A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả mô hình xã hội hóa camera an ninh ở Tân Lập

13:57 | 21/06/2019

Nhờ xã hội hóa việc lắp đặt “camera an ninh”, thời gian qua, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thôn 3, xã Tân Lập (huyện Krông Búk) đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trước đây, thôn 3 xã Tân Lập là địa bàn được đánh giá phức tạp về ANTT, thường xuyên xảy ra tình trạng đánh nhau, xả rác bừa bãi, trộm cắp máy bơm, vật tư nông nghiệp… Để bảo đảm ANTT địa phương, năm 2017, các hộ dân trên trục đường chính của thôn đã tự nguyện góp tiền lắp đặt 2 camera hồng ngoại có độ phân giải 2 megapixel, chịu được nước, bụi với tổng kinh phí gần 3 triệu đồng.

Ông Mai Ngọc Toản, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Tân Lập (người ngồi giữa) theo dõi hoạt động của camera an ninh qua điện thoại di động.

 

Để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân đóng góp thêm kinh phí để trang bị thêm các mắt camera trong ngõ hẻm có nguy cơ mất ANTT, đồng thời vận động các hộ kinh doanh, kinh tế khá giả lắp đặt camera an ninh ngay tại gia đình.

 
Ông Mai Ngọc Toản, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Tân Lập

Từ khi camera an ninh được lắp đặt, các tổ an ninh tự quản, liên gia tự quản của thôn không phải thường xuyên tuần tra cả ngày lẫn nữa, bởi những hình ảnh từ camera an ninh sẽ được lưu giữ trong 30 ngày và kết nối trên máy tính, ipad lẫn điện thoại di động để bí thư chi bộ thôn quản lý, theo dõi. Khi phát hiện đối tượng khả nghi hay các vụ việc thanh niên tập trung, ẩu đả...  bí thư chi bộ thôn sẽ thông báo với các tổ an ninh tự quản, liên gia tự quản và công an xã để xử lý kịp thời.

Ông Võ Hồng Cảnh, người dân thôn 3 phấn khởi bày tỏ: “Trước đây, mỗi khi ra khỏi nhà, tôi đều nơm nớp lo sợ kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản nhưng từ khi hệ thống camera an ninh được lắp đặt tình trạng trộm cắp vặt trong thôn đã giảm hẳn. Ngoài ra, nhờ có camera an ninh, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng cao”.

Không những vậy, camera an ninh còn là “cánh tay nối dài” giúp lực lượng công an phát hiện nhiều manh mối quan trọng, truy tìm các đối tượng sau khi vi phạm pháp luật bỏ chạy qua địa bàn thôn. Mới đây nhất là vụ trộm cắp tài sản ở xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ. Sau khi lấy lời khai của các nhân chứng liên quan và trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera an ninh của thôn 3, lực lượng Công an thị xã Buôn Hồ đã xác định được danh tính, đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn và phương tiện của đối tượng vi phạm để tiến hành bắt giữ. Ngoài ra, cũng nhờ những dữ liệu trích xuất từ hệ thống camera mà Công an xã Tân Lập đã nhanh chóng bắt giữ được một số đối tượng chuyên trộm chó, ngăn chặn được nhiều vụ tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn xã.

Camera an ninh được lắp đặt trên tuyến đường chính ở thôn 3, xã Tân Lập.

Ông Trần Xuân Thế, Trưởng Công an xã Tân Lập cho biết, mô hình camera an ninh của thôn 3 đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Đây cũng là cơ sở để mô hình tiếp tục nhân rộng đến các thôn, buôn khác trên địa bàn xã.

Như Quỳnh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ