A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Gỡ lịch” vì cho vay nặng lãi

13:31 | 31/05/2019

Cho vay nặng lãi là hành vi vi phạm pháp luật. Người cho vay nặng lãi có khả năng bị phạt từ 3-5 năm tù và bị phạt tiền gấp nhiều lần số tiền thu lợi bất chính từ việc cho vay nặng lãi.

Quy định pháp luật là vậy, nhưng nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định để cho vay nặng lãi hòng tư lợi cá nhân.

Mong nhanh có tiền tiêu xài, Lê Đức Anh (21 tuổi), Trương Văn Điệp (17 tuổi) và Igari Tạ Đức Quân (25 tuổi) cùng trú tại Hà Nội đã lên kế hoạch đến Đắk Nông cho vay nặng lại kiếm lời. Theo đó, tháng 2/2019, cả ba đối tượng đã góp tiền rồi đến thị trấn Đức An (Đắk Song) thuê nhà và in tờ rơi mời chào hỗ trợ vay tiền. Cả ba dùng xe máy thay nhau rải tờ rơi dọc các tuyến đường ở thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Cư Jút để người dân có nhu cầu vay vốn liên hệ.

Có người tìm vay vốn, các đối tượng trực tiếp đến nhà thẩm định tài sản, giấy tờ tùy thân và cho vay tiền với hình thức trả góp theo ngày. Thời gian tính góp là 25 ngày với mức lãi suất 1%/1 ngày và 365%/năm. Trước khi giao tiền, các đối tượng còn cắt 0,5% số tiền cho vay để đổ xăng khi đi thu tiền góp ngày và thu trước 1 ngày góp. Hòng qua mặt cơ quan chức năng, cả nhóm còn khôn khéo không cho biết rõ địa chỉ bản thân, không thể hiện lãi suất cho vay trong giấy vay tiền.

Tuy nhiên, đầu tháng 4/2019 các đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang và tiến hành bắt giữ để điều tra, xử lý khi đang thực hiện hành vi cho vay nặng lãi trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Bước đầu xác định, cả ba đối tượng đã cho hơn 100 người vay với số tiền trên 1 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.
Ngày 4/4 vừa qua, Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Vũ Anh Hưởng (SN 1988), Dương Quốc Huy (SN 1998) và Nguyễn Đình Tuấn (SN 1982) cùng quê tại Hà Nội vì tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo cáo trạng, tháng 6/2018, Hưởng, Tuấn rủ nhau vào thị xã Gia Nghĩa để cùng thực hiện hoạt động cho vay trả góp và gọi thêm Huy vào hỗ trợ phần mềm quản lý cho vay. Hoạt động cho vay được cả nhóm phân chia rõ ràng, sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ, vay lãi, bát họ trên trang website có tên miền là “mecash.vn”. Huy tạo một tài khoản lấy tên là “nguyenvanlong825” để sử dụng quản lý trong hoạt động cho vay trả góp.

Để tìm kiếm khách hàng, cả nhóm đã in ấn danh thiếp, dán tờ rơi quảng cáo lên cột điện, tường bê tông công cộng với nội dung “Cho vay trả góp, nhanh - gọn - lẹ, chỉ cần CMND + hộ khẩu, giải ngân trong vòng 10 phút” và để số điện thoại do Hưởng trực tiếp sử dụng cho khách hàng liên lạc.

Khi có người liên hệ vay tiền, hai bên sẽ thỏa thuận số tiền cho vay và Hưởng sẽ đưa ra kỳ hạn trả góp cho khách chọn. Hàng ngày, Hưởng trực tiếp đến nhà của những người vay tiền để thu tiền góp (có thu thêm phí xăng xe đi lại) hoặc người vay đến nhà Hưởng để trả tiền góp.  

Với chiêu thức này, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2018 đến ngày bị bắt 17/11/2018, có 61 người dân/149 lượt vay tiền của nhóm Hưởng; trong đó có 97 giao dịch đã hoàn thành, 52 giao dịch chưa hoàn thành. Nhóm Hưởng hoạt động cho vay trả góp với lãi suất từ 108%/năm đến 365%/năm, cao gấp 5,4 lần đến 18,25 lần của mức lãi suất cao nhất quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật Dân sự. Tổng số tiền các bị cáo đã cho vay là 1,96 tỷ đồng và thu lợi bất chính hơn 352 triệu đồng.

Từ những chứng cứ có được, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Dương Quốc Huy 8 tháng tù giam, Vũ Anh Hưởng, Nguyễn Đình Tuấn 10 tháng tù giam vì tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; đồng thời truy thu số tiền các bị cáo đã thu lợi bất chính để nộp ngân sách Nhà nước.

Đây là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng dùng tiền cho vay lãi suất cao để thu lợi bất chính trên mồ hôi, nước mắt của người khác. Các hành vi cho vay nặng lãi sẽ bị pháp luật xử lý nhưng về phía người dân cũng không nên vì một chút túng thiếu mà đi vay nặng lãi của các băng nhóm xã hội đen để rồi nợ càng thêm nợ với số tiền lãi quá lớn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Linh Thư

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ