A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần giải quyết dứt điểm vụ rào đường tại xã Đạo Nghĩa

14:35 | 08/07/2019

Con đường vào rẫy của nhiều hộ dân vốn đã tồn tại hơn 20 năm qua bỗng nhiên bị một người rào lại. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc xử lý vụ việc, nhưng không có hiệu quả. Nhiều hộ dân cũng vì thế mà không có đường đi lại...

Theo ông Lương Ký, ở thôn Quảng Đạt, xã Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp), vào năm 1988, ông khai phá một mảnh đất khoảng 2,9 ha tại địa phương để trồng cà phê và tiêu. Đến năm 1993, ông Ký cùng một số hộ dân khai hoang ở lân cận đã mở một con đường (rộng khoảng 5 m, dài gần 400 m) từ trục đường chính của thôn Quảng Đạt vào rẫy để tiện đi lại.

Vào khoảng năm 1994 - 1995, gia đình ông Nguyễn Văn Bình (cùng ở xã Đạo Nghĩa) nhận sang nhượng đất của một người dân ở khu vực sát với con đường trên. Khoảng tháng 8/2018, ông Nguyễn Văn Bình đã tự ý rào con đường lại, không cho người dân qua lại. Quá bức xúc, các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Đạo Nghĩa. UBND xã Đạo Nghĩa đã tiến hành kiểm tra, xác minh, tổ chức hòa giải. Kết quả, ông Bình đồng ý và tự tháo dỡ rào chắn, trả lại hiện trạng con đường như cũ. Thế nhưng chỉ ít ngày sau, ông Bình lại rào đường lại. Ông Ký cùng các hộ dân lại bức xúc và tiếp tục đệ đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng.

Căn nhà mới được dựng lên chắn ngang con đường

Theo ông Vy Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa, năm 2003, gia đình ông Nguyễn Văn Bình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên diện tích hơn 1,8 ha. Tuy nhiên, trong GCNQSDĐ của ông Bình lại không thể hiện con đường.

Ông Sơn cho hay: "Một số người dân sống lâu năm tại khu vực này khẳng định con đường này có từ những năm 90 của thế kỷ trước và tồn tại liên tục tới nay. Qua xác minh, UBND xã Đạo Nghĩa nhận thấy cơ quan chức năng có sự sai sót trong quá trình đo đạc  và đã cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Bình chồng lên con đường. Chúng tôi đã thông tin việc này tới ông Bình và đề nghị ông ấy chừa con đường lại để đi chung. Lúc đầu ông ấy có đồng ý, nhưng sau đó lại thay đổi quyết định của mình".

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, hiện nay con đường vẫn bị ông Bình rào lại. Con đường đã bị thu hẹp hơn do ông Bình trồng lên một hàng cà phê dọc theo đường. Ngoài ra có một ngôi nhà gỗ, lợp tôn được dựng lên chắn ngang con đường. Theo các hộ dân, căn nhà này do ông Bình dựng lên cách đây tầm nửa tháng.

Nhiều hộ dân lâm vào cảnh không thể vào rẫy canh tác do đường đi bị chặn

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đắk R’lấp, sau khi kiểm tra, xác minh, đơn vị xác định con đường nằm trong diện tích đã được cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Bình. Mới đây, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện Đắk R’lấp trả lời kiến nghị của các hộ dân theo hướng đưa vụ việc ra tòa án. Ông Lê Văn A, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Đắk R'lấp cho biết: "Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì phải có phán quyết của tòa án mới có thể giải quyết dứt điểm vụ việc này được. Trong lúc chờ tòa án phân xử, người dân cần giữ nguyên hiện trạng, tránh gây xích mích".

Tuy nhiên, theo các hộ dân, UBND huyện Đắk R'lấp đã để xảy ra sai sót, cấp GCNQSDĐ cho ông Bình chồng lên đường thì cần phải đứng ra xử lý cho người dân. "UBND huyện Đắk R'lấp có thể điều chỉnh lại GCNQSDĐ chứ không cần để người dân phải vất vả đưa vụ việc ra tòa án", ông Lương Ký nói.

Bài, ảnh: Lê Phước - Phan Tuấn

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ