A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dày công phá đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn

13:31 | 30/08/2019

Vừa qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án, bóc gỡ đường dây sản xuất, lưu hành tiền giả quy mô lớn. Qua đây cũng là hồi chuông khuyến cáo người dân cần cẩn trọng, có sự đề phòng khi giao dịch bằng tiền mặt.

Ngày 20/12/2018, Công an huyện Đắk Glong nhận tin báo của người dân có một thanh niên dùng 1 triệu đồng tiền giả (2 tờ mệnh giá 500) để trả tiền mua hàng. Xác định đây là vụ việc mới, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên Công an huyện Đắk Glong đã tập trung lực lượng, truy tìm dấu vết. Sau gần 20 ngày điều tra, theo dõi, lực lượng chức năng bắt khẩn cấp Ngô Nguyễn Trung Hiếu (SN 1999), ngụ xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong về hành vi sử dụng tiền giả.

Đối tượng Huy tại cơ quan điều tra. Ảnh: Phan Tuấn

Sau đó, vụ việc đã được Công an huyện Đắk Glong chuyển cho Công an tỉnh Đắk Nông để điều tra theo thẩm quyền. Tại cơ quan Công an, Hiếu khai nhận được Phạm Hữu Chí (SN 1999), trú tại huyện Cư Jút nhờ cất 3 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. Sau đó, Hiếu dùng tiền trên mua hàng thì bị phát hiện.

Trước sự việc, Ban giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã quyết định xác lập chuyên án truy tìm nguồn gốc số tiền giả trên. Qua điều tra, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông xác định đối tượng Phạm Hữu Chí thường xuyên mua tiền giả của Nguyễn Đức Huy (SN 1988), trú tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh để mua ma túy và tiêu xài. Sau một thời gian theo dõi, trinh sát xác định, Huy mua máy móc, dụng cụ để trực tiếp sản xuất tiền giả. Ban chuyên án lập kế hoạch bắt Huy cùng tang vật, chứng cứ.

Ngày 24/4/2019, xác định nơi ở của Huy, lực lượng điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức bắt giữ Huy, khám xét khẩn cấp nơi ở, thu giữ các dụng cụ để sản xuất tiền giả, cùng 71 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng.

Qua đấu tranh, đối tượng Huy khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019 đã làm được hơn 1,5 tỷ đồng tiền giả loại mệnh giá 500.000 đồng. Số tiền giả này Huy đã bán cho các đối tượng trên và một số đối tượng khác. Trong đó, có Nguyễn Thị Ngọc (SN 1994), ngụ tỉnh Tây Ninh, với tỉ lệ 1 triệu đồng tiền thật mua được 3-4 triệu tiền giả.

Cơ quan điều tra thực nghiệm vụ án

Thượng tá Nguyễn Thanh   Bình, Trưởng Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết, khi tiến hành điều tra vụ án này, khó khăn nhất là hầu hết các đối tượng đều ở thành phố Hồ Chí Minh. Mặt khác, các đối tượng dù đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở ổn định, nhưng chúng thường xuyên di chuyển đến nhiều địa phương khác để hoạt động phạm tội nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng công an. Không những vậy, đa số các đối tượng trong vụ án này vừa tiêu thụ tiền giả vừa sử dụng ma túy, có tiền án, tiền sự, hết sức manh động, liều lĩnh. Để xác minh làm rõ, cơ quan điều tra đã bỏ rất nhiều công sức. Với tinh thần quyết tâm cao, các lực lượng tham gia phá án đã nỗ lực vượt khó khăn, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, bóc gỡ toàn bộ đường dây làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố.

Đại tá Hồ Quang Thắng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết thêm, mức độ của vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, một là số lượng lớn, hai là tự làm ra. Đến nay Công an tỉnh Đắk Nông đã chứng minh được đường dây này từ khâu làm tiền giả cho đến nơi tiêu thụ là ở 5 địa bàn. Phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án này rất tinh vi, chúng mở các tài khoản ngân hàng và các tài khoản Momo trên điện thoại di động để giao dịch. Khi được các đối tượng đặt hàng, mua tiền giả, đối tượng làm tiền giả nhận được tiền thì mới tiến hành làm tiền giả theo số lượng đặt hàng. Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan để điều tra, xử lý về hành vi làm, tàng trữ và lưu hành tiền giả. Các đối tượng trong đường dây này đã sản xuất và lưu hành hơn 1,5 tỷ đồng tiền giả ở nhiều tỉnh, thành. Vụ án đã góp phần rất lớn để bảo đảm an ninh tiền tệ cho quốc gia.

 

Cách phân biệt tiền giả

Đổi 1 triệu đồng tiền thật được 12 triệu đồng tiền giả, cam đoan giống 99%. Mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 2, mua càng nhiều tiền giả khuyến mãi sẽ càng lớn... Đó là những lời chào mời mua bán trao đổi tiền giả trên mạng xã hội. Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông, mua bán sử dụng tiền giả là hành vi gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, tác động tiêu cực đến thị trường tiền tệ và làm mất giá trị của đồng tiền thật. Mặ khác, hành vi này còn  làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt đối với những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

Trao đổi về cách nhận biết tiền giả, Thượng tá Đoàn Xuân Lượng, Phó Trưởng Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, tiền giả tồn tại dưới dạng photo, nếu cầm nguyên quyển thì seri trùng nhau, 100 tờ thì có tới 70 tờ seri giống nhau. Khi ta cầm tờ tiền vuốt nhẹ thì trơn, không để lại vết hằn nhưng khi vò thì nó sẽ bị nhàu nát, còn tiền thật thì không như vậy. Thêm một cách nhận biết khác nữa là cửa sổ trời các đối tượng sản xuất tiền giả làm không tinh vi. Ở cửa sổ trời, hình 500.000 đồng sẽ không nét, sau một thời gian, hình 500.000 đồng này sẽ bị bay mất để lại vết nhòa rất dễ phân biệt. Thế nên, người dân khi nhận tiền với số lượng nhiều, nên nhận ở nơi có đủ ánh sáng để phân biệt. Khi phát hiện những tờ tiền nào không ổn thì báo cáo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất vào cuộc điều tra, xử lý.

 

Phan Tuấn - Minh Quỳnh

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ