A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kết luận điều tra vụ sửa điểm kỳ thi THPT ở Hòa Bình: Phó Hiệu trưởng khai nhận 550 triệu đồng để sửa bài thi

14:02 | 12/03/2019

Ngày 11/3, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra vụ án gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Kết quả điều tra khẳng định, Đỗ Mạnh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy thừa nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng từ việc chỉnh sửa bài thi…

Các bị can Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn

Trước đó, ngày 3/8/2018, sau khi có thông tin về việc gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 BLHS và liên tiếp khởi tố, bắt giữ các bị can Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục)...

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định cho thấy có 140 bài thi của 56 thí sinh trong số trên bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT cho thấy các bài thi trên được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm. Tại cơ quan điều tra, Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận việc được hưởng lợi 550 triệu đồng từ hành vi chỉnh sửa bài thi THPT.

Cụ thể, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn nằm trong tổ chấm thi trắc nghiệm do Nguyễn Quang Vinh làm tổ trưởng. Quá trình chấm thi, 3 bị can này cùng một số người liên quan đã sửa chữa, nâng điểm bài thi cho nhiều thí sinh. Tháng 5/2018, Nguyễn Quang Vinh bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm thi trắc nghiệm. Hai bị can thống nhất sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GD-ĐT. Trong đó, Nguyễn Quang Vinh lo phần việc liên quan đến chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm và niêm phong cửa, còn Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp sửa bài thi. Sau đó, Đỗ Mạnh Tuấn bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để cùng thực hiện việc can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh.

Để việc can thiệp bài thi không bị phát hiện, Nguyễn Quang Vinh đã bố trí nhân sự và địa điểm chấm thi trắc nghiệm thuận tiện cho việc nâng điểm. Nếu Đỗ Mạnh Tuấn được bố trí chấm thi trắc nghiệm và sinh hoạt tại tầng 5 của nhà khách Hòa Bình thì lực lượng thanh tra và công an có nhiệm vụ giám sát lại ăn nghỉ, làm việc tại tầng 4. Giữa hai tầng này có cửa sắt được khóa để cách ly vào buổi tối.

Việc chấm thi trắc nghiệm diễn ra từ 29/6 đến 9/7/2018. Cũng trong những ngày này, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn nhằm lúc đêm tối đã sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp để vào phòng chỉnh sửa đáp án theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Hai bị can dùng dao rọc mép gấp niêm phong để lấy bài thi trước khi tẩy sửa đáp án. Khi hoàn tất việc sửa điểm, họ cho bài thi vào túi rồi dùng ghim hoặc phết hồ dán lên tờ niêm phong bài thi. Một số thí sinh có bài thi đã scan lên máy tính, Đỗ Mạnh Tuấn đã scan lại rồi copy đè lên file lưu trước đó. Tổng cộng có 140 bài thi của 56 thí sinh trong số trên bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm…

Từ kết quả điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 3 đối tượng trên tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và cho biết, việc điều tra mở rộng để xem xét trách nhiệm các thành viên Ban chỉ đạo, Hội đồng thi Kỳ thi THPT tỉnh Hòa Bình và người đề nghị bị can nâng điểm thi cũng được thực hiện, tuy nhiên, đến nay chưa có căn cứ để xử lý.

HOÀNG ANH

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ