A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gần 6 ha rừng thông ven quốc lộ 28 bị đầu độc

07:50 | 20/09/2019

Hàng trăm cây thông ở tiểu khu 1686 và 1697, xã Đắk Ha (Đắk Glong) bỗng dưng rũ lá, chết bất thường. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện rừng thông ở đây bị khoan lỗ, đầu độc bằng hóa chất.

Ở các lỗ khoan trên cây thông úa lá bốc ra nồng nặc mùi hóa chất

Khoan lỗ đổ hóa chất để thông chết

Rừng thông tại tiểu thu 1686, 1697 có tuổi đời hơn 35 năm nằm ngay bên quốc lộ 28, do UBND xã Đắk Ha quản lý. Những ngày này, di chuyển trên tuyến đường này, một điều rất dễ nhận thấy là nhiều cây thông cổ thụ, có đường kính từ 20 - 70cm bổng dưng rũ lá, chết đứng một cách bất thường.

Qua tìm hiểu thực tế, các cây thông có dấu hiệu rũ lá tại tiểu khu 1686 cho thấy xuất hiện nhiều lỗ khoan nhỏ. Ở những vị trí lỗ khoan mùi hóa chất bốc ra nồng nặc.  

Anh K’Sáu, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho biết: "Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện các đối tượng đã sử dụng hóa chất đổ vào hàng trăm lỗ khoan trên thân cây thông. Với cách làm này, nhiều cây thông to lớn sẽ từ từ chết đứng. Hiện nay, nhiều cây thông mà các đối tượng vừa mới đầu độc cách đây không lâu đã chuyển màu héo vàng, mất dần sự sống".

Các mũi khoan vừa được các đối tượng thực hiện cách đây chưa lâu

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại các tiểu khu 1697 và 1686 có tổng cộng 630 cây thông bị đầu độc. Trong đó, số thông bị đầu độc nhiều nhất nằm ở khu vực khoảnh 11, tiểu khu 1686, với khoảng 400 cây. Toàn bộ số thông trên được trồng từ những năm 1983 có đường kính từ 18 - 35cm. Thậm chí, có nhiều cây có đường kính lên đến 60-70cm với chiểu cao từ 9-12m. Tổng các diện tích cây thông bị phá là gần 6 ha.

Đề nghị công an điều tra, xử lý

Trước vụ việc nghiêm trọng nêu trên, đơn vị chủ rừng là UBND xã Đắk Ha đã nghiêm túc nhận trách nhiệm. Ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, thừa nhận các vị trí rừng thông nằm hai bên quốc lộ 28 thuộc địa bàn xã Đắk Ha có vị trí trắc địa, có giá trị về đất. Các đối tượng phá rừng có những hoạt động rất tinh vi, dùng khoan hoặc ken rồi lén lút đổ hóa chất vào cây với mục đích  hủy hoại rừng thông để chiếm đất. 

Lãnh đạo huyện Đắk Glong kiểm tra thực tế vụ việc hủy hoại từng thông

"Để xảy ra việc hủy hoại rừng với diện tích lớn như thế này thì chúng tôi nhận thức được rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương. Chúng tôi vừa là đơn vị quản lý hành chính trên địa bàn, đồng thời cũng là chủ rừng. Với lực lượng của Ban Lâm nghiệp xã và chính quyền địa phương thì rất khó khăn trong việc xác định, bắt quả tang được các đối tượng này”, ông Chiến phân trần.

Ngay sau khi biết thông tin sự việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong cũng đã đến hiện trường nắm bắt sự việc, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp điều tra thủ phạm.

Nhiều cây thông cổ thụ, đường kính từ 20 -70cm bắt đầu rũ lá, chết đứng

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong khẳng định: “Khi nhận được báo cáo, chúng tôi đã chỉ đạo Công an huyện và Hạt Kiểm lâm tăng cường, đẩy mạnh công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường để tìm ra đối tượng phá rừng thông. Các đối tượng này chủ yếu khoan cây để thông chết sau đó lấn chiếm đất. Vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ đạo cương quyết giữ bằng được đất, rừng thông dọc quốc lộ 28”.

Khu vực rừng thông bị phá có vị trí trắc địa, mặt tiền quốc lộ 28

Theo nhận định của Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong, vụ việc đầu độc rừng thông với quy mô lớn tại Đắk Ha là rất nghiêm trọng, tinh vi, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Theo nhận định, vụ việc có dấu hiệu băng nhóm, hoạt động có tổ chức. Về phía Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong rất khó khăn trong việc điều tra, xử lý . Do đó, đơn vị sẽ đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Đắk Glong báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh  vào cuộc điều tra, xử lý đối tượng vi phạm theo quy định.

Bài, ảnh: Phan Tuấn - Lê Phước

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ