A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người chơi lan thấp thỏm... vì trộm

16:40 | 08/01/2019

Thời gian gần đây, nhiều gia đình trồng lan đã bị mất trộm, trong đó có những giò lan trị giá hàng chục triệu đồng bị "đạo chích" cuỗm đi khỏi giàn chỉ sau một thoáng sơ hở…

Anh Vũ Tuấn Tú, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết, cách đây mấy tháng, kẻ gian đã đột nhập vào nhà và lấy cắp của gia đình anh 19 giò phong lan quý như dã hạc, thủy tiên, hồ điệp… Tổng giá trị thiệt hại sau vụ mất trộm là hơn 25 triệu đồng. Căn nhà của gia đình anh có hàng rào xung quanh khá chắc chắn. Thế nhưng, vào đêm khuya, kẻ gian vẫn đột nhập vào bên trong mà không hề bị phát hiện.

Đầu tháng 11 vừa qua, anh Bùi Đình Thụ, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng bị trộm đột nhập lấy mất 4 giò lan dã hạc có giá trị ước tính hơn 40 triệu đồng. Theo anh Thụ, gia đình anh chơi phong lan đã lâu, nên đã xây cổng ngõ, tường rào khá cao xung quanh nhà đề phòng trộm cắp. Thế nhưng, vào ban đêm "đạo chích" vẫn đột nhập được vào bên trong để trộm lan...

Giàn phong lan của anh Thụ đã bị kẻ gian "ghé thăm"

Thông thường, phong lan đều phải treo ngoài trời để có không khí tự nhiên. Do đó, việc canh giữ lan, nhất là vào ban đêm hoặc những lúc vắng nhà, đều rất khó khăn. Theo một số người dân ở Gia Nghĩa, dù chưa đến mức quá bức xúc, nhưng tình trạng mất cắp trong thời gian qua cũng khiến nhiều người trồng lan cảm thấy lo lắng.

Có thể nói, tình trạng trộm cắp phong lan là một hình thức tội phạm khá mới. Các vụ mất trộm phong lan cũng mới chỉ ở mức độ lẻ tẻ. Phong lan được xem là thú tiêu khiển, đam mê của một số bộ phận người dân. Mặc dù vậy, vẫn có những vụ mất trộm phong lan có giá trị thiệt hại khá lớn.

Theo Công an thị xã Gia Nghĩa, thời gian qua người dân khi mất trộm phong lan chưa báo cáo cơ quan chức năng để nắm tình trạng này. Tuy nhiên, trong thời gian tới đơn vị sẽ chú trọng, tập trung hơn để đấu tranh, ngăn chặn vấn đề trộm cắp, góp phần đem lại sự an tâm cho người dân. Về phía người dân khi nào xảy ra tình trạng mất trộm phong lan thì cần báo ngay cho lực lượng công an kịp thời vào cuộc, đấu tranh với loại tội phạm mới này. Mặt khác, người chơi phong lan cũng cần chủ động nâng cao cảnh giác, khóa cổng, khóa cửa khi vắng nhà. Đặc biệt, tăng cường lắp đặt các thiết bị bảo vệ, giám sát, báo động nhằm phòng ngừa và phát hiện kẻ gian sớm nhất có thể.

Phan Tuấn

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ