A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ xăng giả: Lần ra "ông trùm" bán dung môi

08:34 | 31/07/2019

Công an tỉnh Đắk Nông xác định Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Bình Minh Lưu Văn Nguyện cung cấp hàng trăm triệu lít dung môi cho 19 cá nhân, doanh nghiệp để làm xăng giả, trong đó có đại gia Trịnh Sướng

Chiều 30-7, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi gặp gỡ các phóng viên báo chí, cung cấp thông tin điều tra mới nhất trong vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả liên quan đến đại gia xăng dầu Trịnh Sướng.

Vì lợi nhuận nên tiếp tay

Tại buổi làm việc, đại diện Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 30 đối tượng liên quan đến đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả.

Trong đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố, bắt tạm giam Lưu Văn Nguyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh; trụ sở ở tỉnh Tiền Giang). Công ty này có chức năng kinh doanh - sản xuất các loại dung môi, hóa chất, được Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh - sản xuất hóa chất thuộc danh mục kinh doanh hóa chất có điều kiện trong công nghiệp. Quy mô sản xuất dung môi là 77.200 tấn/năm. Kết quả điều tra xác định từ ngày 1-1-2017 đến 30-6-2019, công ty này sản xuất và bán ra thị trường trên 150 triệu lít dung môi các loại, trị giá trên 1.900 tỉ đồng. Trong đó, công ty đã bán cho ông Trịnh Sướng gần 31 triệu lít dung môi với giá trị 402 tỉ đồng, để pha xăng bán ra thị trường. Công ty cũng đã bán cho ông Đinh Chí Dũng (thông qua 2 công ty) với số lượng khoảng 40 triệu lít dung môi với số tiền trên 530 tỉ đồng.

"Nguyện biết rõ Sướng và Dũng mua dung môi về sản xuất xăng giả nhưng vẫn bán vì lợi nhuận. Việc làm rõ vai trò của Nguyện là thành công lớn của chuyên án. Đây được xem là đối tượng có vai trò quan trọng nhất trong chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả" - vị đại diện Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định.

Lưu Văn Nguyện được xác định có vai trò quan trọng nhất trong đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Tiếp tục truy đường đi của dung môi

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, tổng cộng Công ty Bình Minh đã bán dung môi, hóa chất cho 19 cá nhân, doanh nghiệp (DN). Cơ quan điều tra xác định dung môi do Lưu Văn Nguyện cung cấp cho Sướng và Dũng dùng để sản xuất xăng giả; còn lại 17 cá nhân, DN cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ nguồn hàng đi đến đâu, sử dụng vào mục đích gì.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc Sướng và Dũng mua dung môi về sản xuất xăng giả độc lập với nhau hay cùng một đường dây, đại diện Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng quá trình điều tra xác định 2 đối tượng này có buôn bán với nhau. Đối với trách nhiệm trong quản lý nhà nước, đến nay cơ quan công an chưa phát hiện có việc bảo kê, tiêu cực để cho các đối tượng sản xuất xăng giả. Sắp tới đây, công an tiếp tục làm rõ và có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định để tránh sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, trước đó, qua nắm tình hình địa bàn về lĩnh vực phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu và từ nguồn tin báo của người dân, một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn bán xăng có mùi hôi như thuốc trừ sâu và tiếng nổ của động cơ không bình thường, nghi xăng không bảo đảm chất lượng. Từ đây, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng.

Tính đến nay, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 30 bị can về tội "Sản xuất và buôn bán xăng giả", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo cơ quan điều tra, từ ngày 1-1-2017 đến nay, số tiền các đối tượng dùng để mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số octan (toluene, MTBE, NMA, methanol…) là 4.200 tỉ đồng, với khoảng 350 triệu lít xăng giả đã được sản xuất và bán ra thị trường. Đến nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại gồm: hơn 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế để tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 250.000 lít dung dịch (chưa rõ chủng loại), 138.203 lít dầu DO, 260.000 lít xăng A95...

Bắt đối tượng "chạy" tại ngoại

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Quốc Cường - Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Petro Bình Phước Chi nhánh Đắk Lắk - về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông qua mối quan hệ với các bị can, người nhà các bị can trong vụ án sản xuất và buôn bán xăng giả, Cường đã nhận 240 triệu đồng để đứng ra lo cho một bị can tại ngoại.

Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ