A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực bắt 2 đối tượng trộm cắp, giết người

13:33 | 12/09/2019

Sau 4 tháng kiên trì điều tra, Công an huyện Đắk Glong đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp, giết người khi chúng đang lẩn trốn tại khu vực biên giới thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Nhanh chóng xác minh vụ án

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 9/4/2019, Công an huyện Đắk Glong, nhận được tin báo của gia đình bà Hoàng Thị Hà (SN 1978), trú tại Cụm 6, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) về việc chồng bà là ông Màn Duy Thăng (SN 1966) đang ngủ ở nhà thì bị người khác đột nhập cứa cổ và đánh gây thương tích. Ngay trong đêm, lãnh đạo Công an huyện Đắk Glong đã huy động lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng.

Theo tường trình của bà Hà, khoảng hơn 20 giờ ngày 9/4/2019 do làm cả ngày mệt mỏi nên ông Thăng đi ngủ trước ở phòng bên cạnh, còn hai mẹ con ngủ ở phòng đối diện. Đến khoảng hơn 22 giờ cùng ngày khi cả nhà đang ngủ thì bà nghe tiếng kêu cứu của chồng nên chạy qua thì phát hiện chồng bà đang vùng vẫy, người dính nhiều máu và ngã từ trên giường xuống nền nhà. Liền đó, bà Hà gọi hàng xóm đến sơ cứu và đưa chồng đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu. Do thương tích nặng nên ông Thăng đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị với tổng tỷ lệ tổn thương là 46%.

Vợ chồng ông Màn Duy Thăng kể lại sự việc

Theo Thiếu tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó trưởng Công an huyện Đắk Glong, quá trình điều tra đã gặp rất nhiều khó khăn vì vụ án xảy ra lúc nửa đêm nên các manh mối và thông tin liên quan về đối tượng không có, ngay cả nạn nhân cũng không biết có bao nhiêu đối tượng và đối tượng nào đã cắt cổ và gây thương tích cho mình. Hơn nữa, hiện trường nơi xảy ra vụ án là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông dân tộc thiểu số, cách trung tâm huyện khoảng 30 km, đường đi lại khó khăn. Quá trình điều tra, đến ngày 15/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án truy xét để huy động lực lượng, phương tiện với quyết tâm làm rõ vụ án, bắt hung thủ đưa ra đền tội trước pháp luật.

Kiên trì truy bắt đối tượng

Căn cứ vào kết quả điều tra, kết hợp với các tài liệu thu thập được trong quá trình khám nghiệm hiện trường, đến ngày 31/5/2019, Ban Chuyên án đã xác định được các đối tượng gây ra vụ án trên là Sùng A Hạng (SN 2002), trú tại xã Đắk Som (Đắk Glong) và Giàng A Nô (SN 1999), trú tại xã Liêng S’rônh, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, các đối tượng trên không có mặt tại địa phương.

Kiên trì và đồng bộ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án xác định, 2 đối tượng đang có mặt tại khu vực biên giới thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Do đó, một mặt Ban Chuyên án ra thông báo truy tìm và ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Sùng A Hạng và Giàng A Nô gửi công an các địa phương trong cả nước, mặt khác khẩn trương cử một tổ công tác gồm 4 đồng chí vượt hàng ngàn km ra huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai để phối hợp với lực lượng công an và biên phòng địa phương truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, khi lực lượng truy bắt đến nơi thì các đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Ngày 3/8, qua công tác nghiệp vụ xác định Hạng và Nô đã trở về huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai bằng đường tiểu ngạch. Ngày 9/8/2019, tổ công tác phối hợp với lực lượng công an và biên phòng địa phương bắt giữ Sùng A Hạng và Giàng A Nô tại khu vực giáp biên giới với Trung Quốc thuộc xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Ngay sau đó, các đối tượng được di lý về Công an huyện Đắk Glong phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng Nô và Hạng bị Công an huyện Đắk Glong bắt giữ.

Tại Cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, do biết gia đình nạn nhân thu mua nông sản và nghĩ rằng sẽ có tiền nên chiều ngày 9/4/2019, Sùng A Hạng và Giàng A Nô rủ nhau đến nhà ông Thăng để trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài và thống nhất nếu bị phát hiện sẽ giết luôn chủ nhà. Sau đó, 2 đối tượng đến nhà ông Thăng mua nước ngọt rồi xin đi nhờ vệ sinh để quan sát cặn kẽ ngôi nhà và các đường có thể đột nhập. Khoảng 20 giờ cùng ngày, 2 đối tượng tiếp tục đến nhà ông Thăng với lý do là để đổi tiền lẻ nhưng thực chất là để thăm dò lần cuối trước khi hành động. Khoảng hơn 22 giờ cùng ngày, Hạng và Nô mang theo một con dao đột nhập vào nhà ông Thăng.  Khi đang tìm kiếm tài sản để lấy trộm, ông Thăng tỉnh giấc thì bị Hạng, Nô dùng dao và gậy tre gây án. Khi ông Thăng gục ngã, nghĩ ông đã chết nên 2 đối tượng bỏ trốn cho đến khi bị bắt.

Khám phá thành công vụ án giết người, truy bắt kịp thời hung thủ gây án thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đắk Glong. Mới đây, gia đình ông Màn Duy Thăng đã viết thư gửi Công an tỉnh Đắk Nông bày tỏ lòng cảm phục trước tinh thần mưu trí, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đắk Glong trong điều tra, truy bắt 2 đối tượng giết người.

Bài, ảnh: Minh Quỳnh – Bá Hiển

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ