A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bóc gỡ nhiều 'đường dây' cung cấp thiết bị gian lận

09:49 | 26/06/2019

Mới đây nhất, ngày 20/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã bắt giữ hai đối tượng cầm đầu một đường dây chuyên cung cấp thiết bị công nghệ phục vụ gian lận thi cử với số lượng lớn.

Thiết bị phục vụ gian lận thi cử được thiết kế giống máy tính Casio FX-570. Ảnh: Công an cung cấp.

Hai đối tượng là Đặng Công Bão và Nguyễn Thế Mạnh (cùng sinh năm 1996, quê ở tỉnh Bắc Ninh). Kiểm tra phòng trọ của Bão và Mạnh tại phường Mễ Trì, cảnh sát thu giữ hơn 200 thiết bị rung, tai nghe siêu nhỏ, thẻ ATM và các thiết bị camera cúc áo, bút bi… phục vụ gian lận các môn thi tự luận và trắc nghiệm.

Mở rộng điều tra, cảnh sát kiểm tra ki-ốt số 1 tại chợ thương mại Việt – Trung do Trần Thị Quỳnh (SN 1992) làm chủ, thu giữ hơn 300 thiết bị camera giấu kín, tai nghe nghi sử dụng phục vụ gian lận thi cử. Cảnh sát cũng kiểm tra Công ty Thiết bị Bảo An (trụ sở đường Hồ Tùng Mậu, TP Hà Nội), thu giữ hơn 100 bộ camera ngụy trang, thiết bị công nghệ tương tự.

Tại trụ sở công an, Đặng Công Bão khai, nhập các loại thiết bị gian lận thi cử với giá từ 400.000 đến 1,6 triệu đồng từ Lạng Sơn về rồi bán lại cho học sinh, sinh viên giá gấp 2-3 lần. Vào tháng cao điểm, Bão và nhóm bạn bán ra hàng trăm bộ thiết bị công nghệ này.

Được biết, đây không phải là đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử đầu tiên bị phát hiện. Trước đó, Công an TP Hà Nội đã triệt phá hàng loạt ổ nhóm chế tạo, lắp ráp và phân phối loại thiết bị này cho học sinh sinh viên. Các thiết bị ngày càng tinh vi, có gắn camera, tai nghe và được ngụy trang giống các vật dụng được phép mang vào phòng thi như máy tính Casio FX-570, cúc áo, đồng hồ…

Tang vật bị thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC05 – Công an Hà Nội), những năm gần đây đơn vị đã phát hiện, xử lý hàng loạt cá nhân, ổ nhóm có hành vi kinh doanh qua mạng internet các thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ. Khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên mua thiết bị nhằm gian lận trong thi cử. Các thiết bị kích thước rất nhỏ, dễ dàng giấu trong người, ngụy trang trong các vật dụng được phép mang vào phòng thi.

Các thiết bị có camera truyền dữ liệu hình ảnh đề thi ra ngoài. Từ đó, người hỗ trợ có thể truyền tải đáp án cho thí sinh qua tai nghe siêu nhỏ được kết nối mạng 3G, 4G hoặc wifi tự phát. Các thiết bị này thiết kế nhỏ gọn, rất giống vật dụng có thể mang vào phòng thi và có thể lắp sim thẻ, phát wifi nên thí sinh dễ dàng ngụy trang, gian lận và rất khó có thể phát hiện.

Đại diện Phòng PC05 – Công an TP Hà Nội cũng cho biết, trước kỳ thi tốt nghiệp 2019, đơn vị đã phối hợp với Sở GD- ĐT Hà Nội tổ chức tập huấn tuyên truyền cách thức nhận biết một số thiết bị dùng để gian lận thi cử cho giám thị, cán bộ coi thi.

Trước kỳ thi năm 2018, PC05 – Công an TP Hà Nội triệt phá một đường dây với số lượng lớn. Cầm đầu đường dây này là Trần Quốc Toản (SN 1994, quê tỉnh Bắc Giang).

Thông qua các website congnghe268.com, cameraquaylen360.com, Toản quảng cáo và hướng dẫn khách sử dụng các thiết bị quay lén, truyền thông tin phục vụ gian lận thi cử.

Kiểm tra nơi ở trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cảnh sát thu giữ hơn 300 thiết bị, linh kiện của các thiết bị tai siêu nhỏ có gắn thẻ sim, camera ngụy trạng…

Cũng trong mùa thi năm 2018, Công an TP Hà Nội tiếp tục phát hiện một đối tượng khác chuyên lắp ráp chế tạo, cung cấp thiết bị tai nghe siêu nhỏ phục vụ gian lận thi cử.

Người này là Vũ Xuân Kiên (SN 1993, quê tỉnh Nam Định). Kiểm tra nơi tạm trú trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cảnh sát thu giữ hàng trăm linh kiện điện tử dùng để chế tạo tai nghe siêu nhỏ, thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử.

MINH PHÚC

    Nguồn: “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ