A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ "thụt két" ngân hàng 114 tỉ đồng: Hơn 470 bộ hồ sơ giả nhưng đoàn kiểm tra không biết!

07:44 | 25/04/2019

Mặc dù Agribank Đắk Lắk đã thành lập đoàn kiểm tra toàn diện nhưng không phát hiện được bộ hồ sơ giả nào trong hơn 470 bộ hồ sơ giả!

Ngày 24-4, TAND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm 20 bị cáo nguyên là nhân viên, cán bộ thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) về các hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản", "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

20 bị cáo là cán bộ, nhân viên Agribank Krông Bông hầu tòa

Theo cáo trạng, trong quá trình làm việc, Chu Ngọc Hải (SN 1984, cán bộ tín dụng Agribank Krông Bông) biết được quy trình thực hiện tại các bộ phận không đúng với quy định của Agribank và lãnh đạo kiểm tra, kiểm soát lỏng lẻo. Do thua cá độ bóng đá trên mạng internet, bị các chủ nợ đòi gay gắt và đam mê chơi game online, cần tiền để mua các vật dụng phục vụ chơi game, nên Hải nảy sinh ý định lập khống hồ sơ khách hàng vay vốn để chiếm đoạt. Từ ngày 6-4-2015 đến 20-2-2017, ông Hải đã lập khống 562 bộ hồ sơ của khách hàng vay vốn, chiếm đoạt hơn 110 tỉ đồng và chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng của 81 khách hàng.

Bị cáo Chu Ngọc Hải

Trong tổng số tiền hơn 114 tỉ đồng chiếm đoạt của ngân hàng, ông Hải đã chuyển qua tài khoản cho 86 người với tổng số tiền hơn 69 tỉ đồng (trong đó có tiền cá độ bóng đá, tiền mua vật dụng chơi game); khoảng 41 tỉ đồng tiền mặt để trả tiền cá độ bóng đá; 4 tỉ đồng phục vụ ăn chơi. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa xác định được việc Hải cá độ bóng đá với đối tượng nào; những đối tượng nhận tiền qua tài khoản thì không thừa nhận cá độ bóng đá do người khác mượn tài khoản để chuyển tiền hoặc trả nợ vay mượn cá nhân. Số tiền trong các tài khoản không còn nên không thu hồi được.

Bị cáo Ngô Quốc Vinh (giữa), nguyên giám đốc Agribank Krông Bông

Đáng chú ý, tại phiên tòa, HĐXX đã hỏi đại diện Agribank Đắk Lắk về việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Agribank Krông Bông. Theo đó, đại điện Agribank Đắk Lắk cho biết ngày 1-11-2016, Agribank Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra toàn diện Agribank Krông Bông (thời điểm này Chu Ngọc Hải đã lập khống hơn 470 bộ hồ sơ trong tổng số 562 bộ hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền - PV) nhưng không phát hiện ra vụ việc. "Quá trình kiểm tra ngẫu nhiên 200 bộ hồ sơ vay vốn tại Agribank Krông Bông nhưng không trúng bộ hồ sơ giả nào" – vị đại diện nói. Trước câu trả lời này, vị thẩm phán nói: "Anh thấy hậu quả khủng khiếp chưa, gây thất thoát khoản tiền lớn của nhà nước".

Đại diện Agribank Đắk Lắk trả lời một số câu hỏi của HĐXX

Hai năm không kiểm tra

Trong khi đó, từ năm 2014 đến tháng 10-2016, Agribank Đắk Lắk không kiểm tra, kiểm soát hoạt động của Agribank Krông Bông. Ngày 1-11-2016, Agribank Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra toàn diện Agribank Krông Bông nhưng không phát hiện ra việc Chu Ngọc Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Quá trình điều tra chưa đủ cơ sở xử lý đối với ban giám đốc và các cán bộ thuộc các bộ phận chức năng của Agribank Đắk Lắk về hành vi thiếu trách nhiệm. Đến nay, do thời hạn điều tra đã hết nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tách hành vi có dấu hiện sai phạm nêu trên ra khỏi vụ án để tiếp tục điều tra xử lý.

Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ