A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cho tổ chức "hội thảo", bán hàng khuyến mại lừa đảo người dân xã Cư K'nia: Bỏ qua khâu xác minh, giám sát

13:27 | 11/06/2019

Chị Hoàng Thị Âm, trú tại thôn 2 xã Cư K'nia (Cư Jút) cho biết, sáng 9/5, nghe tin có chương trình hội thảo giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao do Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại gia dụng Việt Nam (chưa rõ địa chỉ) tổ chức...

...  tại hội trường thôn nên chị cùng với một số hộ dân trong thôn rủ nhau cùng đi tham dự.

Tại đây, chị cùng những người tham dự chương trình được người của công ty tặng một chai dầu ăn 1 lít và giới thiệu các mặt hàng, sản phẩm đồ gia dụng như: Chảo, nồi cơm điện, thớt, dầu ăn, bóng đèn...

Sản phẩm được các đối tượng đưa ra giới thiệu tại hội thảo

Để tạo lòng tin, nhân viên công ty đưa ra thông báo “hội thảo” chỉ giới thiệu sản phẩm, tư vấn, tặng quà khuyến mãi chứ nhất định không bán hàng. Sau đó, nhân viên đưa ra chương trình người tham gia muốn nhận quà tiếp theo phải đóng cho công ty 2,5 triệu đồng để nhận 1 nồi cơm điện, 1 chảo nấu, ai có nhu cầu dùng thớt thì đóng thêm 300 ngàn; kết thúc “hội thảo” sẽ được trả lại tiền.

Ban đầu, một người tham dự đã đóng tiền, nhận được nồi cơm điện, bóng đèn rồi được các đối tượng trả lại tiền ngay sau đó. Thấy vậy, nhiều người cũng tin tưởng đóng mỗi người từ 2,5 - 3 triệu đồng cho các đối tượng để nhận hàng. Cuối buổi "hội thảo", trong lúc bà con đang mải mê nhận "quà" thì các đối tượng lặng lẽ lên xe rời khỏi hiện trường lúc nào không hay. Biết mình bị lừa nên người dân đã gọi điện báo với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.

Ông Hứa Văn Huynh, Phó trưởng Công an xã Cư K'nia cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng công an xã đã lập tức có mặt tại hiện trường lập biên bản sự việc, đồng thời dùng xe ô tô đuổi theo ra đến trung tâm huyện nhưng không thấy các đối tượng. Các đối tượng đi trên xe ô tô màu đen bốn chỗ, có biển số đầu 36A, nhưng chưa xác định cụ thể.

Cũng theo phản ánh từ người dân, trong ngày 9/5, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại gia dụng Việt Nam tổ chức các “hội thảo” khác tại thôn 2 và thôn 3, với sự tham gia của hàng chục hộ dân, trong đó có 25 người đã tham gia đóng tiền mua sản phẩm với số tiền thiệt hại  hơn 70 triệu đồng.

Đáng nói là, trước đó, ngày 7/5, công ty này đã được UBND xã Cư K'nia xác nhận văn bản đồng ý để công ty tổ chức thực hiện chương trình. Tuy nhiên, công văn không nêu rõ địa chỉ cụ thể của công ty, chủng loại hàng hóa giới thiệu trong hội thảo, thời gian, địa điểm tổ chức,…Trong quá trình “hội thảo”, UBND xã không cử cán bộ theo dõi, giám sát dẫn đến đã có nhiều người dân bị mắc lừa. Trong quá trình truy đuổi cũng không báo cáo kịp thời với Công an huyện để có sự phối hợp, truy bắt đối tượng.

Qua việc này nổi lên vấn đề là việc xác minh tính minh bạch của công ty trước khi có văn bản chấp thuận chưa được quan tâm, đồng thời không có sự kiểm tra, giám sát chương trình để nhiều người dân tin vào tính hợp pháp của công ty rồi bị lừa đắng... họng như trên.

Bài, ảnh: Bá Hiển

 

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ