A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mâu thuẫn nhỏ, gây hậu quả lớn

14:10 | 01/03/2019

Từ những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt nhưng do sự hung hăng, thích gây gổ, những người trong cuộc không kiềm chế được bản thân nên nhiều án mạng đau lòng đã xảy ra.

Án mạng

Chiều 2/1/2019, Đặng Văn Đại (SN 1980) trú tại bon Bu Prăng 2A, xã Quảng Trực (Tuy Đức) uống rượu với anh Nguyễn Đắc Hiền (quê Đồng Nai) tại nhà anh Lưu Văn Xuyên (trú cùng bon). Sau khi tàn cuộc rượu, thấy Đại đã say nên Xuyên đưa Đại về nhà ngủ. Uống rượu say, lại mệt mỏi vì mấy ngày nay không ngủ được nên Đại lên giường định bụng ngủ một giấc cho đã. Thế nhưng mới chợp mắt chưa được bao lâu, Đại lại bị những tiếng ồn ào xung quanh làm thức giấc, không thể ngủ được. Tức giận, Đại cầm con dao để ở dưới bếp đi tìm người phá giấc ngủ của mình để xử lý.

Ra khỏi nhà, Đại thấy anh Hiền cùng hai người nữa đang đứng trước cửa nhà mình nói chuyện. Không nói không rằng, Đại cầm dao tiến tới đâm vào vùng ngực trái của anh Hiền rồi vứt dao xuống đường và lên gác nhà của mình để ngủ cùng con trai. Bất ngờ bị đâm không kịp chống đỡ, anh Hiền đã tử vong tại chỗ do vết thương quá nặng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đặng Văn Đại về tội “Giết người”.

Vậy là từ chỗ bạn bè từng “chén chú chén anh” nhưng trong lúc nhất thời tức giận với cách hành xử thiếu văn hóa, côn đồ, Đại đã ra tay giết người dẫn đến thảm kịch, tước đi mạng sống của người khác, còn bản thân phải trả giá bằng án tù do hành vi sai trái của mình.

Cũng từ mâu thuẫn nhỏ nhặt mà trong phút chốc, Dương Văn Linh (SN 1995), trú tại xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) trở thành kẻ mang tội giết người. Nhân dịp sinh nhật mình, Linh mời nhóm bạn đến nhà ăn nhậu cho vui. Trong lúc ngồi nhậu, giữa Linh và anh Đỗ Văn Hùng (SN 1989) quê Quảng Nam xảy ra mâu thuẫn. Thay vì dùng lời nói để giải quyết, cả hai lại nóng nảy cự cãi, xô xát nhau. Mặc dù được mọi người can ngăn nhưng quá nóng giận, Linh vào nhà lấy dao đâm thẳng vào ngực của Hùng khiến Hùng tử vong tại chỗ.

Cần ứng xử có văn hóa

Linh và Đại đã uống rượu chỉ là một phần nguyên nhân do khi có chất kích thích con người ta khó kiểm soát bản thân, dễ có hành vi bạo lực hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của vấn đề chính là cách ứng xử thiếu văn hóa giữa con người với nhau.

Trong cả 2 trường hợp, cả 2 đều quá nóng nảy, cư xử thiếu văn hóa và không kiềm chế được bản thân. Khi mâu thuẫn phát sinh dù rất nhỏ nhặt mà không chịu nhường nhịn, thậm chí lại nổi nóng, hung hãn, kích động dùng vũ lực dẫn đến hậu quả đau lòng, kẻ mất mạng, người vào tù gây mất an ninh trật tự khu dân cư.

Những vụ án mạng nói trên tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo từ việc ứng xử thiếu văn hóa giữa con người với con người trong xã hội hiện nay. Qua đó, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cần chung tay, góp sức giáo dục, tuyên truyền, nhất là với lứa tuổi thanh niên cần ứng xử có văn hóa, tôn trọng, nhường nhịn lẫn nhau. Trong giao tiếp, mỗi người cần cư xử chuẩn mực, trước những mâu thuẫn, xích mích cần bình tĩnh, kiềm chế hành vi, tránh để xảy ra hậu quả nghiêm trọng gây tổn hại đến thân thể người khác và bản thân mình như câu chuyện ở trên.

Linh Thư

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ