A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động tuyên truyền, phát hiện, phòng, chống tội phạm tiền giả

14:39 | 15/08/2019

Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá thành công nhóm 6 đối tượng trong đường dây sản xuất, tàng trữ và lưu hành tiền giả, với số tiền đến nay được xác định là 1,750 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, đến nay, Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, nhập các vụ án điều tra hành vi tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả của công an các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai... để mở rộng điều tra, làm rõ vụ án, xử lý các can phạm theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, vụ án tiền giả này bắt đầu từ một nguồn tin báo của người dân. Theo đó, vào ngày 20/12/2018, Công an huyện Đắk Glong nhận được tin báo về việc một thanh niên dùng 1 triệu đồng tiền giả (2 tờ mệnh giá 500.000 đồng) để đặt mua hàng qua mạng. Qua xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện xác định đối tượng Ngô Nguyễn Trung Hiếu (SN 1999, ngụ xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) là nghi can tiêu thụ tiền giả và tiến hành truy bắt để điều tra.

Đối tượng Nguyễn Đức Huy tại buổi thực nghiệm điều tra. Ảnh tư liệu

Từ lời khai của Hiếu, lực lượng công an đã truy bắt thêm 5 đối tượng trong đường dây, trong đó có đối tượng trực tiếp làm tiền giả là Nguyễn Đức Huy (SN 1988), ở phường 5, quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Huy là đối tượng chuyên làm tiền giả, từng có 2 tiền án về tội cướp tài sản, nghiện ma túy và bị nhiễm HIV. Quá trình trinh sát, thu thập chứng cứ, xác định Huy là đối tượng chính của vụ án, ngày 24/4/2019, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành bắt giữ Huy, khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, thu giữ các dụng cụ để sản xuất tiền giả cùng 71 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng.

Từ lời khai của Huy cùng nhiều tài liệu chứng cứ khác, Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019, Huy đã làm khoảng 1,750 tỷ đồng tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. Đối tượng Huy làm tiền giả bằng cách vừa dùng máy móc, vừa thủ công, như máy in, máy ép, dao cắt và dùng tiền thật scan ra sau đó in màu...

Những đồng tiền giả do các đối tượng làm ra bằng mắt thường cũng có thể nhận biết bởi nó nhòe, đường nét mờ nhạt, không thể tinh xảo bằng đồng tiền thật. Thủ đoạn của các đối tượng là tiêu thụ tiền vào những lúc trời tối, nhập nhoạng, ở vùng sâu, vùng xa hoặc kẹp vài tờ tiền giả lẫn trong xấp tiền thật.

Đối tượng Nguyễn Đức Huy thao tác lại công đoạn làm tiền giả, trong 8 phút làm ra 3 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. Ảnh: Minh Quỳnh

Ngoài vụ triệt phá đường dây làm giả, lưu hành, tiêu thụ tiền giả nêu trên, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, lực lượng công an đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 3 vụ, 10 đối tượng, thu giữ gần 150 triệu đồng tiền giả và USD giả. Vì vậy, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nếu phát hiện đối tượng tiêu thụ tiền giả hãy báo cho cơ quan chức năng biết để xử lý.

Ngày 15/7, UBND tỉnh có Công văn số 3326 về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm tàng trữ, lưu hành tiền giả. Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã chủ động tuyên truyền, phát hiện, phòng, chống tội phạm tiền giả, ngoại tệ giả, giấy tờ giả, hàng giả, gian lận thương mại... góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trong giao dịch trên thị trường, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Cách nhận biết tiền giả

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông, tiền giả, dù làm tinh vi đến đâu cũng chỉ gần giống tiền thật về hình thức, không có yếu tố bảo an, không tinh xảo, nếu để ý kỹ dễ nhận biết được. Cách phân biệt tiền thật, giả dễ nhất là khi vo tờ tiền nắm trong lòng bàn tay, khi mở ra, tiền thật chất liệu polime sẽ bung ra và nhanh chóng trở lại hình dạng hình thường, còn tờ tiền giả sẽ có các nếp gấp. Tờ tiền thật trơn, rõ nét, trong khi tiền giả mờ, nhòe, gặp nước dây mực ra tay. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hành tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết” và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại điểm giao dịch của các ngân hàng.

 

Hoàng Thanh

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ