A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy hiểm xe máy cũ nát lưu thông

15:27 | 18/03/2019

Trên nhiều tuyến đường trong tỉnh, nhiều người hẳn cũng thường hay bắt gặp những chiếc xe mô tô, xe gắn máy chỉ còn khung sườn sắt và 2 bánh xe tham gia lưu thông.

Điểm đặc biệt không lẫn vào đâu của những chiếc xe cũ nát này là các thiết bị bắt buộc như đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, còi, gương chiếu hậu, hệ thống phanh... đều không có hay bị hỏng, không có tác dụng.

Nông dân xã Quảng Phú (Krông Nô) chở lúa bằng những xe cũ nát

Những chiếc xe cũ kỹ, thiếu các thiết bị an toàn cần thiết này thường được chủ phương tiện sử dụng để chở các loại hàng hóa cồng kềnh như nông sản, đá lạnh, phế liệu... Xe chạy tới đâu, tiếng máy nổ gầm vang đến đó. Đáng nói, dù không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng người điều khiển phương tiện vẫn "vô tư" lưu thông khắp nơi, thậm chí ở cả đường phố, quốc lộ...

Tình trạng xe máy cũ luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường, bởi không những không bảo đảm an toàn kỹ thuật, gây ô nhiễm môi trường mà người điều khiển xe loại này thường chở theo hàng hóa cồng kềnh, chạy xe với tốc độ cao.

Ông Nguyễn Tấn Tài, ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) bày tỏ: “Xe như mớ sắt di động, không còi, không đèn... nói chung là “nhiều không” mà nhiều khi người điều khiển còn phóng bạt mạng trên đường, thấy nguy hiểm quá. Cứ để những chiếc xe như thế này hoạt động thì xảy ra tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi”.

Tại nhiều tuyến đường thị xã Gia Nghĩa, tình trạng xe mô tô, xe gắn máy cũ nát chở hàng cồng kềnh vẫn tham gia giao thông, gây mất an toàn

Điều 53, luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã có quy định rất rõ ràng về tiêu chuẩn, điều kiện để các phương tiện có thể tham gia giao thông an toàn trên đường. Theo đó, xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như có đủ hệ thống hãm có hiệu lực (phanh), có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực (xi nhan), có đủ đèn chiếu sáng gần, xa, đèn tín hiệu, có đủ gương chiếu hậu và các thiết bị, trang bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển...

Quy định là thế nhưng trên thực tế, tình trạng xe máy cũ nát, hư hỏng, có niên hạn đến vài chục năm “vô tư” lưu thông trên đường, gây mất an toàn giao thông vẫn còn khá nhiều. Việc thu hồi, nghiêm cấm xe máy cũ nát là vô cùng cần thiết và Chính phủ đã có chỉ đạo.

Tuy nhiên, việc người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đã cũ nát khi tham gia giao thông tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, các ngành chức năng có biện pháp xử lý kiên quyết, đồng bộ để chấm dứt tình trạng “xe nhiều không” vẫn tham gia giao thông. Không những thế, chính chủ phương tiện nên tự giác ý thức, không nên sử dụng xe không đủ an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho bản thân và cho người khác.

Bài, ảnh: Linh Thư

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ