennganhang247.vn. Địa bàn hoạt động của băng nhóm này là các khu trọ có đông CN lao động. 

Kỳ tới: Sống trong sợ hãi

Ngang nhiên đánh người

Hơn một tháng tìm hiểu tại khu vực gần KCN Bình Đường, chúng tôi phát hiện có đến hàng chục đối tượng chuyên cho vay nặng lãi và những người chúng nhắm đến là CN ở trọ. Trong đó, ngoài Dũng "bò" còn có Long "dạt", Vương "cụt"... Hằng ngày, đàn em của các đối tượng này thường cầm sổ đến tận nhà con nợ để đòi tiền. Nếu ai không có tiền trả thì bị đàn em của chúng chặn đánh trên đường đi làm về hoặc lấy hết những tài sản giá trị trong nhà để gán nợ.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ