A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo bằng vé số giả

09:27 | 24/04/2019

Theo Công ty TNHH MTV Xổ xố kiến thiết tỉnh Đắk Nông, thời gian gần đây, một số đại lý vé số trên địa bàn tỉnh phản ánh về việc phát hiện nhiều vé số trúng thưởng bị làm giả.

Vé số bị làm giả gồm nhiều tỉnh, thành khác nhau, trong đó có tỉnh Đắk Nông.

Ảnh tư liệu

Một chủ đại lý vé số trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cho biết, kẻ gian làm giả vé số với nhiều thủ đoạn và kỹ thuật tinh vi để lừa đảo người dân. Phổ biến nhất là chúng dùng vé số thật, rồi sửa số, ngày tháng hoặc scan để thành vé trúng thưởng, nhận giải. Những tờ vé số này nếu nhìn qua rất khó phát hiện, nên kẻ gian thường chọn “con mồi” là những người già hoặc trẻ em đi bán vé số dạo để lừa đổi vé số giả, lấy tiền thật. Đáng chú ý là chúng chọn những giải có giá trị giải thưởng thấp nên dễ trót lọt.

Bà Nguyễn Thị Ph, một người bán vé số dạo lâu năm ở thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Cách đây 1 tháng, lúc đó gần chập tối tôi đang bán dạo trên đường 23/3 thì có một người đàn ông trung niên gọi lại muốn đổi 5 vé số do TP. Hồ Chí Minh phát hành, trúng giải 7. Người đàn ông còn ngỏ ý đổi xong sẽ mua hết số vé còn lại của tôi. Nhìn qua thấy đúng số trúng nên tôi đã đổi cho người đàn ông này. Tuy nhiên, khi tôi tới đại lý đổi lại thì phát hiện 5 vé số trên toàn là giả”.

Ông Lê Mạnh Tr, một người bán vé số trước Bưu điện tỉnh giãi bày: “Tháng trước, tôi cũng bị kẻ gian lừa đổi vé số giả, nên mất gần 1 triệu đồng. Do mắt kém nên tôi không phát hiện được tấm vé giả được scan. Đổi xong người đó vội vàng đi ngay, lúc đem tới đại lý đổi mới phát hiện được”.

Trước tình hình trên, nhiều đại lý vé số phát hiện vé số giả đã giữ lại một mặt để cảnh báo những người bán vé số dạo, mặt khác để nhận diện đề phòng. Theo một chủ đại lý, những vé số làm giả có nhiều cách để phát hiện, trước hết là quan sát bằng mắt nhìn ngược ánh sáng để tìm những điểm khác lạ trên tờ vé số. Một cách hiệu quả khác là dùng kính lúp hoặc đèn dạ quang rọi số để soi, vé giả có hình ảnh, màu sắc không đậm nét. Thậm chí có những tờ vé số in với lỗi kỹ thuật khiến màu vé nhạt nhòa và có nhiều hạt chấm xanh đỏ.

Nếu đang đi trên đường không có các dụng cụ trên thì người bán có thể dùng tay sờ qua các con số, nếu dãy số nổi cộm lên thì đó là vé thật, còn nếu dãy số trơn láng thì là vé giả. Tuy nhiên, cách dễ nhất là nếu nghi ngờ vé giả, người bán vé số chỉ cần dùng ngón tay chấm nước rồi quẹt lên dãy số trên tờ vé số. Nếu dãy số bị lem (ra màu) thì đó là vé số giả, còn vé số thật thì không bị lem và không bay màu.

Cũng theo Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Đắk Nông, cho tới thời điểm hiện tại, các đại lý vé số trên địa bàn chưa phát hiện được những vé số giả có giải thưởng lớn. Những vé số giả hầu hết có trị giá giải thưởng nhỏ, nên người bị hại thường cho qua, không trình báo lực lượng công an. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng này, người bán số dạo khi phát hiện vé số giả nên trình báo để cơ quan chức năng điều tra, tìm ra kẻ lừa đảo, xử lý nghiêm, tạo tính răn đe chung, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Hoàng Thanh

 

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ