A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đường dây pha chế, sản xuất xăng dầu giả đại gia Trịnh Sướng: Chuyện kể sau phá án

13:43 | 20/09/2019

Để phá được "đường dây" pha chế, sản xuất xăng dầu giả do đại gia Trịnh Sướng (trú tại Sóc Trăng) tổ chức cầm đầu, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông đã đổ rất nhiều mồ hôi công sức, ngụy trang bằng nhiều cách mới thành công...

Manh mối vụ án lớn từ chi tiết nhỏ

Một ngày giữa tháng 9/2019, khi mà vụ án pha chế, sản xuất xăng dầu giả đã được bóc gỡ, các chiến sĩ của Công an tỉnh Đắk Nông mới có dịp kể lại về hành trình phá án của mình.

Công an tỉnh Đắk Nông họp ban chuyên án

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ, việc phát hiện ra manh mối xăng giả bắt đầu từ một chi tiết rất nhỏ nhưng bất thường trong thị trường kinh doanh xăng dầu. Tầm tháng 6/2018, mức chiết khấu của Petrolimex và những doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh xăng dầu rơi vào khoảng 500-800 đồng/lít xăng. Thế nhưng, một số đối tượng đã chào bán xăng tại thị trường Đắk Nông với mức chiết khấu từ 3.500 – 4.200 đồng/lít xăng.

"Đây là điều bất thường và chúng tôi đặt ra câu hỏi nguồn xăng này từ đâu ra ? Tại sao họ lại có chiết khấu cao như vậy ? Đó là điểm khởi đầu để chúng tôi xác lập chuyên án về sau này", Trung tá Chuyên cho biết.

Qua xác minh ban đầu, lực lượng trinh sát nhận thấy các xe buôn bán xăng dầu ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây đi về Đắk Nông để "nhả hàng". Sau khi có mặt ở Đắk Nông, các xe chở xăng dầu này đi vào các nhà kho được quây bạt, quây tôn, cổng ra vào luôn luôn đóng kín và có người cảnh giới. Từ những điều bất thường này, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành các hoạt động trinh sát để làm rõ điều gì xảy ra trong các kho xăng dầu này.

Sau một thời gian lực lượng sinh sát phát hiện các xe chở xăng dầu này xuất phát từ các nhà máy sản xuất dung môi công nghiệp được dùng cho pha sơn, chất tẩy rửa công nghiệp nhưng lại chạy về các cửa hàng xăng dầu. "Chúng tôi đặt ra vấn đề ở đây là có hay không có việc sản xuất xăng giả. Từ đấy, chúng tôi tiến hành các nghiệp vụ để làm rõ thêm vấn đề các đối tượng đã làm thế nào để từ dung môi trở thành xăng bán ra thị trường", Trung tá Chuyên kể.

Để làm rõ những nghi vấn trên, trước hết, Công an tỉnh Đắk Nông đã cử các chiến sĩ trinh sát đến tất cả các đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để lấy mẫu, nghiên cứu, phân tích, đánh giá. Qua các chứng cứ khoa học, Công an tỉnh Đắk Nông xác định một số mẫu xăng không bảo đảm tiêu chuẩn quy định.

Nói về quyết định thành lập chuyên án, Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Nếu thành lập đoàn kiểm tra đơn thuần thì chỉ xử lý được phần "ngọn" chứ chưa xử lý được phần "gốc". Với cách làm này, chẳng khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”. Do đó, cơ quan điều tra xác định, chỉ khi nào bắt được quả tang các đối tượng đang pha chế, sản xuất xăng giả thì mới xử lý được triệt để vấn đề”.

Ăn dầm nằm dề để phá án

Tháng 1/2018, sau khi đã xác định được những manh mối quan trọng, Công an tỉnh Đắk Nông đã thành lập chuyên án tiến hành điều tra, đấu tranh nhóm tội phạm pha chế, sản xuất xăng dầu trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố. Hàng chục cán bộ Công an tỉnh Đắk Nông nhận lệnh, thực hiện nhiệm vụ trinh sát, điều tra.

Công an tỉnh Đắk Nông khám xét tàu Gia Thành của đối tượng Trịnh Sướng

Theo Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, đây là quá trình hết sức công phu, dày công của lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông. Các điều tra viên, trinh sát chuyên nghiệp nhất của lực lượng Công an tỉnh được tung ra để theo dõi các đối tượng suốt nhiều tháng trời. Trong khoảng thời gian này, nhiều chiến sĩ công an thường xuyên phải xa nhà, ở nơi đất  khách quê người có phong tục tập quán, tiếng nói hoàn toàn khác với nơi mình đang cư trú. Trong khi nhiệm vụ đặt ra cho các trinh sát là phải bắt quả tang các đối tượng pha chế, sản xuất xăng giả. Thế nên, các trinh sát phải theo dõi nhất cử nhất động các đối tượng 24/24 giờ.

Trung úy Hoàng Văn Dũng, công tác tại Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông được lãnh đạo ban chuyên án phân công đóng giả người làm thuê gần khu vực pha chế xăng giả của Trịnh Sướng. Thời điểm này, gần kho xăng của Trịnh Sướng có một quán cà phê đang tuyển nhân viên, nên Trung úy Dũng đã xin vào đây làm việc.

Khi được nhận vào làm, Trung úy Dũng vừa cố gắng phụ bán quán, vừa nắm bắt mọi hoạt động của Trịnh Sướng. Trong quá trình theo dõi, Trung úy Dũng đã thu thập được nhiều chứng cứ quan trọng và báo về ban lãnh đạo chuyên án, nhưng vẫn bảo đảm không bị nghi ngờ, bại lộ. “Khi nhận nhiệm vụ, con tôi mới một tháng tuổi, khi về con đã biết ngồi rồi”, Trung úy Dũng chia sẻ.

Thượng úy Phạm Thanh Tú, đang công tác tại Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cũng được giao nhiệm vụ trinh sát hoạt động pha chế, sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng. Theo Thượng úy Tú, tất cả các điểm pha chế xăng giả của Trịnh Sướng đều có người canh gác cẩn mật. Những khu vực được Trịnh Sướng lựa chọn để pha chế, sản xuất xăng dầu giả khi có người lạ đi qua đều bị theo dõi, để ý, khiến việc tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn.

Thượng úy Tú nhớ lại: Nhiệm vụ chính của tôi là tiếp cận các điểm pha chế, sản xuất xăng giả từ đường sông. Ban ngày, tôi có mặt trên các ghe thuyền chỉ để đi đánh bắt cá. Đêm xuống, thuyền của tôi neo đậu sát hơn khu vực pha chế, sản xuất để theo dõi từng động tĩnh dù là nhỏ nhất. Khổ nhất là những đêm trời mưa gió, người ướt đẫm, lạnh buốt, nhưng vẫn phải cắn răng chịu đựng vì sự thành công của chuyên án.

 

Khởi tố 31 bị can

Liên quan đến đường dây pha chế, sản xuất và mua bán xăng giả, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 6 vụ án, bắt tạm giam 31 đối tượng. Kết quả điều tra đến thời điểm này cho thấy, từ năm 2017 đến ngày bị bắt, các đối tượng đã mua bán dung môi, chất làm tăng chỉ số Octan (gồm các chất Toluene, MTBE, NMA, Methanol…) với số tiền khoảng 4.200 tỷ đồng để sản xuất xăng dầu giả.

Các đối tượng này đã đưa ra thị trường để tiêu thụ hơn 400 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hàng ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan công an còn thu giữ 3 triệu lít dung dịch các loại (gần 2 triệu lít đã pha chế thành xăng giả).

 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, một khó khăn nữa là việc các đối tượng tình nghi đều sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh và miền Tây. Trong khi phần lớn các trinh sát, cán bộ điều tra đều nói giọng miền Trung, miền Bắc. Để không bị nghi ngờ, ban chuyên án đã chọn các trinh sát nói được giọng miền Tây, am hiểu phong tục tập quán miền Tây để thâm nhập lấy thông tin. Mặt khác, các trinh sát, cán bộ điều tra khi thực hiện nhiệm vụ phải nghiên cứu kỹ các lĩnh vực về kinh doanh và sản xuất dung môi, hóa chất và xăng dầu để không bị bỡ ngỡ khi điều tra.

Chia sẻ về thành công của chuyên án, Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, quá trình điều tra cho thấy, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố. Do đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo vụ việc với Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Sau đó, Đại tướng Tô Lâm đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chuyên án do đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban. Các Phó ban gồm đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an và đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

Cũng theo Đại tá Lê Văn Tuyến, sau đó ban chuyên án đã huy động lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. Riêng Công an tỉnh Đắk Nông đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ gồm nhiều lực lượng, trong đó có nhiều trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã tham gia chuyên án. Sau khi họp bàn, phân công nhiệm vụ, các lực lượng tham gia chuyên án đã chia làm nhiều tổ công tác đi các tỉnh, thành phố để mật phục, điều tra, xác minh. Xuyên suốt chuyên án, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thường xuyên có mặt tại các điểm nóng để chỉ đạo các tổ công tác phá án ngay tại cơ sở. Cuối cùng, ban chuyên án đã phá án thành công, nhưng đằng sau đó là cả một quá trình đằng đẵng lao động, làm việc cật lực, với nhiều hy sinh, tận tụy các cán bộ, chiến sĩ công an Đắk Nông...

Bài, ảnh: Phan Tuấn - Đức Hùng

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ