A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hãy tỉnh táo trước “cạm bẫy” mua bán người!

10:50 | 15/03/2019

Trở về Việt Nam sau 2 năm lưu lạc nơi xứ người, H’Ng (SN 1993) ở thị xã Gia Nghĩa chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại quãng thời gian bị lừa bán sang Trung Quốc.

Năm 2016, H’Ng tình cờ quen biết và kết thân với đối tượng Nguyễn Thị Hà (SN 1985), trú tại thôn Tân Hiệu, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa). Thấy H'Ng còn trẻ đẹp lại chưa chồng con, Hà khuyên H'Ng nên đi lấy chồng Trung Quốc để được sống sung sướng, gia đình sẽ được 50 triệu đồng từ nhà chồng cho. Tin lời, H'Ng đồng ý lấy chồng Trung Quốc để có tiền phụ giúp gia đình và có cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Theo đó, Hà móc nối với các đối tượng khác đưa H'Ng ra Lạng Sơn rồi đi theo đường tiểu ngạch qua biên giới Trung Quốc. Đến Trung Quốc, H'Ng bị các đối tượng bắt nhốt, đem bán cho một người khác với giá 12 vạn nhân dân tệ (khoảng 396 triệu đồng). Sau khi mua bán thành công, Hà được các đối tượng chia cho 56 triệu đồng. Có tiền, Hà đem đi tiêu xài chứ không gửi khoản tiền 50 triệu đồng cho gia đình của H'Ng như đã hứa trước đó.

Năm 2018, H'Ng về Việt Nam và tố cáo hành vi của Hà đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông. Đầu năm 2019, Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Nguyễn Thị Hà 8 năm 6 tháng tù giam vì tội mua bán người.

Không riêng gì H'Ng, những năm qua nhiều cô gái trẻ trên địa bàn tỉnh đã bị lừa bán sang Trung Quốc với “giấc mộng” lấy chồng nước ngoài để giàu có. Cuối năm 2014, Sùng Thị S (SN 1994), ở thôn 6, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) đến cửa hàng tạp hóa Hoàng Thị Váng (ở cùng thôn) để mua hàng.

Tại đây, S có nói chuyện với Váng về hoàn cảnh cuộc sống gia đình khó khăn của mình và kể có người bạn cùng thôn lấy chồng ở Trung Quốc có cuộc sống sung sướng nên muốn đi theo. Nghe S kể vậy, Váng nảy sinh ý định bán S sang Trung Quốc để có tiền tiêu xài. Nghĩ vậy, Váng liền nói với S: “Chị thấy mấy người đi lấy chồng Trung Quốc sống sung sướng, em muốn đi thì chị đưa đi”. S tin lời nên đồng ý.

Biết thông tin S chuẩn bị đi Trung Quốc nên Lý Thị X (ở cùng thôn) đến tìm Váng kể về hoàn cảnh khó khăn, hay bị chồng đánh đập nên muốn nhờ Váng đưa đi Trung Quốc để “đổi đời”. Váng liền đồng ý đưa X đi cùng để lừa bán cả S và X. Để thực hiện kế hoạch, Váng sắp xếp để S và X trốn khỏi gia đình rồi đưa cả hai ra Lào Cai giao cho Hoàng Văn Chính (cháu họ của Váng), trú tại huyện Bắc Hà (Lào Cai). Sau đó, Chính đem S và X bán cho người khác với số tiền 4.000 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu đồng).

Thực hiện xong phi vụ, Chính lấy 2 triệu tiền công và đưa cho Váng 12 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng bị lừa bán, S bỏ trốn về Việt Nam và đến Công an huyện Đắk Glong trình báo và tố cáo hành vi của Váng và Chính. Sau thời gian dài bỏ trốn, mới đây Hoàng Văn Chính đã bị bắt và bị Tòa án nhân nhân tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù giam vì tội mua bán người (Váng cũng bị bắt và đưa ra xét xử trước đó).

Có thể thấy, các đối tượng đã tìm cách tiếp cận, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các cô gái, rồi đưa ra những thông tin, hứa hẹn về cuộc sống sung sướng khi lấy chồng nước ngoài. Tin lời, các nạn nhân đã bị các đối tượng tác động, lôi kéo, lừa phỉnh để bỏ nhà, chồng con, gia đình đi lấy chồng Trung Quốc. Khi sang Trung Quốc, người bị hại bị đem đi rao bán như một món hàng hóa, kiểu may nhờ rủi chịu hoàn toàn không có gì bảo đảm cho sự an toàn về tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của họ.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tội phạm này, chính quyền, các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thủ đoạn của bọn buôn người, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như tăng cường phát hiện, điều tra, xử lý các hành vi mua bán người. Vì vậy, về phía người dân khi thấy các đối tượng có biểu hiện khả nghi, cần trình báo và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Đặc biệt, những cô gái trẻ cần tỉnh táo trước những lời dụ dỗ ngon ngọt để không trở thành nạn nhân của những kẻ mua bán người.

Linh Thư

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ