A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Wy dần đẩy lùi tệ nạn ma túy

13:58 | 12/03/2019

Nằm cách trung tâm huyện gần 30 km, Ea Wy là xã vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Ea H’leo (Đắc Lắc). Nhiều năm qua, xã Ea Wy luôn là điểm nóng về mua bán và sử dụng các chất ma túy...

.... khiến cuộc sống của người dân không chỉ đói nghèo mà buôn làng cũng không được bình yên.

Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện kế hoạch “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy”, chính quyền địa phương và Công an xã  Ea Wy đã từng bước đẩy lùi tệ nạn này. 

Học viên cai nghiện ma túy ở Đắk Lắk.

Xã Ea Wy có 20 thôn với hơn 3.000 hộ sinh sống. Trong đó 19 thôn có người nghiện và nghi sử dụng ma túy. Tình trạng sử dụng ma túy ở Ea Wy diễn ra trong nhiều năm nhưng bắt đầu bùng phát mạnh từ cuối năm 2010. Cũng vì ma túy mà buôn làng không còn được bình yên. Trong xã có những đối tượng chuyên trộm cắp tài sản của dân để có tiền mua ma túy khiến cho người dân rất lo lắng khi đi làm nương rẫy xa phải để con nhỏ và tài sản ở nhà. Rồi bao chuyện đau lòng đã xảy ra, nhiều gia đình tan nát vì ma túy. Đã có trường hợp 3 – 4 người trong một gia đình đều ngồi tù hoặc chết vì ma túy; rồi trộm cắp, ly hôn... cũng vì ma túy. 

Trước tình hình đó, nhiều cuộc hội thảo, hội nghị đã được Công an tỉnh tổ chức tại huyện Ea H’leo và Ea Wy nhằm huy động toàn bộ lực lượng tham gia công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy, giải quyết dứt điểm địa bàn ma túy trọng điểm này. Trong 2 năm 2017 và 2018, xã Ea Wy đã phối hợp với Công an huyện Ea H’leo lập 65 hồ sơ đối tượng nghiện, trong đó đưa đi cai nghiện bắt buộc 36 đối tượng. Công an xã đã triệt phá tụ điểm ma túy, bắt 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 36 tép heroin, phối hợp với công an huyện bắt 5 vụ, 6 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy... Tuy nhiên, nạn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy ở Ea Wy vẫn còn phức tạp. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh, huyện Ea H’leo đã triển khai thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã Ea Wy. Ngoài lực lượng công an làm nòng cốt, Ban Chỉ đạo của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về nguy cơ, tác hại, hậu quả của ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc của mỗi gia đình; phổ biến các quy định của pháp luật trong phòng, chống ma túy. 

Theo ông Võ Thuần Mẫn- Trưởng Công an xã Ea Wy, thực hiện kế hoạch theo chỉ đạo của Công an huyện Ea H’leo, Công an xã đã xuống địa bàn tổ chức rà soát và điều tra thống kê số người nghiện ma túy, đồng thời tổ chức cho người nghiện ma túy tự giác khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện. Đặc biệt là tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức, không phân biệt, kỳ thị với người nghiện ma túy mà quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, động viên và hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện, tích cực tố giác các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhờ những nỗ lực đó, đến nay số người nghiện trên địa bàn xã Ea Wy đã giảm khoảng 80%. Kèm theo đó các loại tội phạm, đặc biệt tội phạm trộm cắp tài sản cũng giảm nhanh. 

Nhờ sự vào cuộc tích cực của tỉnh, huyện, xã, từ một điểm nóng về ma túy, nạn trộm cắp hoành hành, đến nay tình hình an ninh - trật tự ở xã Ea Wy đã được kiểm soát, các tệ nạn đang từng bước được đẩy lùi. Tình trạng mua bán, sử dụng các chất ma túy trên địa bàn được kiểm soát đẩy lùi; nạn trộm cắp tài sản đã giảm hẳn, nhiều loại tội phạm khác cũng được kiềm chế. Từ mô hình điểm tại xã Ea Wy, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện tiếp tục nhân rộng để triển khai tại Ea Khăl - là xã có dấu hiệu phức tạp về ma túy.

Minh Tuấn

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ