A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tham thì... thâm

10:49 | 09/08/2019

Vì lòng tham, biết của ăn cắp vẫn ham mua vào, nhiều người đã vướng vòng lao lý với tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

 Trên thực tế, thời gian qua, các cơ quan pháp luật đã tiến hành bắt giữ, điều tra, xét xử nhiều đối tượng do mua, bán tài sản do người khác trộm cắp mà có.

Ngày 24/7 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 1 năm tù giam đối với đối tượng Sầm Phúc Hữu (SN 1987), ở xã Đắk D’rông (Cư Jút) vì tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo đó, cuối năm 2018, Nông Hoàng Lý và Nông Ngọc Quyết, cùng trú tại xã Đắk D’rông rủ nhau đi giải quyết công việc cá nhân. Khi cả hai đi ngang qua khu tập thể giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, ở xã Cư Knia (Cư Jút) thì Lý nhìn thấy có nhiều xe máy đang dựng ở ngoài mà không có người trông coi. Lòng tham nổi lên, cả hai nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Lý đi vào trong để tìm tài sản trộm cắp còn Quyết đứng ở ngoài cảnh giới. Nhanh chóng dùm vam á khóa 1 xe máy hiệu Honda Wave Anpha, Lý ngồi lên xe nổ máy chạy ra ngoài đón Quyết đi về hướng xã Hòa Phú (Buôn Ma Thuột).

Không biết tiêu thụ xe ở đâu, Quyết gọi điện cho Sầm Phúc Hữu để nhờ bán xe vừa trộm cắp được. Nhận điện thoại, Hữu gặp Quyết và Lý để bàn bạc và cả bọn quyết định giao xe cho Hữu tiêu thụ giúp. Hữu điều khiển xe trộm cắp đem bán cho Nguyễn Văn Hồng, ở Đắk Lắk với giá 2 triệu đồng rồi chia nhau tiêu dùng.

Qua quá trình điều tra, Lý, Quyết bị cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ, điều tra xử lý. Nhận thức được hành vi giúp sức và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là vi phạm pháp luật, Hữu đã đến Cơ quan Công an huyện Cư Jút đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Biết có người trộm cắp mà không tố giác, chỉ vì chút ít tiền công Hữu còn móc nối đem bán tài sản phi pháp để rồi phải trả giá đắt với hình phạt 1 năm tù giam cho sự tham lam của mình.

Tòa án Nhân dân huyện Đắk Glong cũng vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Phạm Văn Thành (SN1982), trú tại xã Phước Ninh, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) vì hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ham chơi, biếng làm, các đối tượng Vũ Văn Tính, (SN1993), Nguyễn Đức Thái (SN1993), Huỳnh Ngọc Hiệp (SN1990) cùng trú tại huyện Đắk Song đã rủ nhau đi trộm cắp xe máy để kiếm tiền tiêu xài. Từ tháng 5-7/2018, cả bọn đã thực hiện 4 vụ trộm cắp xe máy của người dân trên địa bàn huyện Đắk Glong. Mỗi lần trộm được xe, cả bọn lại thay phiên nhau đem xe xuống tỉnh Bình Phước tiêu thụ lấy tiền về chia chác.

Phạm Văn Thành cũng tình cờ mua được chiếc xe Future với giá 3,8 triệu đồng từ nhóm trộm cắp trên. Phát hiện nguồn gốc chiếc xe do ăn trộm mà có, Thành không báo cho cơ quan chức năng mà liền đem xe đi bán lại cho người khác để thu hồi lại số tiền 3,8 triệu đồng đã bỏ ra mua xe trước đó.

Qua xét xử, Thái bị tuyên phạt 2 năm 3 tháng tù, Long 1 năm 6 tháng tù, Tính 1 năm 3 tháng tù vì tội trộm cắp tài sản. Riêng Thành, tuy không trực tiếp trộm cắp nhưng khi biết rõ nguồn gốc xe là tài sản bị trộm cắp đã đem bán cho người khác để tránh bị phát hiện và thu giữ thì bị tuyên phạt 9 tháng tù giam.

 

Vì lòng tham, mua bán tài sản trộm cắp, các đối tượng đã không tố giác tội phạm mà còn tiếp tay cho hành vi phạm pháp để giờ đây phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật. Đây là bài học cảnh tỉnh cho mỗi người dân, không nên vì lòng tham mà vi phạm pháp luật.

 

Đặng Hiền

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ