A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Báo động tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ ở Chư Kbô

14:39 | 12/02/2019

3 năm trở lại đây, tình trạng sử dụng ma túy ở giới trẻ trên địa bàn xã Chư Kbô (huyện Krông Búk) ngày càng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa bàn.

Theo thống kê của UBND xã Chư Kbô, trên địa bàn xã hiện có khoảng 15 đối tượng nghiện ma túy, trong đó 7 đối tượng ở ngoài xã hội, 2 đối tượng trong trại giam và 6 đối tượng đang ở cơ sở điều trị cai nghiện. Tuy nhiên, đó chỉ là con số tương đối, thực tế còn nhiều đối tượng sử dụng ma túy chưa bị phát hiện.

Từ một thanh niên khỏe mạnh, hiền lành, Trương Văn Dương (SN 1997) ở thôn Nam Anh trở nên "thân tàn ma dại", khiến cho gia đình khốn đốn vì sa vào nghiện ngập. Dương tâm sự: “Những lúc tỉnh táo tôi cũng muốn quyết tâm từ bỏ ma túy. Nhưng rồi những cơn đói thuốc khiến tôi không thể kiềm chế được bản thân nên ngày càng chìm sâu trong nghiện ngập”. Tương tự, Nguyễn Văn Hải ở thôn Nam Anh cũng vì ma túy mà lần lượt bán đi mọi đồ đạc có giá trị trong nhà. Khi không còn thứ gì để bán thì Hải bắt đầu dấn thân vào con đường buôn bán ma túy và phải trả giá bằng mức án 8 năm tù.

Bơm kim tiêm được các đối tượng vứt ngổn ngang bên đường

 

“Có trường hợp biết con em mình nghiện ma túy nhưng vì sĩ diện, một số gia đình vẫn cố tình bao che, bưng bít dẫn đến việc ngăn chặn, quản lý người nghiện rất khó khăn”.

 
 
Ông Lê Tuấn Anh, Trưởng Công an xã Chư Kbô

Số lượng người nghiện và tình trạng buôn bán ma túy ở Chư Kbô ngày càng gia tăng nên cảnh tượng các con nghiện vật vờ đến các vườn cà phê, nơi vắng vẻ, thậm chí ngay trước mắt mọi người để tiêm chích không còn lạ lẫm. Để có tiền thỏa mãn hút chích, các con nghiện sẵn sàng thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản. Điển hình như vụ việc vừa xảy ra vào tháng 8-2018, một đối tượng đã đột nhập vào nhà ông Hoàng Văn Thọ ở thôn Kty 1 để trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện, đối tượng này đã dùng kim tiêm dính máu làm hung khí đâm vào người ông Thọ rồi bỏ chạy.

Ông Nguyễn Sỹ Quý, một người dân thôn Kty 2 cho biết, hầu hết các đối tượng sử dụng ma túy ở địa phương là tiêm chích heroin qua đường tĩnh mạch, đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS nên nhiều lần chứng kiến các đối tượng nghiện sử dụng ma túy rồi vứt kim tiêm vương vãi ngay giữa đường gây nguy hiểm cho người dân nhưng ông không dám lớn tiếng.

Trưởng Công an xã Chư Kbô Lê Tuấn Anh vận động người nhà đưa đối tượng đi cai nghiện ma túy

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng số người nghiện ma túy ở địa phương chủ yếu là do thanh niên chưa nhận thức hết sự nguy hại của ma túy cộng với tính hiếu kỳ, tò mò muốn thử một lần cho biết nên bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ dùng thử, đến khi biết mình nghiện thì đã muộn. Bên cạnh đó, nhiều gia đình thiếu quan tâm, quản lý nên một số thanh niên đã rơi vào cảnh nghiện ngập nhưng bố mẹ vẫn không hề hay biết...

Theo ông Lê Tuấn Anh, Trưởng Công an xã Chư Kbô, nguồn ma túy được chuyển về địa phương chủ yếu từ TP. Buôn Ma Thuột và huyện Ea H’leo do các đối tượng buôn ma túy chuyên nghiệp và một số con nghiện móc nối tạo thành đường dây vận chuyển. Chính vì vậy, để góp phần kiềm chế tệ nạn ma túy đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường theo dõi, cắt đứt nguồn cung cấp ma túy cho các đối tượng buôn bán nhỏ lẻ và các con nghiện; thực hiện tốt công tác hướng dẫn và quản lý sau cai nghiện; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy, dấu hiệu nhận biết người nghiện để người dân tích cực tham gia đấu tranh, bài trừ vấn nạn này.

Như Quỳnh

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ