A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Ea H'leo: Đẩy mạnh phòng chống nạn trộm cắp

09:01 | 28/09/2019

Thời gian qua, huyện Ea H’leo đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đấu tranh, trấn áp tội phạm.Trong đó, nổi bật là công tác xử lý nạn trộm cắp tài sản.

Theo Công an huyện Ea H’leo, tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện xảy ra nhiều, hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, manh động. Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố 109 vụ với 138 bị can về tội “trộm cắp tài sản” (chiếm 58,3% tổng số vụ án đã khởi tố), với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại do nạn trộm cắp trên địa bàn huyện hơn 1 tỷ đồng.

Điển hình như ngày 5-9-2018, đối tượng Võ Văn Long (trú tại huyện Chư Sê, Gia Lai) đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng chưa được xóa án tích đã đến thôn 1, xã Ea Ral trộm chiếc xe máy của chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, trị giá 16 triệu đồng; ngày 5-4-2019, đối tượng Nguyễn Mạnh Dũng (trú tại thôn 2, xã Ea Nam) đi xe máy chở theo Đinh Văn Năm (trú thôn 8, xã Ea H’leo) đến nhà anh Phạm Phi Lợi (thôn 2B, xã Ea H’leo) trộm két sắt và cạy lấy 153 triệu đồng... Không chỉ người dân, trụ sở các cơ quan Nhà nước cũng bị xâm hại. Đơn cử như ngày 29-5-2019, trụ sở Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện Ea H’leo bị kẻ gian đột nhập lấy đi 3 máy tính xách tay tổng trị giá 21,5 triệu đồng.

Ba đối tượng bị Công an huyện Ea H'leo khởi tố và bắt tạm giam về tội "trộm cắp tài sản". Ảnh: N. Cương

Qua các vụ án đã khởi tố cho thấy, đối tượng phạm tội phần lớn là những thanh thiếu niên có lối sống đua đòi, ăn chơi lêu lổng, nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, lang thang, có tiền án, tiền sự. Thủ đoạn phạm tội thường là lợi dụng vào lúc đêm khuya hoặc lúc chủ tài sản chủ quan, sơ hở, tài sản không có người trông coi... Sau khi phát hiện sự việc xảy ra, đa phần người bị hại đều trình báo cơ quan chức năng để giải quyết, truy bắt được nhiều đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi mất tài sản, người bị hại không trình báo cơ quan chức năng để truy tìm thủ phạm, dẫn đến đối tượng đó tiếp tục phạm tội, làm giảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công an huyện Ea H’leo cho biết, mặc dù nhiều vụ án được điều tra, làm rõ, đối tượng phạm tội phải chịu hình phạt của pháp luật, nhưng tình trạng trộm cắp có chiều hướng diễn biến phức tạp. Do đó, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vào những giờ cao điểm mà loại tội phạm này thường hay thực hiện hành vi phạm tội; xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức, theo dõi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản; đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng có vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm ngăn chặn, phòng ngừa ngay từ cấp cơ sở.

UBND huyện cũng đã yêu cầu các phòng, ban có liên quan và UBND các xã, thị trấn phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn nhân dân cách thức bảo vệ tài sản của mình, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, đề phòng tội phạm bằng nhiều biện pháp; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kịp thời phát hiện, tố giác tin báo tội phạm đến các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Công an cấp xã tích cực lập hồ sơ đưa các đối tượng thuộc diện đi cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật. Công an địa phương cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng, tự bảo vệ tài sản của mình; phát hiện kịp thời những người có biểu hiện nghi vấn và thông tin liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản, thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Minh Thông

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ