A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần có biện pháp xử lý xe khách vận chuyển gia súc trái phép

14:00 | 19/04/2019

Dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn heo hiện đang bùng phát mạnh ở Đắk Lắk và có nhiều diễn biến phức tạp.

 Đến thời điểm ngày 16-4, trên địa bàn tỉnh dịch bệnh đã xảy ra tại 143 hộ, 84 thôn buôn, 35 xã phường, 10/15 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số heo mắc bệnh là 2.436 con; số heo chết và tiêu hủy 2.328 con.

Nhằm khống chế dịch bệnh lây lan ra diện rộng, vào ngày 26-3-2019, UBND tỉnh đã công bố dịch LMLM gia súc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trong Quyết định công bố dịch nêu rõ: “Trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc cảm nhiễm với bệnh LMLM ra, vào vùng có dịch”.
 
Mặc dù đã có lệnh cấm nhưng vì lợi nhuận, một số chủ hàng vẫn cố tình vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc cảm nhiễm với bệnh LMLM với các hình thức khác nhau để trốn tránh việc kiểm tra tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông khi đi ra, vào tỉnh Đắk Lắk. Một trong các hình thức đó là chuyển sang vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc bằng xe khách vì dễ che giấu và khó phát hiện.
 

Cán bộ thú y tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho heo trên địa bàn xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) - Ảnh minh họa

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện nay Đắk Lắk có 6 trạm, chốt kiểm dịch động vật được đặt tại hầu hết các tuyến đường chính ra vào tỉnh. Đặc biệt, trong thời gian tỉnh đang xảy ra dịch bệnh gia súc, lực lượng thú y tại đây phải trực 24/24 giờ để kiểm soát, ngăn chặn các xe chở gia súc và các sản phẩm từ gia súc. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các trạm, chốt kiểm dịch là lực lượng thú y không có chức năng dừng các xe chở khách để kiểm tra. Đây chính là kẽ hở để cho các thương lái làm ăn phi pháp lợi dụng xe khách tuồn gia súc không có kiểm dịch ra, vào tỉnh nhằm trục lợi.
 
Ông Thủy Lệ Vũ, Phó Chi cục trưởng phụ trách chung Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho rằng, sự hiện diện và phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông tại các trạm, chốt kiểm dịch là yêu cầu cấp thiết trong việc xử lý xe khách vận chuyển gia súc và sản phẩm từ gia súc qua trạm. Việc này góp phần làm giảm lây lan dịch bệnh, nhanh chóng công bố hết dịch bệnh LMLM tại tỉnh cũng như ngăn chặn sự xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Đắk Lắk.

Minh Thuận

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ