A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xét xử phân chia tài sản tại gia đình chủ cà phê Trung Nguyên: Viện Kiểm sát đề nghị để hai bên ly hôn

08:12 | 27/02/2019

Chiều 25/2, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ ly hôn giữa hai vợ chồng “vua” cà phê Trung Nguyên, là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên)...

....và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên).

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đồng ý cấp dưỡng 10 tỷ đồng mỗi năm cho 4 con chung với bà Thảo.

Đầu phiên xét xử, cả hai bên đương sự được phép gặp gỡ phóng viên báo chí, tuy nhiên bà Thảo đã từ chối trả lời truyền thông.

Về phía ông Vũ nói rằng ông không mong muốn xuất hiện nhưng buộc phải có mặt để lên tiếng theo triệu tập của tòa. “Những thị phi, càng nói càng thêm đau lòng”, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên chia sẻ.

Bước vào phiên tòa, đại diện nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo đề nghị HĐXX giải quyết vấn đề công nợ khi ly hôn với ông Vũ.

Đại diện VKS đã hỏi cả bà Thảo và ông Vũ về hướng giải quyết cấp dưỡng 4 con chung, vấn đề cả hai đều đã thống nhất ở hai phiên xét xử trước. Theo đó, bà Thảo đề nghị ông Vũ chi 20% cổ phần để hoán đổi tiền cấp dưỡng cho 4 con chung. Lúc đầu, ông Vũ chỉ đồng ý cấp dưỡng 5% cổ tức/con nhưng bà Thảo cho rằng cổ tức liên quan đến lời lỗ của tập đoàn và liên quan đến điều chỉnh sổ sách kế toán nên sau đó ông Vũ đưa ra con số là 10 tỷ đồng/năm cho cả 4 con, thời điểm tính từ năm 2013 cho đến khi các con học xong đại học. Bà Thảo cũng chấp thuận như vậy.

Về tài sản chung đứng tên bà Thảo, đại diện bị đơn yêu cầu HĐXX xác minh số tiền của bà Thảo đứng tên tại các ngân hàng Eximbank, BIDV và Vietcombank. Tuy nhiên, tại tòa đại diện nguyên đơn cho rằng đến thời điểm hiện tại thì số tiền không còn nữa, nhưng thừa nhận đó là tiền phát sinh vào các năm 2015, 2016.

Tại phiên tòa này, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố, đã trình bày quan điểm về vụ ly hôn, trong đó đánh giá quá trình thu thập chứng cứ của vụ ly hôn vẫn chưa đầy đủ. Do đó, VKS đã có văn bản yêu cầu TAND TP.HCM thu thập thêm chứng cứ phục vụ cho quá trình xét xử và tuyên án.

Về quan điểm vụ việc, đại diện cơ quan công tố cho rằng, việc ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo do mâu thuẫn vợ chồng và khác biệt về quan điểm sống. Tại phiên hòa giải cuối cùng, cũng như phiên xét xử chính thức thì bà Thảo có mong muốn đoàn tụ nhưng lúc này ông Vũ không đồng ý. Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên án theo hướng giải quyết cho hai bên ly hôn. 

Về giải quyết trách nhiệm với các con chung, cả hai bên đương sự đều muốn nuôi các con chưa thành niên. Về phía ông Vũ tôn trọng quyết định của con và đồng ý nếu họ muốn sống với mẹ. Đại diện VKS đánh giá việc để bà Thảo nuôi con cũng là phù hợp. Việc cấp dưỡng cho các con đã được hai bên thống nhất nên đề nghị HĐXX ghi nhận trong quá trình tuyên án.

Đối với phân chia tài sản, vấn đề phức tạp nhất của vụ ly hôn, đại diện cơ quan công tố trích dẫn Luật Hôn nhân gia đình, quy định tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung, nếu không thỏa thuận được thì tài sản chia đôi, có tính đến công sức của hai bên trong việc tạo lập khối tài sản chung, xét đến lỗi của mỗi bên,...Tài sản chung chia bằng hiện vật, nếu không chia bằng hiện vật thì chia bằng tiền.

Trong các phiên xét xử trước, bà Thảo đề nghị chia 50/50 tại 7 công ty thành viên của Tập đoàn Trung Nguyên, do ông Vũ đứng Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, ông Vũ chỉ đồng ý chia theo tỷ lệ 70/30 và sẽ hoàn bằng tiền cho bà Thảo.

Riêng tại Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên, bà Thảo muốn được hưởng 51% bằng cổ phần, 15% cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và 7,5% cổ phần tại Công ty CP hòa tan Trung Nguyên (G7).

Đại diện VKS đã trình bày quan điểm đánh giá, xét đến công sức đóng góp, của cả hai trong quá trình thành lập công ty. Trong đó, bà Thảo cho rằng bà có góp tiền cho giai đoạn đầu hình thành phát triển của Trung Nguyên nhưng lại không có chứng từ, chứng cứ chứng minh tại tòa. Tuy nhiên, xét về vai trò bà Thảo vừa chăm sóc con cái, vừa tham gia công ty, với chức Phó tổng giám đốc nên đại diện VKS đề nghị HĐXX phân chia tỷ lệ phù hợp với cả hai.

Riêng việc chia cổ phần tại các công ty của Trung Nguyên, đại diện VKS cho rằng, các cổ phần tại Công ty Trung Nguyên Singapore sẽ do tòa án quyết định tách riêng trong một vụ án khác. Đối với số tiền hơn 2.102 tỷ đồng gồm tiền, vàng tại các ngân hàng hiện chưa được đảm bảo về tố tụng, nên chưa đủ cơ sở giải quyết.

Riêng đối với 13 bất động sản, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên theo hướng hai bên đương sự đã thống nhất chia theo tỷ lệ 50/50 và giao căn nhà ở Tú Xương cho bà Thảo.

Trước đó, bà Thảo yêu cầu nhận 7 nhà đất đang đứng tên, có giá trị hơn 375 tỷ đồng, còn ông Vũ nhận 6 bất động sản do ông Vũ đứng tên, với tổng giá trị hơn 350 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch 25 tỷ đồng, các luật sư đề nghị bà Thảo thanh toán lại cho ông Vũ 50% là 12,5 tỷ đồng. Phần phân chia này không bao gồm căn nhà trên đường Tú Xương (Q.3, TP HCM) đã được ông Vũ đồng ý để cho bà Thảo sở hữu (hiện đang ở).

Về nợ công được phía nguyên đơn đề nghị đầu phiên xét xử, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện và yêu cầu phản tố đã rút, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Thảo; chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của ông Vũ.

Sau phần nêu quan điểm của đại diện VKS, Thẩm phán, Chủ tọa Nguyễn Văn Xuân cho biết, HĐXX sẽ nghị án đến đến ngày 1/3 sẽ tuyên án vụ ly hôn “nghìn tỷ” này.

Lê Anh

    nguồn:( daiđoanket.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ